Thursday, April 30, 2015

Tản Mạn 30 Tháng 4 Niềm Đau ... Nỗi Nhớ ...

Thứ Năm, ngày 30.04.2015
30 Tháng 4 năm nay vừa tròn đúng 40 năm, ngày chiến xa CSVN ủi xập hàng rào Dinh Độc Lập, đánh dấu ngày kết thúc cuộc chiến ý thức hệ, hay cuộc chiến quốc cộng, giải phóng miền Nam hay gì gì đi nữa thì việc thống nhất đất nước với cái giá không nhỏ bởi vì hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người Việt đã phải bỏ mình trên trận địa, trong ngục tù cải tạo hay trên đường vượt thoát là điều lẽ ra không nên có.
Trong lúc nhà nước cộng sản huy động tài vật lực để tổ chức ăn mừng chiến thắng từ Nam chí Bắc một cách rầm rộ với những cuộc bắn pháo hoa, hay diễn hành trên đường phố để chứng tỏ uy lực của đảng cộng sản, thì tại hải ngoại, bất cứ nơi nào có đông người Việt cư ngụ thì nơi đó ít nhiều đều có các buổi tưởng niệm ngày đau buồn của đất nước. Thực tế này đưa đến một nhận định đau lòng: Sau 40 năm thống nhất, khối người Việt trong và ngoài nước không đoàn kết được với nhau trước hiểm họa Bắc thuộc lần thứ 5, bởi vì đảng CSVN vẫn còn đó, vẫn cam tâm ôm cứng 16 chữ vàng và 4 tốt miễn sao duy trì được ngôi vị lãnh đạo độc tôn muôn năm trường trị. Đất nước chúng ta hết hy vọng rồi chăng? Câu trả lời dứt khoát là KHÔNG. Chúng ta còn rất nhiều hy vọng. Mời nghe một người trẻ với tấm lòng thiết tha về quê hương dân tộc, một anh thư nước Việt thời hiện đại, chị Huỳnh Thục Vy chia sẻ:
Tháng Tư lại về...
Những vết thương âm ỉ lại thêm một lần đau nhức trong tâm thức nhiều người Việt, những người đã từng chịu đau thương vì cuộc xâm lược mà những người cộng sản Bắc Việt đã áp đặt lên miền Nam. Là một người trẻ sinh sau 1975, tôi không phải nếm trải những kinh nghiệm đau đớn trong cuộc chiến này. Nhưng hằng năm, cứ vào dịp này, trong lòng tôi lại rộn lên những hoài niệm về giấc mơ thời tuổi trẻ của ba tôi những ngày sống dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa.
Tôi không phải là người sống với quá khứ vì tôi còn trẻ và tương lai còn dài. Nhưng tôi tôn trọng những giá trị đã đạt được của tiền nhân, tôi thương yêu và ước gì, tôi có thể xoa dịu được tất cả những ai phải chịu những đớn đau, mất mát trong quá khứ đau buồn đó. Cứ mỗi tháng Tư về, tôi nhớ đến rất nhiều điều của quá khứ tang thương miền Nam, đất nước của ông bà tôi, đất nước thời niên thiếu của ba tôi. Tôi nhớ đến những sĩ quan quân đội đã tuẫn tiết vì thất bại trong nỗ lực bảo vệ quốc gia tự do của mình. Tôi nghĩ đến hàng trăm ngàn người bị sóng biển Đông nhấn chìm. Tôi nhớ đến hàng ngàn quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa phải bỏ mạng trong các trại lao động khổ sai. Tôi cũng nghĩ đến bố chồng tôi, một viên cảnh sát Việt Nam Cộng Hòa, đã bị đột quỵ và mất hết ý chí sống từ sau 1975.
Một đảng viên cộng sản kỳ cựu, từng là phó TBT báo Nhân Dân, từng có mặt tại Dinh Độc Lập đúng vào trưa ngày 30 tháng 4 năm 75 để nhận sự đầu hàng của TT Dương Văn Minh, tỵ nạn tại Pháp và sau đó trở thành nhà báo tự do, ông Bùi Tín cảnh báo:
Trống kèn ầm ỹ, pháo hoa khắp nơi, duyệt binh hoành tráng chỉ còn là màn khói mỏng che đậy những sai lầm và tội ác chồng chất cùng những bất công kinh khủng mà xã hội không còn có thể chịu đựng nổi.
Đến nay mọi sự sai lầm, giả dối, lừa lọc, mỵ dân của các khóa Bộ Chính Trị đều đã và đang phá sản, nhiều đảng viên CS có công tâm, trọng danh dự đã lên tiếng đòi đảng phải từ bỏ cái tên CS tội lỗi, thực hiện chế độ đa nguyên để có kiểm tra, tranh đua, thay thế cùng với các đảng khác trên cơ sở bình đẳng, tạ tội với toàn dân. Nếu Bộ Chính Trị vẫn cứ chủ quan ngang ngược, họ sẽ vấp phải sự phẫn nộ của toàn dân được thế giới dân chủ hỗ trợ, họ sẽ ngày càng bị cô lập, và họ sẽ không tránh khỏi là những kẻ phạm tội ác, bị toàn dân hỏi tội trước vành móng ngựa của luật pháp công minh. Hồ sơ tội phạm đã đầy đủ đến thừa thãi.
Và sau cùng, một bước tiến tới của người dân thấp cổ bé miệng hôm nay sẽ là một bước lùi của nhà cầm quyền cộng sản ngày mai không xa. Xin mượn lời của Nguyệt Quỳnh để kết luận:
Bốn mươi năm đã quá đủ để người tù vừa rời khỏi trại giam vẫn vững vàng bước chân, để người dân ngừng lời than oán cùng sát vai nhau đòi lại cái quyền làm chủ đất nước này. Hàng trăm người ở Cam Ranh đã xuống đường đòi quyền được đối thoại, hàng ngàn người ở Bình Thuận đã xuống đường đòi giải quyết môi trường ô nhiễm, hàng ngàn người ở Hà Nội đã tuần hành để bảo vệ cây xanh, và hàng chục ngàn công nhân đã xuống đường để phản đối điều 60 Luật Bảo Hiểm Xã Hội... Những bước chân dồn dập của người dân trên các nẻo đường đất nước đang làm rung chuyển chế độ độc tài.
Tôi nghĩ đến Nguyễn Đặng Minh Mẫn, người thiếu nữ vừa mới bị biệt giam tuần rồi và câu nhắn của cô qua một tù nhân lương tâm. Quả thật Minh Mẫn vẫn " trước sau như một" .Tám năm tù với biết bao nhiêu lần biệt giam không khuất phục nổi người thiếu nữ nhỏ nhắn này. Như bao nhiêu người trẻ đang chịu trù dập, bách hại cho quê hương mình, Minh Mẫn chính là cánh thiên nga trong lời thơ của thi sĩ Tagore và tôi tin rằng ban mai thế nào cũng đến, bóng tối sẽ tan đi và tiếng đập cánh của thiên nga sẽ xé vòm trời rực rỡ.
Chúng tôi xin kết thúc phần tản mạn ngắn ngủi này với lời kêu gọi mọi người lắng lòng dành ra một phút để tưởng nhớ anh linh các nạn nhân của chế độ đã bỏ mình trước và sau cuộc chiến cách đây 40 năm. Đặc biệt để vinh danh và tưởng niệm 5 vị tướng lĩnh VNCH đã tuẩn tiết trong những ngày cuối cùng vì cho rằng đã không bảo vệ được miền Nam tự do thân yêu:
Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai.

No comments:

Post a Comment