Sunday, April 5, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, ngày 05.04.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, mặc dù nhà cầm quyền Hà Nội đã đình chỉ việc đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ trước sức ép của dư luận, nhưng phong trào xuống đường bảo vệ cây xanh vẫn tiếp tục diễn ra giữa thủ đô Hà Nội. Anh có ghi nhận như thế nào về sự kiện này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết vào cuối tuần qua, hàng trăm người dân Hà Nội đa số là thanh niên sinh viên, đã diễu hành chung quanh Hồ Gươm, giương cao các biểu ngữ như "chặt cây là tội ác", trước khi kéo đến tượng đài Lý Thái Tổ, vị vua đã quyết định dời đô về Thăng Long, tức thành phố Hà Nội ngày nay.
Tuy nhiên, cuộc tuần hành mất đi nhiều ý nghĩa tốt đẹp vì sự hiện diện dày đặc của công an với ánh mắt thù nghịch và liên tục dùng loa phóng thanh kêu gọi người dân giải tán. Cuộc tuần hành cũng diễn ra trong lúc hàng ngàn nghị viên thế giới đang tham dự Hội nghị Liên minh Quốc tế ở Hà Nội. Hai ngày trước đó, một số người trẻ tuổi cũng bị công an sách nhiễu và hù dọa để ngăn cản họ xuống đường tham dự cuộc tuần hành đầy ý nghĩa này.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, nhà cầm quyền VN đã phải nhượng bộ trước áp lực đình công của hàng trăm ngàn công nhân ở Sài Gòn, với lời hứa hẹn sẽ sửa đổi đạo luật bảo hiểm xã hội, theo đó thì giới công nhân có quyền lựa chọn lãnh tiền ngay sau khi nghỉ việc hoặc để dành cho đến khi về hưu. Xin anh nhắc lại sự kiện này cho quý thính giả cảu đài cùng nghe?
Trường An: Đúng vậy, đây là một chiến thắng ngoạn mục trong cuộc đình công kéo dài một tuần lễ của hàng trăm ngàn công nhân ở Sài Gòn. Đây cũng là lần đầu tiên mà giới công nhân tại VN phản đối nhà nước thay đổi luật lệ mà không hề thăm dò ý kiến của họ.
Vào hôm thứ 4 vừa qua, quốc hội VN cũng đã phải đề nghị sửa đổi đạo luật bảo hiểm xã hội để thỏa mãn các yêu cầu của công nhân là được lãnh khoản tiền này bất cứ khi nào họ muốn sau khi nghỉ việc.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, cuộc đình công tập thể này bắt đầu từ ngày 26/3 vừa qua, với 90 ngàn công nhân thuộc công ty giày Pou Yuen của Đài Loan đồng loạt đình công để phản đối qui định mới của nhà nước VN là chỉ chi trả tiền bảo hiểm xã hội khi công nhân viên chức đến tuổi về hưu, thay vì được lãnh ngay lập tức sau khi nghỉ việc.
Sau khi tuần hành trong khuôn viên, các công nhân đã kéo đến trước cổng công ty sát quốc lộ 1A, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, trong khi hàng ngàn công an bao vây chung quanh. Trước đó nhà cầm quyền VN đã cử đại diện đến giải thích là luật mới sẽ khuyến khích người lao động tích lũy vốn liếng trước khi về hưu, nhưng các công nhân vẫn không chấp nhận nên đã đẫn đến cuộc đình công trên diện rộng tại nhiều tình thành Miền Nam.
Hoàng Ân: Như anh vừa nói, quốc hội VN cũng đề nghị sửa đổi đạo luật bảo hiểm xã hội để thỏa mãn các yêu cầu của công nhân. Vậy theo anh tại sao làn sóng công nhân vẫn tiếp tục biểu tình lan rộng sang các tỉnh khác như Tiền Giang, Tây Ninh, Long An?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Theo tôi, hiện nay người lao động không còn tin vào giới lãnh đạo của đảng CSVN bởi trong các cuộc đình công đòi quyền lợi chính đáng vừa qua, chế độ CSVN được xác định chính là thủ phạm đã gây ra sự bất công đối với giới công nhân cả nước. Qua đó, người ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng đảng CSVN không hề đại diện cho giai cấp công nhân như những gì họ đã tuyên truyền mà ngược lại, họ chỉ vì lợi của các các nhân cũng như coi lợi ích của đảng cao hơn lợi ích của dân tộc.
Các cuộc đình công trước đây chủ yếu vẫn là những mâu thuẫn giữa người lao động và công ty. Phía doanh nghiệp thường dễ dàng chấp nhận và thoả hiệp trước những yêu cầu của công nhân. Xung đột giữ công nhân và giới chủ có thể giải quyết được, vì cả hai bên đều cần nhau.
Tuy nhiên, cuộc đình công kéo dài liên tiếp 7 ngày qua là xung đột giữa người lao động và chế độ CSVN. Cho đến thời điểm này, chế độ CSVN vẫn tiếp tục tỏ ra không khoan nhượng. Do đó, làn sóng đình công sẽ tiếp tục gia tăng mạnh hơn trong mấy ngày qua tại các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Long An và một số tỉnh khác.
Theo tôi, CSVN có muốn khoan nhượng cũng không thể được. Vì quỹ lương hưu và bảo hiểm xã hội do CSVN nắm giữ đã cạn kiệt, chuẩn bị bước sang giai đoạn đổ vỡ. Để cứu vãn tình thế, CSVN tung quái chiêu 'giữ tạm' tiền công nhân, vài chục năm sau tiếp tục màn xù nợ như kịch bản đánh tư sản, đổi tiền tại miền Nam Việt Nam sau năm 75.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, Chính phủ Nhật Bản vừa lên tiếng cảnh báo cầm quyền VN về tệ nạn hối lộ các dự án mà phía Nhật Bản tài trợ. Anh vui lòng nói chi tiết rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Đúng như chị vừa nhắc tới, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA) vào hôm1 /4 đã cảnh cáo nhà cầm quyền VN là nếu tiếp tục xảy ra các vụ hối lộ tại các dự án mà Nhật tài trợ thì chính phủ Nhật sẽ đình chỉ toàn bộ chương trình này.
Lời cảnh cáo này được ông Yamamoto Kenichi, phó phòng JICA tại VN, đưa ra trong cuộc họp báo cùng ngày. Ông Kenichi cho biết là dân chúng Nhật rất phẫn nộ khi biết về hai vụ hối lộ trong các dự án mà Nhật tài trợ ở VN.
Xin được nhắc lại, vào năm 2008, báo chí Nhật phanh phui ra vụ hối lộ lên đến mấy triệu Mỹ kim tại dự án xây hầm vượt sông ở Thủ Thiêm. Vào tháng 3 năm ngoái thì giám đốc một công ty cố vấn về giao thông của Nhật thú nhận trước tòa án là đã hối lộ khoảng 1 triệu Mỹ kim cho một số quan chức cao cấp trong ngành hỏa xa VN để được trúng thầu.
Hoàng Ân: Thế còn việc lợi tức đầu người của VN chỉ cao hơn Lào và Campuchia thì sao thưa anh?
Trường An: Cơ quan thống kê của khối ASEAN vừa công bố số liệu của năm 2013, theo đó thì lợi tức đầu người ở VN vào khoảng 1900 Mỹ kim một năm, chỉ cao hơn chút ít so với Lào, Miên và Miến Điện nhưng vẫn còn cách xa các nước khác. Theo số liệu này thì tổng sản lượng quốc nội của VN vào năm 2013 vào khoảng 171 tỷ Mỹ kim, bằng một nửa Thái Lan và Singapore.
Trong khi đó thì điệp khúc "được mùa nhưng mất giá" lại diễn ra khiến giới nông dân trồng lúa gạo ở miền Nam tiếp tục điêu đứng. Tương tự như các năm trước, giới nông dân miền Nam đã trúng được mùa lúa đông xuân, với diện tích hơn 1 triệu 600 ngàn mẫu, nhưng nhiều nông dân phải để lúa chín rục trên đồng hoặc gặt xong thì chất đống trên ruộng vì không có người mua. Và nếu có bán thì giá lúa vào khoảng 4 ngàn đồng một ký, tương đương 20 xu Mỹ, thì vẫn lỗ nặng.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment