Sunday, March 29, 2015

Việt Nam Tuần Qua 29.03.2015

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Vào hôm 26/3 vừa qua, Ủy ban Bảo vệ ký giả CPJ đã mở chiến dịch vận động đòi trả tự do cho nhà báo Tạ Phong Tần. Anh vui lòng nói rõ hơn về đợt chiến dịch vận động này?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ủy ban Bảo vệ Ký giả (gọi tắt là CPJ) vào hôm 26/3 đã phát động chiến dịch vận động các chế độ độc tài phải trả tự do cho những nhà báo đang bị giam cầm, trong đó có nhà báo lề dân Tạ Phong Tần của VN, người bị bỏ tù từ năm 2011.
Được biết trong lần vận động này, Ủy ban đã nêu đích danh 9 nhà báo bị các chế độ độc tài bỏ tù chỉ vì họ thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Bà Courtney Radsch, đại diện của CPJ, nhấn mạnh rằng, 9 nhà báo này đều bị bỏ tù với cáo buộc chống phá chế độ, và còn hàng trăm người khác bị giam cầm với những cáo buộc khác nhau. Bà Radsch tuyên bố là chiến dịch này nhằm vận động dư luận thế giới gia tăng áp lực lên các chế độ độc tài, buộc họ phải trả tự do ngay lập tức cho các nhà báo nói trên, trong đó có nhà báo Tạ Phong Tần, một phụ nữ can trường trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
ĐPV Hoàng Ân: Vào hôm thứ 2 vừa qua, trong khi làm thủ tục tại phi trường Tân Sơn Nhất, Linh mục Lê Ngọc Thanh đã bị công an mời vào phòng kín để tuyên bố lệnh cấm xuất cảnh và tịch thu sổ thông hành của Ngài. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, trong khi làm thủ tục tại phi trường Tân Sơn Nhất, Linh mục Lê Ngọc Thanh đã bị công an mời vào phòng kín để tuyên bố lệnh cấm xuất cảnh và tịch thu sổ thông hành.
Ngay sau đó, linh mục đã mạnh mẽ phản đối lệnh cấm phi dân chủ này và yêu cầu nhóm công an phải trình ra văn thư viết lệnh cấm của công an Sài Gòn hay Bộ công an. Tuy nhiên các công an viên này cho biết một cách rất vớ vẩn rằng đây chỉ là lệnh miệng và được gửi qua mạng internet.
Xin được nhắc lại, Linh mục Antoine Lê Ngọc Thanh là người điều hành ban truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế và là một trong số 100 người hùng thông tin mà tổ chức Phóng viên Không biên giới vinh danh vào năm ngoái. LM Thanh cũng là một thành viên của Hội đồng Liên tôn, một tổ chức liên kết nhiều tôn giáo để đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN.
Cùng ngày LM Lê Ngọc Thanh cho biết, ngài không ngạc nhiên lắm về chuyện cấm đoán này vì trước sau gì chuyện này cũng sẽ xảy ra. Theo ngài thì không chừng đây là điều may mắn vì có cơ hội ở lại VN để chứng kiến và tham gia các biến động quyết liệt trong năm nay.
ĐPV Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên qua, hôm 25/3 Mục sư Nguyễn Hồng Quang tiếp tục bị lực lượng công an VN đánh trọng thương. Xin anh nói chi tiết hơn về sự việc này?
PV Trường An: Theo tôi được biết, Mục sư Nguyễn Hồng Quang cùng người con trai và Mục sư Lê Quang Du đã bị một nhóm công an đội lốt côn đồ vây đánh đến ngất xỉu, máu me đầy người, tại một nhà trẻ của Hội thánh Mennonite ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Theo Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết, vụ hành hung gây thương tích diễn ra vào lúc 8 giờ rưởi sáng trước sự chứng kiến của một nhóm công an tại căn nhà mà Hội thánh Mennonite thuê để làm nhà trẻ. Mục sư Quang bị lũ kiêu binh bẻ gẫy ngón tay trỏ ở bàn tay phải, bị rách mí mắt, trong khi người con trai Nguyễn Quang Triệu bị 7 vết thương trên người.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị công an đánh đập dã man, phải nhập viện cứu chữa. Không chỉ có ông mà nhiều thành viên của Hội thánh Mennonite ở Bình Dương liên tục bị hành hung và sách nhiễu suốt mấy năm qua. Từ tháng 6 năm ngoái, ngôi nhà nguyện của họ ở xã Mỹ Phước đã bị tấn công đập phá rất nhiều lần. Trong báo cáo của đặc sứ LHQ về tôn giáo, được thực hiện sau chuyến công du VN vào năm ngoái, cũng trưng dẫn trường hợp Hội Thánh Mennonite như là một bằng chứng cụ thể về việc bạo quyền Hà Nội đàn áp quyền tự do tôn giáo ở VN.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn sự việc ngày 28/3, hai blogger tại Nha Trang là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) và anh Võ Trường Thiện đã bị lực lượng CA tổ chức bắt cóc trên đại lộ Nguyễn Tất Thành thì sao thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài! Vào hồi 11 giờ trưa 28/3, hai blogger là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) và anh Võ Trường Thiện đã bị lực lượng CA tổ chức bắt cóc trên đại lộ Nguyễn Tất Thành. Được biết, cả 2 blogger này bị bắt khi đang trên đường đến sân bay ra Hà Nội để tham gia buổi họp với phái đoàn Quốc hội liên bang Đức theo lời mời từ đại sứ quán Đức. Sau 10 tiếng bị bắt CA bắt giam tùy tiện, 2 blogger trên đã ra khỏi trụ sở CA tỉnh Khánh Hòa lúc 21 giờ tối ngày 28/3.
Theo tôi, Vu bắt cóc mới nhất của CA Nha Trang là hành vi ngăn chặn phi pháp các nỗ lực của Mạng Lưới Blogger Việt Nam trong chiến dịch vận động Đại sứ quán Đức cũng như các nước thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về các khuyến cáo đối với CSVN trong Báo Cáo Định Kỳ UPR. Đây có thể được coi chính là phản ứng đầu tiên của bộ CA cộng sản đối với những người khởi xướng chiến dịch Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho VN năm 2015.
ĐPV Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào về việc một số tù nhân lương tâm VN đang tuyệt thực ở trại tù xuyên mộc?
PV Trường An: Được biết là thân nhân của các tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu vừa gửi thư cầu cứu đến dư luận trong và ngoài nước, nội dung cho biết là các tù nhân này đang bị hành hạ ngược đãi trong tù nên đã mở cuộc tuyệt thực phản đối suốt mấy ngày qua. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Đinh Nguyên Kha cho biết, gia đình đã đến thăm Kha vào ngày 22/3 vừa qua nhưng không được gặp mặt hay gửi quà vì 8 nhà đấu tranh này đang tuyệt thực 3 ngày liên để phản đối giới cai tù không cho anh em được xử dụng sách vở hay viết thư. Ngoài ra các tù nhân này cũng bị cấm mua thực phẩm ở căng-tin, không được cấp nước sinh hoạt và không cho ra sân tắm nắng, theo lệnh của cấp trên. Lá thư kêu gọi dư luận tố cáo sự ngược đãi tù nhân của trại giam Xuyên Mộc, hầu chấm dứt cuộc tuyệt thực của những nhà đấu tranh nói trên.
ĐPV Hoàng Ân: Mặc dù bị dư luận trong nước lên tiếng phản đối mạnh mẽ về việc chặt phá cây xanh tại Hà Nội. Nhưng cầm quyền Hà Nội vẫn khẳng định rằng việc triệt hạ hàng ngàn cây cổ thụ là đúng. Xin anh nói rõ hơn về việc này?
PV Trường An: Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội tuyên bố sẽ nhờ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phân xử vụ chặt hạ 6700 cây cổ thụ trên đường phố. Tuy nhiên phó ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội, Phan Đăng Long, khư khư cho rằng "hiện tại chưa ai có thể khẳng định dự án này là sai".
Trước đó, ông Long là người tuyên bố "chặt vài ngàn cây xanh thì cần gì hỏi ý kiến người dân" khi bị dư luận đặt câu hỏi về kế hoạch này. Cho đến hôm qua, mặc dù có lệnh của bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị, nhưng giới lãnh đạo Hà Nội vẫn chưa trả lời 21 câu hỏi mà báo chí đặt ra vào cuối tuần qua.
Phát biểu tại buổi tọa đàm vào hôm qua, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, chủ tịch Hội Sinh học VN và từng là một đại biểu quốc hội, kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải mở cuộc thanh tra toàn diện về vụ đốn hạ cổ thụ này và trừng phạt những quan chức có dính líu đến vụ này. Hơn thế nữa, dư luận vẫn chưa biết chính xác về con số cổ thụ bị triệt hạ, vì chính các quan chức lãnh đạo Hà Nội cũng công bố các con số khác nhau khi ra lệnh đình chỉ kế hoạch này. Kẻ nói 200 cây, người thì cho rằng 500 cây, trong khi người dân lại tin rằng ít nhất 2000 cây cổ thụ đã bị đốn hạ.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment