Wednesday, April 22, 2015

Đánh giá cái nhà nước Việt Nam (phần 1)

Thứ Tư, ngày 22.04.2015    
Có bao nhiêu loại nhà nước tại Việt Nam, và những loại nhà nước này mục đích để làm gì? Mời quý thính giả theo dõi chuyên mục Con Người Việt Nam để nghe Nguyên Hồng trình bày các loại nhà nước ăn hại đái nát hiện nay. Vâng, với hệ thống AudioNow, chỉ cần bấm số 1 (832)999-1124 quý thính giả có thể nghe đài ĐLSN qua điện thoại bất cứ lúc nào với giá của một cuộc gọi thông thường. Chúng tôi xin lập lại 1(832)999-1124
Tháng tư lại đến. Đã 40 năm rồi kể từ khi đất nước thống nhất, dân tộc Việt Nam có một hệ thống chính trị và nhà nước ra sao? Dĩ nhiên mỗi người trong chúng ta có cái nhìn khác nhau. Tuy nhiên, một sự đánh giá khá trung thực về hệ thống chính trị của Việt Nam được mô tả rất chính xác trong quyển sách Phiên Bản Tình Yêu của tác giả Vũ Biện Điền, hiện sống tại Việt Nam. Phiên Bản Tình Yêu là một quyển truyện rất đáng đọc bởi nó nói lên được tình yêu của trai gái thời trước 1975 và sau 1975. Nhưng trong cái tình yêu trái gái đó, tác phẩm đã đưa ra một tình yêu dành cho đất nước Việt Nam, đây có lẽ là điểm chính mà tác giả muốn nhắm vào, mà chỉ có những người còn quan tâm đến đất nước mới rơi nước mắt trước một tập đoàn kinh tế đỏ tàn phá đất nước vì những lý tưởng không bao giờ đạt đến. Và dĩ nhiên như tất cả các tác phẩm có giá trị về mặt văn học và xã hội, quyển sách chỉ được xuất bản ngoài VN.
Xin phép tác giả và nhà xuất bản Tiếng Quê Hương để trích một phần trong quyển sách -- cho phần phát thanh tuần này và tuần sau.
"Sau ngày hai miền Nam - Bắc thống nhất, các đài quốc tế thường đưa tin VN treo bảng hiệu dân chủ cộng hòa, thực chất chỉ có một đảng độc quyền lãnh đạo với nhiều nhà nước quản lý. Những loại nhà nước này đều là ngụy quyền vì chưa bao giờ thật sự được nhân dân bầu ra, chỉ là con đẻ của bịp bợm, của thủ đoạn, của ma giáo tiếm vị và dùng bạo lực trấn áp buộc nhân dân phải lặng tiếng, cúi đầu tuân phục.
Trong số đó, đáng kể hơn cả là nhà nước Đảng, còn gọi là nhà nước Quỷ hoặc Siêu Chính Phủ, biến hóa như một bóng ma khổng lồ tác nghiệp lên các nhà nước khác. Ở trung ương, đứng đầu có tổng bí thư, nội các cơ mật là bộ chính trị. Ở địa phương, đứng đầu có bí thư tỉnh uỷ, nội các cơ mật là ban thường vụ. Với bản tính siêu ký sinh, nhà nước Đảng từ buổi sơ khai đã khín vô số của tiền và máu xương nhân dân, nhưng chưa bao giờ thừa nhận ăn ké. Xuất thân hèn hạ, tiên thiên kém phẩm chất, nó không làm được một cái gì, nhưng tiêu xài vô tội vạ, đôi khi còn cắt xén tổ quốc làm vật đổi chác khí tài, hoặc làm quà tặng thượng quốc để yên bề chư hầu, tọa hưởng vinh thân phì gia. Nó là đầu mối mọi nhũng nhiễu, tại họa, tội ác nhưng rất có tài bẻm mép phủi tay.
Tiếp theo là nhà nước Hành Chánh, còn gọi là nhà nước Hành Dân vì bộ nào của nhà nước này cũng có chức năng làm dân khổ cực do đặc tính cửa quyền. Nó vâng lệnh đảng như một đầu sai quản lý đất đai và điều hành nô lệ cho chủ nhân, thu gom vô tội vạ tài sản từ nhân dân, sau khi trích nộp cho chủ, nó được quyền chi tiêu xả láng. Ở trung ương, đứng đầu có một chủ tịch không thực quyền, nội các cơ mật là thủ tướng và các bộ trưởng. Ở địa phương, đứng đầu có chủ tịch, nội các cơ mật là ban thường trực và các giám đốc sở. Tuy chức năng hành chánh, nhà nước này được đảng cài đặt một số công cụ lập pháp và tư pháp nằm vùng, nên hóa thành lưỡng tính như đòn xóc hai đầu, đa năng như dao bầu vừa chặt vừa chém. vừa đâm. Về quyền lợi cá nhân, một tay gác cổng cũng đủ bùa phép nặn túi nhân dân, nhưng về trách nhiệm tập thể, đến như thủ tướng, bộ trưởng và các cấp chủ tịch cũng mặc thây thiên hạ.
Thứ ba là nhà nước Quốc Hội, còn gọi là nhà nước Phường Chèo hoặc nhà nước Kỳ Nhông vì đặc tính hát ca véo von theo dàn dựng của đảng, nhanh nhạy thay vai đổi màu tùy vị trí, ở trung ương nó là lập pháp, ở tỉnh nó là hành pháp, ở tòa án nó là tư pháp. Hình thái nhà nước Quốc Hội về đến địa phương gọi là Hội Đồng Nhân Dân, đặc tính véo von là đổi màu vẫn lưu cữu. Đến nay, nhân dân đã rõ mặt là một lũ vừa ăn cướp vừa la làng, vừa phóng uế vừa hạch đàn mất vệ sinh. Trong nước, nhà nước Quốc Hội cấp nào cũng là trò hề, nhưng với quốc tế nó nhấp nhem biển lận tam quyền phân lập, phát sáng dân chủ, tự do giả hiệu. Hàng năm, nhà nước này cũng mở cửa đón rước một số dân biểu các nước có truyền thống đích thực dân chủ. Và buồn cười làm sao, hai bên uốn éo hứa hẹn trao đổi kinh nghiệm lập pháp!
Thứ bốn là nhà nước Mặt Trận Tổ Quốc, còn gọi nhà nước Chịu Trận, vì là bung xung hứng đòn, phản đòn, đỡ đòn cho các nhà nước kia. Nhà nước này còn có chức năng định kỳ như một lò hộ sinh, phù phép ba lên bốn xuống mỗi mùa bầu cử, cho ra những đứa con đúng mẫu đặt hàng của đảng. Đây là thứ nhà nước có đặt tính chợ phiên ở vùng cao Tây Bắc, tới hồi vãn cuộc rất ảm đạm và bẽ bàng, thường dành chỗ cho những cán bộ yếu thế -- thương phế mà chưa đến tuổi hưu, đại diện một số đoàn thể do đảng cử người mai danh lãnh đạo, đại diện một số phe phái tôn giáo quốc doanh cò mồi. Quá trình vận động, thành tích cao nhất của Mặt Trận Tổ Quốc là tạo ra Mặt Trận Việt Minh trước 1954 và Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam trước 1975, hai lá bài này khá ăn khách, nhưng tới hồi lật tẩy thì vô cùng bỉ ổi!
Còn một số nhà nước khác mà tác giả Vũ Biện Điền nói trong tác phẩm Phiên Bản Tình Yêu. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm những loại nhà nước nào vào tuần tới.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment