Saturday, April 18, 2015

Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ

Thứ Bảy 18.04.2015   
Thưa quý thính giả, Tướng Lê Nguyên Vỹ đảm nhiệm chức vụ Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Binh, khi ông còn mang cấp bậc Đại Tá. Vào khoảng tháng 6 năm 73, trong lúc vết thương ở chân của ông chưa lành hẳn, bước đi còn khập khểnh và chống gậy sau một tai nạn trực thăng khi làm Tư lệnh phó Sư đoàn 21 Bộ binh. Ông được xem là một cấp chỉ huy nổi tiếng gan dạ nhất của SĐ5BB lúc còn là Trung đoàn trưởng. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, sau khi Tổng thống Dương Văn Minh ra lệnh cho quân dân Việt Nam Cộng Hòa buông súng, ông ra lệnh cho thuộc cấp tan hàng, sau đó bước ra trước cột cờ Bộ Tư Lệnh, đứng nghiêm chào rồi rút súng bắn vào đầu tự sát đền nợ nước. Trong tiết mục Danh nhân nước Việt, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ" của Việt Thái qua sự trình bày của Hoài Phương để chấm dứt chương trình tối hôm nay.
Lê Nguyên Vỹ sinh ngày 22/8/1933 tại Sơn Tây, cha là Lê Nguyên Liên và mẹ là Lê Thị Huệ. Ông tốt nghiệp trung học tại Hà Nội.
-Năm 1951, ông theo học khóa 2 (Lê Lợi) trường Võ bị Địa phương Trung Việt, Huế. Tốt nghiệp với cấp bậc Thiếu uý, ông về làm Trung đội trưởng của một Đại đội thuộc Tiểu đoàn 19 VN, đồn trú tại Bạc Liêu.
-Năm 1953, ông theo học khóa 1 Biệt kích tại Trung tâm Huấn luyện Biệt Động ở Bãi Cháy, Hòn Gai, Quảng Yên. Khi mãn khoá được thăng cấp Trung úy.
-Năm 1954, ông theo học khóa huấn luyện viên Nhảy Dù tại Pháp.
-Năm 1956, thăng cấp Đại úy, theo học khóa Bộ binh Cao cấp. Khi mãn khóa được bổ nhiệm chức vụ Quận trưởng quận Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
-Năm 1961, thăng cấp Thiếu tá, về nắm Tiểu đoàn trưởng một Tiểu đoàn thuộc SĐ5BB.
-Năm 1968, thăng cấp Trung tá, nắm Trung đoàn trưởng TrĐ 8, SĐ5BB.
-Năm 1970, thăng cấp Đại tá, theo học khoá Chỉ huy và Tham mưu tại Hoa Kỳ.
-Năm 1971, về làm Tư lệnh phó SĐ5BB. Ông có mặt tại chiến trường An Lộc, tử thủ căn cứ chỉ huy. Sau khi chiến thắng, ông được giao chức vụ Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Chiến thuật Quân đoàn III, và được cử đi thăm viếng Trung Hoa Dân Quốc.
-Năm 1973, chuyển về làm Tư lệnh phó SĐ21BB cho Chuẩn tướng Lê Văn Hưng, sau đó nhận chức Tư lệnh SĐ5BB.
-Đến năm 1974, ông được vinh thăng Chuẩn tướng.
Theo lời Trung úy Khang, Sĩ quan Tùy viên của Tướng Lê Nguyên Vỹ, kể lại:
"Tướng Vỹ làm việc không kể ngày đêm, hết ở Bộ Tư Lệnh căn cứ tại Lai Khê, lại bay tới các căn cứ của trung đoàn, tiểu đoàn để đốc thúc đào giao thông hào, tu bổ hệ thống phòng thủ, đắp chướng ngại vật để ngăn cản chiến xa. Ông lưu tâm đặc biệt về việc rèn luyện tân binh, thường xuyên mở lớp huấn luyện và ôn tập cho thuộc cấp. Đặc biệt ông rất hăng say trong công tác bài trừ tệ nạn tham nhũng trong quân đội. Từ ngày Tướng Vỹ về Sư Đoàn, ông đã cải tổ, xây dựng được nhiều thành quả nên ông đã mang lại niềm tin cho các cấp".
Và Trung úy Khang kể tiếp:
Khoảng 10 giờ sáng ngày 30/4/75, các Trung đoàn mất liên lạc với BTL/SĐ. Thình lình, tôi nghe được bản tin của Tổng thống Dương Văn Minh trên đài phát thanh kêu gọi binh lính VC ngừng tấn công và quân đội VNCH ở nguyên vị trí chờ phía bên kia đến bàn giao... Bản tin được lập lại liên tục nhiều lần.
Tại căn cứ phòng thủ của SĐ, Tướng Vỹ triệu tập một phiên họp bất thường thật ngắn ngủi, để giải thích cho mọi người rõ lệnh bàn giao. Ông nói: "Lệnh bắt chúng ta buông súng bàn giao cho địch, nói thẳng ra là lệnh bắt chúng ta buông súng đầu hàng...". Sau đó, ông dõng dạc tuyên bố: "Vì tôi là một Tướng chỉ huy mặt trận, tôi không thể thi hành lệnh này. Tôi nghĩ thân làm Tướng là phần nào đã hưởng vinh dự và ân huệ của quốc gia hơn các anh em, nên tôi phải chọn lấy con đường riêng của tôi".
Sau đó, Tướng Lê Nguyên Vỹ ra lệnh cho thuộc cấp tan hàng, bình tĩnh bước ra trước cột cờ Bộ Tư Lệnh, đứng nghiêm chào rồi rút súng bắn vào đầu tự sát. Thi thể ông được an táng trong rừng cao su gần doanh trại, về sau được thân nhân bốc mộ mang về cải táng ở nghĩa trang Hạnh Thông Tây, Gò Vấp.
Tướng Lê Nguyên Vỹ được đánh giá là một chiến binh quả cảm, một sĩ quan mẫn cán, năng nổ, có tài về tham mưu và là một chỉ huy bộc trực, thanh liêm. Ông là một trong những vị tướng hiếm hoi của QLVNCH có tinh thần tự lực cánh sinh, tinh thần tự trọng cao độ, không bao giờ ỷ lại vào sự trợ giúp từ phía Hoa Kỳ.
Con đường Tướng Vỹ chọn lựa để đi vào ngày 30/4, nhiều năm trước đã có Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương và nhiều vị anh hùng khác lựa chọn. Nhưng ông đã không cô đơn trong những ngày uất hận đó vì khắp nơi trên đất nước, nhiều binh sĩ cũng chọn con đường này. Không chỉ có các tướng Phạm Văn Phú, Trần Văn Hai, Lê Văn Hưng, Nguyễn Khoa Nam, Đại tá Hồ Ngọc Cẩn cũng đồng hành với ông, mà trong những ngày đau buồn của tháng 4 năm 1975, rất nhiều binh sĩ cấp thấp cũng đã chọn sự tuẫn tiết thay vì rơi vào tay giặc.
Bốn mươi năm sau, rất nhiều đồng bào và đồng đội của ông, trong cũng như ngoài nước, đều không ngần ngại gọi Tướng Lê Nguyên Vỹ là một anh hùng của dân tộc vì những đóng góp máu xương của ông trong công cuộc bảo vệ lý tưởng tự do của miền Nam Việt Nam. Người viết được biết, trong những tổ chức đang đấu tranh lật đổ bạo quyền CSVN, đã có một đơn vị mang tên Chiến đoàn Lê Nguyên Vỹ. Một ngày nào đó, cái tên này sẽ được con cháu mai sau biết đến trong những sách giáo khoa về môn lịch sử Việt, và được viết bởi sự trung thực của những sử gia chân chính, chứ không phải là những dòng chữ bịa đặt và bẻ cong sự thật của lũ văn nô bồi bút của tập đoàn cộng sản VN hiện nay.
Lịch sử không chỉ là những bản hùng ca chiến thắng, mà còn phải ghi chép những bi kịch về những người đã cầm vũ khí để bảo vệ đất nước. Trong đó có cả sự tuẫn tiết một cách bi hùng của những vị tướng lãnh như Lê Nguyên Vỹ, Lê Văn Hưng, Nguyễn Khoa Nam.v.v.
Người viết xin phép mượn hai câu thơ của thi sĩ Hoàng Phong Linh để dâng ba nén hương với tấm lòng ngưỡng phục đến những tướng lãnh oai hùng:
Những con người không tên không tuổi,
Dựng quê hương thành tuổi thành tên!
Việt Thái

No comments:

Post a Comment