Monday, March 30, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 30.03.2015

DÂN HÀ NỘI TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG TUẦN HÀNH BẢO VỆ CÂY XANH

Mặc dù nhà cầm quyền Hà Nội đã đình chỉ việc đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ trước sức ép của dư luận, nhưng phong trào xuống đường bảo vệ cây xanh vẫn tiếp tục diễn ra vào hôm qua.
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân Hà Nội, đa số là thanh niên sinh viên, đã diễu hành chung quanh Hồ Gươm, giương cao các biểu ngữ như "chặt cây là tội ác", trước khi kéo đến tượng đài Lý Thái Tổ, vị vua đã quyết định dời đô về Thăng Long, tức thành phố Hà Nội ngày nay.
Tuy nhiên, cuộc tuần hành mất đi nhiều ý nghĩa tốt đẹp vì sự hiện diện dày đặc của công an với ánh mắt thù nghịch và liên tục dùng loa phóng thanh kêu gọi người dân giải tán. Cuộc tuần hành cũng diễn ra trong lúc hàng ngàn nghị viên thế giới đang tham dự Hội nghị Liên minh Quốc tế ở Hà Nội. Hai ngày trước đó, một số người trẻ tuổi cũng bị công an sách nhiễu và hù dọa để ngăn cản họ xuống đường tham dự cuộc tuần hành đầy ý nghĩa này.

QUAN CHỨC ĂN NHẬU LINH ĐÌNH TRONG KHI LŨ LỤT DIỄN RA

Một trận lũ lụt bất thường vào cuối tuần qua đã gây khốn đốn cho hàng chục ngàn gia đình tại nhiều khu vực ở các tỉnh miền trung, nhưng một số quan chức vẫn thản nhiên ăn nhậu linh đình.
Khi bị phóng viên chất vấn, chủ tịch huyện Quảng Điền – Huế phủ nhận các quan chức xã Quang Thành đã ăn nhậu trong khi lũ lụt diễn ra vào tối thứ Sáu tuần qua. Tuy nhiên các phóng viên đã chụp được hình ảnh các vỏ lon bia vứt tràn lan trong hội trường xã Quang Thành.
Cần biết là các trận lũ bất thường, trong khi trời mưa không lớn, đã gây ngập lụt nặng nề cho một số huyện xã ở tỉnh Thừa Thiên, Quảng Nam và Quảng Ngãi vào cuối tuần qua, gây thiệt hại cho hàng ngàn mẫu hoa màu vì bị ngập úng cả thước nước. Một thiếu niên 10 tuổi cũng bị thiệt mạng tại huyện Đại Lộc vì bị nước cuốn trôi, trong khi tại Quảng Ngãi cũng có hai người chết, trong đó có một thiếu niên 15 tuổi.

DỰ ÁN BAUXITE VN: CÀNG KHAI THÁC CÀNG LỖ NẶNG

Tại buổi tọa đàm về dự án bauxite vào cuối tuần qua, nhiều chuyên gia đưa ra lời khẳng định là Tập đoàn Than đá và Khoáng sản VN đã "sập bẫy" vì ham rẻ, và càng khai thác thì càng thua lỗ nặng nề.
Dựa trên sự phân tích các số liệu do chính tập đoàn TKV báo cáo, Tiến sĩ Nguyễn Thành Sơn chứng minh là mức lỗ lã mỗi năm vào khoảng 20 triệu Mỹ kim. Tính tổng quát thì nhà máy Tân Rai đang gây thiệt hại gần 350 triệu Mỹ kim. Tệ hơn thế nữa, nếu kế hoạch luyện nhôm được tiến hành thì người dân sẽ phải bù lỗ cho giá điện mà Tập đoàn Điện lực sẽ bán cho nhà máy với giá điện chỉ bằng một nửa mức dân dụng, nhưng vẫn thua lỗ thêm mỗi năm 145 triệu Mỹ kim.
Trong khi đó cựu viện trưởng viện nông nghiệp VN, Tiến sĩ Tô Văn Trường, cho rằng nhà nước VN không phân biệt được hiệu quả kinh tế tài chánh của doanh nghiệp với hiệu quả kinh tế toàn xã hội. Theo ông Trường, giới nông dân phải nhường đất trồng cà phê cho dự án khai thác bauxite, vì thế muốn gọi là lợi nhuận xã hội thật của dự án thì phải trừ đi khoản lợi nhuận mất đi mỗi năm của các nông dân.

NÔNG DÂN ĐÀ LẠT BAO VÂY CÔNG TY SỮA ĐỂ ĐÒI NỢ

Hơn 30 nông dân nuôi bò sữa đã kéo đến bao vây Công ty Sữa Đà Lạt để đòi số tiền mà công ty đã thiếu nợ suốt mấy tháng qua.
Tổng giám đốc Ngô Minh Hải, thú nhận với báo chí là công ty đã thiếu nợ các nông dân từ đầu tháng Hai vừa qua, với tổng số tiền lên đến 200 ngàn Mỹ kim. Ông Hải biện hộ là công ty chưa thể thanh toán vì các đại lý phân phối chưa thanh toán tiền mua sữa. Cuối cùng thì ông Hải xin khất đến tháng 4 hay tháng 5 sẽ thanh toán toàn bộ.

SINH VIÊN HỒNG KÔNG LẠI BIỂU DƯƠNG KHÍ THẾ ĐẤU TRANH

Nhằm hâm nóng phong trào đấu tranh đòi dân chủ, vào cuối tuần qua hàng trăm sinh viên và người dân Hồng Kông đã tụ tập trước tiền viện trụ sở hành chánh để khẳng định quyết tâm đấu tranh, bất chấp sự đàn áp của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Cuộc tụ tập biểu dương khí thế này đã diễn ra không khác gì một lễ hội, với các gian hàng phát quà lưu niệm có tính gợi nhắc đến cuộc xuống đường rầm rộ vào 6 tháng trước. Một thủ lãnh phong trào thừa nhận là bạo quyền Bắc Kinh cương quyết không chấp thuận các yêu cầu của phong trào, nhưng nếu người dân cứ "im lặng cúi đầu" thì không bao giờ có cơ hội lay chuyển được tình thế.
Cuộc tụ tập sau đó đã biến thành cuộc biểu tình với tiếng gào thét "Không chấp nhận nền dân chủ giả hiệu".

MÃ LAI CÂU LƯU 3 NHÀ ĐỐI LẬP ĐỂ PHÁ VỠ KẾ HOẠCH BIỂU TÌNH

Nhằm chận đứng một cuộc biểu tình rầm rộ, cảnh sát Mã Lai đã câu lưu 3 thủ lãnh đối lập của phong trào kêu gọi trả tự do cho ông Anwar Ibrahim, cựu phó thủ tướng bị kết án 10 năm tù với cáo buộc "đồng tính luyến ái".
Vào hôm thứ Bảy, hàng ngàn người Mã Lai đã xuống đường kêu gọi nhà cầm quyền hãy phóng thích ông Ibrahim, một nhân vật được Tây phương ủng hộ và là một kình địch của cựu thủ tướng Mahathir trước đây.
Cuộc biểu tình bị Thủ tướng Najib Razak ra lệnh trấn áp, dựa trên đạo luật "chống phiến loạn". Trong số ba người bị bắt có nữ dân biểu Nurul Izzah, con gái của ông Anwar Ibrahim.
Trong một diễn biến khác thì Trung Cộng đã tuyên án 6 năm tù đối với một người dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương, vì không tuân lệnh "cấm để râu dài". Cần nhắc lại là vào năm ngoái, bạo quyền Trung Cộng đã ra lệnh cấm đàn ông Tân Cương để râu dài và phụ nữ không được trùm khăn trên đầu. Người đàn ông 38 tuổi cùng với vợ cũng bị kết tội "gây rối trật tự công cộng" khi để râu dài và trùm khăn khi ra đường.

No comments:

Post a Comment