Tuesday, March 31, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 31.03.2015

HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG TẠI SÀI GÒN

Cuộc đình công của hàng chục ngàn công nhân tại Sài Gòn đã bước sang ngày thứ 5, bất chấp sự dụ dỗ lẫn đe dọa của nhà cầm quyền. Vào hôm qua, hàng ngàn công nhân đã tuần hành trong khu công nghiệp Tân Tạo thuộc quận Bình Tân để phản đối luật bảo hiểm xã hội mới mà nhà nước cộng sản vừa sửa đổi.
Cần nhắc lại, cuộc đình công tập thể này bắt đầu từ ngày 26/3 vừa qua, với 90 ngàn công nhân thuộc công ty giày Pou Yuen của Đài Loan đồng loạt đình công để phản đối qui định mới của nhà nước VN là chỉ chi trả tiền bảo hiểm xã hội khi công nhân viên chức đến tuổi về hưu, thay vì được lãnh ngay lập tức sau khi nghỉ việc.
Sau khi tuần hành trong khuôn viên, các công nhân đã kéo đến trước cổng công ty sát quốc lộ 1A, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, trong khi hàng ngàn công an bao vây chung quanh. Trước đó nhà cầm quyền VN đã cử đại diện đến giải thích là luật mới sẽ khuyến khích người lao động tích lũy vốn liếng trước khi về hưu, nhưng các công nhân vẫn không chấp nhận. Một công nhân tuyên bố: "Tôi làm việc suốt 9 năm qua, năm nay đã 35 tuổi. Tôi muốn nhận tiền bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc, chứ không thể chờ đợi đến 60 tuổi, vì không biết mình có sống đến khi đó hay không".

NHÂN VIÊN SAMSUNG BỊ CẤM RỜI VN ĐỂ CHỜ ĐIỀU TRA VỤ SẬP GIÀN GIÁO FORMOSA

Hai mươi bốn nhân viên của công ty Samsung C & T đã bị công an đề nghị cấm xuất cảnh trong lúc này vì phải chờ kết quả điều tra vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa vào hôm 25/3, khiến 13 công nhân VN thiệt mạng và 28 người khác bị thương nặng.
Được biết công ty Samsung C & T của Nam Hàn là nhà thầu xây dựng lò luyện thép, nơi xảy ra tai nạn thảm khốc nói trên.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Đài Loan đang xem xét đến việc hủy bỏ lệnh cấm tuyển dụng nhân công từ VN trong hai ngành đánh cá và giúp việc nhà, theo lời đề nghị của nhà cầm quyền VN.

MỨC NỢ CÔNG CỦA VN VƯỢT XA CON SỐ ƯỚC TÍNH CỦA THẾ GIỚI

Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) vào tuần qua đưa ra dự báo là tỷ lệ nợ công của VN sẽ lên đến mức 60% tổng sản lượng quốc gia vào năm 2016, nhưng vào hôm qua Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cựu viện trưởng kinh tế trung ương VN, cho rằng tỷ lệ thật sự đã vượt qua mức 65%, tức mức cho phép của quốc hội VN.
Theo ông Doanh thì sự chênh lệch quá cao này là do cách tính toán không chính xác của giới hữu trách VN. Dựa trên ngân sách của năm 2015 thì nhà nước phải chi hơn 14 tỷ Mỹ kim để trả nợ công, tức hơn 31% công quỹ, trong khi lại chi hơn 72% cho các mục khác, cộng lại là hơn 103%, có nghĩa là thâm thủng. Nguy hiểm hơn nữa, theo ông Doanh, nhà nước VN hiện đi vay nợ mới để trả nợ cũ khiến mức nợ công tiếp tục tăng nhanh.

BỊ CẤM KINH DOANH, CHỦ CÔNG TY HÀNH HUNG PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GIAO THÔNG

Vào chiều qua, tòa án tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án tù đối với chủ nhân công ty Tân Hoàng Long và các đàn em của ông này về tội ập vào tư gia hành hung viên phó giám đốc sở giao thông tỉnh này sau khi bị cấm kinh doanh.
Theo cáo trạng thì vào chiều ngày 23/10/2013, ông Nguyễn Hữu Hạnh 41 tuồi đã huy động 6 tay đàn em đến nhà ông phó giám đốc Nguyễn Văn Dần, sau khi phái đoàn thanh tra do ông Dần cầm đầu ra lệnh đình chỉ kinh doanh đối với công ty Tân Hoàng Long của ông Hạnh. Tòa án Khánh Hòa tuyên phán từ 2 năm đến 2 năm rưởi tù đối với mỗi bị cáo về tội "cố ý gây thương tích" cho người khác.

NHIỀU QUAN CHỨC TRUNG CỘNG TỰ TỬ VÌ SỢ SA LƯỚI THAM NHŨNG

Làn sóng quan chức Trung Cộng tự tử, trước khi bị cơ quan tham nhũng sờ gáy, đang tăng nhanh tại Hoa Lục, theo một nguồn tin được tiết lộ trên nhật báo Financial Times.
Nguồn tin này cho biết là trong năm 2014, theo số liệu chính thức của Trung Cộng thì có 39 quan chức tham nhũng đã tự tử, trong khi năm trước đó chỉ có 7 vụ được ghi nhận. Tuy nhiên theo thống kê của tờ báo này, từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 4 năm 2014, có 112 quan chức ở 26 tỉnh thành tự tử, đa số là những người nắm ghế vụ trưởng hoặc các chức vụ tương đương. Một điều mà tờ báo này ghi nhận là số lượng án tử hình vì tham nhũng lại sụt giảm, trong khi cấp bậc và mức độ phạm tội được phanh phui càng lúc càng lớn.

TRUNG CỘNG PHÔ TRƯƠNG KHÔNG LỰC SÁT VÙNG BIỂN ĐÀI LOAN

Tình trạng căng thẳng giữa Đài Loan, Philippines và Hoa Lục lại tiếp tục leo thang khi Trung Cộng mở cuộc tập trận của không quân ở phía đông Thái Bình Dương vào hôm qua. Giới truyền thông quốc tế cho biết chiến đấu cơ Trung Cộng đã bay lượn ở eo biển phía nam Đài Loan, và đây là lần đầu tiên mà không quân Trung Cộng tập trận ở một nơi cách xa đại lục.
Cũng vào hôm qua, Hoa Kỳ và Nam Hàn đã khai mạc cuộc tập trận về đổ bộ qui mô, sẽ kéo dài khoảng 1 tháng, với hơn 7 ngàn binh sĩ, máy bay và thiết giáp tham gia cuộc thực tập đổ bộ lên Pohang, một thị trấn duyên hải ở miền đông Nam Hàn. Cuộc tập trận này có tên Foal Eagle, với mục đích thao dượt khả năng phản công của lực lượng hai nước trong trường hợp bị địch quân tấn công.

No comments:

Post a Comment