Friday, April 24, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 24.04.2015

VẠCH TRẦN CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN CỦA VN TẠI DIỄN ĐÀN ASEAN

Các tổ chức dân sự xã hội VN lần đầu tiên đã tận dụng diễn đàn ASEAN để vạch trần sự lừa bịp của các tổ chức dân sự do bạo quyền VN dàn dựng để tham gia diễn đàn này.
Cần biết là trong mấy năm qua, khối ASEAN đã mở các hội nghị xã hội dân sự để các tổ chức phi chính phủ ở Đông Nam Á có cơ hội thảo luận và chia xẻ kinh nghiệm về việc bảo vệ nhân quyền và cải tổ xã hội. Hội nghị năm nay diễn ra tại Mã Lai vào hai ngày 23 và 24 tháng 4, với hàng ngàn người tham dự. Về phía người Việt, ngoài một phái đoàn do Hà Nội gửi đến, có sự tham dự của nhiều đại diện thuộc các tổ chức và hội đoàn dân sự độc lập trong và ngoài nước.
Trong phần trình bày của mình, các đại diện của VN đã vạch trần bản chất quốc doanh của phái đoàn Hà Nội, đồng thời trình bày những trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN, từ đàn áp tôn giáo, cướp đất của dân, cho đến việc hành hung những tiếng nói bất đồng chính kiến. Một số tổ chức dân sự không gửi được đại diện vì bị bạo quyền Hà Nội cấm xuất cảnh, nhưng đã gửi các bài tham luận của mình đến diễn đàn, trong đó có cô Huỳnh Thục Vy, đại diện Hội Phụ nữ Nhân quyền tại VN, với bài tham luận nói về tình trạng đàn áp tôn giáo tại VN.

NHÓM THUYỀN NHÂN VIỆT BỊ ÚC HỒI HƯƠNG ĐANG BỊ CÔNG AN CẦM TÙ

Một nhật báo Úc vào hôm qua loan tin là một nhóm thuyền nhân VN bị hải quân Úc đưa về VN vào tuần trước đang bị giam cầm tại tỉnh Bình Thuận.
Trích dẫn các nguồn tin từ cộng đồng người Việt ở Úc, nhật báo Sydney Morning Herald cho biết toàn bộ những người lớn đang bị giam cầm để thẩm vấn, và một số trẻ em đã được phóng thích. Theo các nguồn tin này thì 46 người này đã vượt biển từ một địa điểm ở miền nam, và chuyến đi được thông báo tường tận cho một số người Việt ở Úc. Chiếc tàu của họ bị tuần duyên phát giác khi sắp chạy vào hải phận Úc và được đưa lên một tàu tuần duyên Úc, chở thẳng về Vũng Tàu vào thứ Sáu tuần trước.
Vào hôm qua, Tổng trưởng Di trú Úc Peter Dutton cũng xác nhận là 46 thuyền nhân Việt đã bị trả về VN, đồng thời bác bỏ các chỉ trích của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng nước Úc đã vi phạm công ước về người tị nạn. Một đại diện Cao ủy Tỵ nạn LHQ cũng cho biết là ông nhận được nguồn tin khả tín là nhóm 46 người này đang bị giam cầm tại tỉnh Bình Thuận để thẩm vấn, trong khi nhà cầm quyền Hà Nội vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này.

9 NGƯỜI BỊ ÁN TÙ SAU VỤ XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC SÁT NHẬP TRƯỜNG HỌC

Vào hôm qua, tòa án huyện Hương Khê đã tuyên án tù 9 phụ huynh với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", sau vụ xuống đường phản đối việc sát nhập các trường học ở huyện này.
Cần nhắc là kể từ tháng 7 năm ngoái, hàng trăm phụ huynh xã Hương Bình đã đồng loạt không cho con cái đến trường khi nhà cầm quyền địa phương đóng cửa trường trung học Hương Bình và ép buộc học sinh phải đi học ở hai trường xa hơn. Các phụ huynh cũng dựng lều trại trước cổng trường suốt mấy tuần lễ liền để phản đối việc con cái của họ phải đi học xa thêm nhiều cây số.
Sau nhiều tháng bị bắt giam, 9 phụ huynh bị xem là cầm đầu cuộc chống đối đã bị tuyên án từ 24 tháng đến 30 tháng tù.
Trong một diễn biến khác thì giới lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và tập đoàn Điện lực VN trong mấy ngày qua đã lên tiếng xin lỗi về sự ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân ở huyện Tuy Phong, sau khi người dân huyện này đã rầm rộ xuống đường phong tỏa quốc lộ 1A suốt hai ngày liền và giao chiến dữ dội với công an. Tuy nhiên ngoài việc xin lỗi và hứa hẹn sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm, nhà cầm quyền không đề cập gì đến việc hàng chục người dân bị bắt giam trong cuộc xuống đường vào tuần trước.

VN ĐANG XUẤT CẢNG GẠO VỚI GIÁ RẺ MẠT

VN đang xuất cảng gạo với giá thấp nhất so với các nước cũng bán gạo ra thế giới. Một số công ty nhà nước cho biết là họ đang chào bán gạo với giá 355 Mỹ kim một tấn, tức có giá thấp từ 10 đến 50 Mỹ kim so với các nước như Ấn Độ, Pakistan và kể cả Thái Lan.
Biện hộ cho giá bán rẻ mạt này, Hiệp hội Lương thực VN, đổ thừa cho nguồn cung cấp trong nước và thế giới đang quá dư thừa, dẫn đến tình trạng cạnh tranh rất gay gắt trên thị trường. Một lý do nữa là Trung Cộng suốt mấy năm qua là thị trường chiếm khoảng 40% lượng gạo xuất cảng của VN, nhưng bây giờ cũng quay sang mua gạo ở một số nước khác, khiến lượng gạo VN bị tồn đọng quá lớn.

TỔNG THỐNG MỸ XIN LỖI VỀ VỤ GIẾT NHẦM HAI CON TIN MỸ VÀ Ý Ở PAKISTAN

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua đã ngỏ lời xin lỗi gia đình hai con tin người Mỹ và Ý bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào một hành dinh tổ chức khủng bố al-Qaeda vào tháng Giêng vừa qua.
Hai con tin này là các nhân viên thiện nguyện bị bọn khủng bố bắt cóc ở biên giới Pakistan và Afghanistan vào mấy năm trước. Vào đầu tháng Giêng, quân Mỹ oanh kích một vị trí mà họ tin rằng là bộ chỉ huy của nhóm khủng bố al-Qaeda, nhưng không ngờ đó cũng là nơi giam giữ hai con tin nói trên. Một tay thủ lãnh của al-Qaeda là Ahmed Farouq cũng thiệt mạng trong vụ oanh kích này.

CÁC QUAN THAM TRUNG CỘNG ĐÃ TẨU TÁN HƠN 135 TỶ MỸ KIM RA HẢI NGOẠI

Trung Cộng vừa công bố danh sách 100 quan tham đã trốn ra hải ngoại và mang theo một số tiền lên đến 135 tỷ Mỹ kim. Việc đăng tải hình ảnh và tên tuổi các quan chức tham nhũng này trên tờ Nhân dân được xem là quyết tâm chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sau khi lên cầm quyền vào năm 2013.
Trong thông cáo trên tờ Nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Trung Cộng cũng tuyên bố là đã yêu cầu cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol giúp đỡ trong việc truy nã và dẫn độ về nước các quan tham này. Thông cáo cũng cho biết là phần lớn các quan tham này đang cư trú ở Hoa Kỳ và Canada. Theo bài báo thì từ năm 1990 đến nay, có khoảng 18 ngàn quan chức đã trốn ra hải ngoại, mang theo một số tiền lên đến 135 tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment