Thursday, March 5, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 05.03.2015

ANH DẪN ĐỘ TAY KHỦNG BỐ GỐC VIỆT SANG MỸ ĐỂ XÉT XỬ

Chính phủ Anh đã đưa một người gốc Việt sang Mỹ để xét xử về tội khủng bố, theo lệnh truy nã của bộ tư pháp Mỹ.
Cần nhắc lại đây là một vụ án gây sôi nổi trong dư luận nước Anh vào mấy tháng qua. Lý do chính yếu là tòa án Luân Đôn đã ra lệnh tước quốc tịch ông Phạm Quang Minh 32 tuổi về tội tham gia mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Tuy nhiên Phạm Quang Minh là một thuyền nhân vượt biên cùng với gia đình vào 30 năm trước nên không còn quốc tịch VN. Ông Minh được cấp quốc tịch Anh khi lên 12 tuổi và đến năm 21 tuổi thì cải sang đạo Hồi.
Phạm Quang Minh bị bắt giữ tại phi trường Heathrow của Anh vào tháng 7 năm 2011 sau khi tham dự một khóa huấn luyện khủng bố kéo dài 6 tháng tại Yemen. Các tang vật khi bị bắt giữ là một số đạn AK và các tài liệu huấn luyện của mạng lưới al-Qaeda. Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, bộ tư pháp Mỹ cho biết là ông Minh bị truy tố 5 tội danh, và hình phạt tối đa cho mỗi tội danh là án tù chung thân.
Vào hôm nay, ông Minh sẽ ra hầu tòa án liên bang ở thành phố New York.

HAI PHỤ NỮ VN ĐƯỢC VINH DANH TRONG HÀNG NGŨ ĐẤU TRANH Ở CHÂU Á

Vào đầu tuần này, đài Á châu Tự do đã ra mắt một cuốn sách vinh danh 17 phụ nữ đã can đảm đấu tranh cho nhân quyền ở châu Á, trong số đó có hai khuôn mặt nổi tiếng ở VN là Đổ Thị Minh Hạnh và Trần Thị Nga.
Cuốn sách có tựa đề "It's not OK" (tạm dịch "Không phải là bình thường"), xuất phát từ câu nói đầy kinh ngạc của một phụ nữ khi chồng bà bị tòa tăng án thêm 8 năm. Cuốn sách được ra mắt nhân ngày Phụ nữ Quốc tế, nhằm lưu ý thế giới về số phận đen tối của những phụ nữ đã dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Cộng, VN, Miến Điện, Campuchia, Bắc Hàn, Tây Tạng, Lào và Tân Cương.
Cuốn sách kể về cuộc đời tù tội của cô Đỗ Thị Minh Hạnh và bà Trần Thị Nga, hai phụ nữ dấn thân tranh đấu cho quyền lợi của giai cấp công nhân VN và giới dân oan. Cả hai từng bị bắt bớ, bị đánh đập tàn bạo và đến hôm nay vẫn còn bị bạo quyền VN sách nhiễu nhiều lần.

TỔNG THỐNG MỸ TỪ CHỐI TIẾP KIẾN NGUYỂN PHÚ TRỌNG TẠI TÒA BẠCH ỐC

Hà Nội tỏ ra bực tức khi tổng thống Mỹ quyết định không tiếp kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại tòa Bạch Ốc, theo tiết lộ của Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc.
Cần nhắc lại là vào đầu năm nay, bộ ngoại giao VN loan báo là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm nước Mỹ trong năm nay, theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry. Đây là một sinh hoạt nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao Mỹ - Việt. Tuy nhiên nghị thức đón tiếp là một vấn đề nan giải vì ông Trọng không phải là nguyên thủ quốc gia mà chỉ là người cầm đầu một đảng phái, tương tự như chủ tịch đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa của Mỹ.
Theo nhận định của Giáo sư Thayer, nếu Tổng thống Barack Obama tiếp kiến ông Trọng tại phòng bầu dục của tòa Bạch Ốc thì sẽ bị dư luận xem là một sự nhượng bộ quá mức của Hoa Kỳ.

CÁC QUAN CHỨC VN KHÔNG DÁM THỀ TRONG LỄ HỘI MINH THỀ

Trong khi người dân cất cao lời thề "Dĩ công vi công, thần linh ủng hộ. Dĩ công vi tư thần linh đả tử" và khẳng khái uống ly rượu hòa máu gà, thì ngược lại các quan chức có mặt đều lặng im không nhúc nhích.
Nội vụ diễn ra vào hôm qua tại lễ hội Minh Thề 14 tháng Giêng âm lịch, tại đình làng Thiên Phúc xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy – Hải Phòng. Đây là lễ hội bắt nguồn từ khi Hoàng hậu Vũ Thị Ngọc Toản, vương phi của vua Mạc Đăng Dung, xuất tiền mua 25 mẫu ruộng vào năm 1561 để mở rộng đình làng và có nguồn hoa lợi để sinh sống, đồng thời cứu giúp cho người nghèo. Lương thực thu hoạch được sẽ do các chức sắc trông làng cai quản, với lời thề không tham nhũng, không lấy của công làm của tư và không làm điều ác.
Tập tục này trở thành một lễ hội Minh Thề hằng năm tại đình làng Thiên Phúc, với mọi người từ 18 tuổi trở lên đều phải tuyên đọc lời thề và uống ly rượu hòa tiết gà. Lễ hội này bị chế độ cộng sản cấm đoán sau khi chiếm chính quyền ở miền bắc và chỉ khôi phục lại vào năm 2003. Tuy nhiên lời thế này vẫn hằn sâu trong người dân Thiên Phúc, giúp cho làng này có tỷ lệ tội phạm rất thấp vì sợ bị thần linh trừng phạt.

COLOMBIA BẮT GIỮ MỘT TÀU VŨ KHÍ TRUNG CỘNG

Giới chức trách Colombia đã bắt giam một chiếc tàu Trung Cộng chở một lượng vũ khí đến Cuba mà không có giấy tờ hợp lệ.
Công tố viện Colombia cho biết chiếc tàu bị bắt giữ vào tuần trước ở hải cảng Cartagena, với tang vật là 100 tấn thuốc nổ, 3 triệu ngòi nổ và 3 ngàn trái đạn pháo. Theo giấy tờ đăng bạ thì số hàng trên tàu phải là lương thực.
Trong một diễn biến khác thì Trung Cộng loan báo là ngân sách quốc phòng của họ sẽ gia tăng 10% trong năm nay, lên đến 130 tỷ Mỹ kim nhưng vẫn còn kém xa nước Mỹ với ngân khoản là 585 tỷ Mỹ kim. Theo loan báo thì Trung Cộng sẽ đầu tư thêm vào các vũ khí hiện đại như tàu ngầm và máy bay tàng hình.

12 NGÀN BINH SĨ NGA ĐANG THAM CHIẾN Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Âu châu, đại tướng Ben Hodges, vào hôm qua tố cáo là Nga đang có 12 ngàn binh sĩ tham chiến bên cạnh phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine.
Phát biểu tại Berlin, tướng Hodges cho biết quân Nga được điều động sang hỗ trợ cho phiến quân Ukraine trong các lãnh vực cố vấn, huấn luyện và tác chiến. Theo tin tình báo thu thập được thì Nga đang có 29 ngàn binh sĩ trú đóng tại bán đảo Crimea mà họ tấn chiếm vào tháng 3 năm ngoái. Ngoài ra Nga cũng bố trí 50 ngàn binh sĩ dọc theo biên giới hai nước để sẵn sàng tiếp viện cho phiến quân Ukraine.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Martin Dempsey, lên tiếng ủng hộ kế hoạch viện trợ vũ khí có tầm sát thương cao cho quân đội Ukraine, dưới sự giám sát của khối NATO.

No comments:

Post a Comment