Monday, March 9, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 09.03.2015

MỘT SỐ PHE PHÁI TRONG ĐẢNG CSVN MUỐN PHÁ HOẠI MỐI QUAN HỆ VIỆT – MỸ

Nhiều quan sát viên trong và ngoài nước đang có cùng nhận định là việc tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt – Mỹ đang bị một số thế lực trong đảng CSVN "ngáng chân cản đường", đặc biệt là phe thân Tàu không muốn VN liên kết với bất cứ nước nào khác, ngoài Trung Cộng.
Các nhận định này được đưa ra sau bài diễn thuyết tại Đại học Quốc gia Hà Nội của đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius. Giáo sư Vũ Minh Giang, chủ tịch hội đồng khoa học và đào tạo của đại học này, khẳng định là Trung Cộng không muốn thấy VN thân thiện với nước Mỹ, và cứ mỗi khi có những diễn biến nào liên quan đến việc tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt – Mỹ là Trung Cộng bày tỏ sự phản đối, thậm chí lên tiếng đe dọa giới lãnh đạo VN.
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập VN, cũng có những nhận định tương tự. Theo ông Dũng thì việc phá bĩnh mối quan hệ Việt – Mỹ là nhằm trói buộc VN phải lệ thuộc nhiều hơn vào Trung Cộng. Ông Dũng nêu đích danh ngành an ninh VN là một trong những thế lực muốn quậy phá chuyện này kể từ năm 2013 đến nay, và có thể là từ năm 2006 khi VN chuẩn bị gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới.

BÀ LÊ HIỀN ĐỨC KÊU GỌI VỢ CON CÁC QUAN THAM NHŨNG HÃY THỨC TỈNH

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ vào hôm qua, người nổi tiếng vì đấu tranh chống tham nhũng là cụ bà Lê Hiền Đức đã đưa ra lời kêu gọi vợ con những quan chức tham nhũng hãy khuyên bảo chồng mình đình chỉ các hành động tàn ác đối với dân oan.
Trong thông điệp cụ bà Lê Hiền Đức nhắc lại cái chết của cô Nguyễn Thị Tân, đại diện các tiểu thương chợ Đại Hiệp ở tỉnh Quảng Nam. Bà Đức kể rằng, cô Tân đã ra Hà Nội khiếu kiện cho bà con nhưng bị đuổi về. Quá uất ức vì bị nhà cầm quyền địa phương chèn ép, cô Nguyễn Thị Tân đã tự thiêu vào hôm 31 tháng Giêng vừa qua.
Cụ Hiền Đức 88 tuổi cũng nhắc nhở vợ con các quan tham là dù giàu có đến mấy chăng nữa thì khi chết đi cũng không mang theo được "vàng bạc, nhà đất hay đô la". Cụ kêu gọi các phụ nữ hãy khuyên giải chồng con, đừng để lại tiếng xấu cho đời sau.

HÀNG LOẠT CÔNG AN CÁN BỘ BỊ CHÉM TRONG QUÁN NHẬU

Trong khi dư luận chưa biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ ném bom xăng vào nhà một công an xã ở tỉnh Đắc Lắc, thì một đại úy công an ở tỉnh Tiền Giang bị 4 thanh niên lao vào chém trọng thương tại một quán nhậu vào cuối tuần qua. Hai ngày trước đó, hai quan chức tòa án tỉnh Cà Mau cũng bị một nhóm người bị mặt xông vào chém trọng thương khi đang ngồi nhậu trong một quán ăn.
Theo tờ Thanh Niên thì viên sĩ quan công an có tên Trần Hoàng Diệp 35 tuổi là cán bộ thuộc phòng công tác đảng và quần chúng thuộc công an tỉnh Tiền Giang. Theo tờ báo này thì nguyên nhân dẫn đến vụ đâm chém dã man này là vì tranh chấp chuyện kinh doanh quán nhậu có tên Kuvinh mà đại úy Diệp có phần hùn.
Trong khi đó thì giới chức tòa án Cà Mau vẫn chưa biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ chém trọng thương 2 quan chức tòa án bằng mã tấu ở thành phố Cà Mau, trong đó có một quan chức bị chém đến 10 nhát và bị nứt sọ. Nội vụ diễn ra vào hôm 5/3 nhưng đến nay công an vẫn chưa bắt được hung thủ.

MỘT TÀU CÁ ĐÀI LOAN MẤT TÍCH, CÙNG VỚI HAI THỦY THỦ VN

Chính quyền Đài Loan loan báo là một chiếc tàu cá loại lớn của họ đã bị mất tích kể từ ngày 26/2 vừa qua ở ngoài khơi Argentina mà không hề phát đi một tín hiệu cầu cứu nào. Trong số 50 thủy thủ trên tàu, có hai người VN.
Giới chức Đài Loan cũng không giải thích tại sao là biến cố này xảy ra hơn 10 ngày trước mà đến nay mới loan báo. Họ chỉ cho biết chiếc tàu này có tên Tường Phú Xuân, có trọng tải 700 tấn, ngoài thuyền trưởng là người Đài Loan thì thủy thủ đoàn gồm 11 người Trung Cộng, 21 người Indonesia, 13 Philippines và 2 người VN. Chiếc tàu bị mất liên lạc hoàn toàn vào lúc 3 giờ sáng tại một vị trí cách quần đảo Falklands ba ngàn cây số.

MỘT SỐ TỈNH TÂY NGUYÊN VÀ MIỀN NAM ĐANG BỊ HẠN HÁN NẶNG NỀ

Tình trạng hạn hán đang diễn ra tại tỉnh Gia Lai khiến hàng ngàn mẫu cà phê và mía có nguy cơ mất trắng, trong khi đó thì tại tỉnh Kiên Giang và Cà Mau cũng bước vào mùa khô hạn, có nhiều nguy cơ cháy rừng ở hai khu vực U Minh Thượng và U Minh Hạ.
Theo dự đoán của đài khí tượng Tây nguyên thì tình hình hạn hán năm nay sẽ trầm trọng hơn so với các năm trước vì mùa mưa năm ngoái kết thúc quá sớm, với vũ lượng cũng ít hơn. Hiện tại mực nước ngầm cũng như lượng nước ở các ao hồ, sông suối đã xuống đến mức rất thấp, có nơi khô cạn thấy đáy.

TRUNG CỘNG BẮT GIỮ 4 PHỤ NỮ NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8.3

Chỉ một ngày trước khi thế giới có những hoạt động vinh danh nữ quyền, bạo quyền Trung Cộng đã bắt giam 4 phụ nữ đấu tranh để ngăn chận các hoạt động của họ trong ngày Quốc tế Phụ nữ.
Một trong 4 nữ lưu nổi tiếng này là bà Lý Đình Đình, bị bắt tại nhà và dẫn về đồn công an. Bà Đình từng cầm đầu một nhóm phụ nữ tấn chiếm các nhà vệ sinh công cộng ở Bắc Kinh để ép buộc nhà cầm quyền xây thêm nhà vệ sinh dành cho phụ nữ. Bà cũng từng cạo trọc đầu để phản đối các hành động kỳ thị nam nữ trong việc tuyển sinh của các đại học. Trong một hành động đấu tranh ngoạn mục khác, nhóm phụ nữ Lý Đình Đình xuống đường tuần hành trong các bộ áo cưới dính máu để phản đối tệ nạn bạo hành trong gia đình.
Một nữ lưu cũng bị bắt trong đợt này là bà Trịnh Châu. Bà Châu cùng bà Đình lên kế hoạch xuống đường tại Quảng Đông nhân ngày Quốc tế Phụ nữ để phản đối tệ nạn các nam giới sàm sỡ phụ nữ trên các phương tiện giao thông công cộng.

No comments:

Post a Comment