Wednesday, March 18, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 18.03.2015

BẠO QUYỀN VIỆT NAM ĐẬP PHÁ CÁC CƠ SỞ CỦA GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN

Vào sáng hôm qua, bạo quyền VN đã huy động một lực lượng hùng hậu đến đập phá tan hoang nhà thờ và trường học của giáo xứ Đông Yên thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Một số giáo dân cũng bị công an côn đồ đánh đập đến ngất xỉu khi ra tay ngăn cản.
Linh mục Anton Đậu Thanh Minh, tân quản nhiệm giáo xứ Đông Yên, cho biết là vụ tấn công đập phá diễn ra vào lúc 9 giờ rưởi sáng. Không chỉ nhà thờ, ngôi trường dạy giáo lý, các khu nhà của các linh mục... bị đập phá tan hoang mà ngay cả vườn tược của giáo xứ cũng bị san bằng. Linh mục Minh cho biết là khu đất này bị nhà cầm quyền Hà Tĩnh ra lệnh giải tỏa và đền bù, nhưng giáo xứ Đông Yên chưa kịp di dời đến chỗ mới thì xảy ra vụ đập phá này.

CÔNG AN HÀ NỘI PHỦ NHẬN VIỆC TUNG QUÂN QUẬY PHÁ LỄ TƯỞNG NIỆM GẠC-MA

Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc công an Hà Nội, đã cương quyết phủ nhận là nhà cầm quyền không hề huy động lực lượng tay sai quậy phá buổi lễ tưởng niệm biến cố Gạc Ma do các nhóm nhân sĩ trí thức tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 14/3 vừa qua.
Ông Chung nói thêm là nhóm người mặc đồng phục có huy hiệu "dư luận viên" chỉ là một nhóm tự phát, mặc dù tất cả đều mặc đồng phục có thêu huy hiệu, không khác gì các đoàn thể do cộng sản thành lập. Ông Chung khẳng định lực lượng quậy phá buổi lễ lên đến hàng trăm thanh thiếu niên không thuộc quyền quản lý của công an thành phố và ban tuyên giáo, và hứa hẹn là công an sẽ điều tra xem ai đã ra lệnh cho nhóm này.
Nhận định về các lời tuyên bố của ông Chung, một nhân sĩ tham dự lễ đặt vòng hoa tại tượng đài Quyết Tử nói rằng, đó chỉ là những lời ngụy biện vì dưới chế độ công an trị hiện nay ở VN, không thể có một nhóm người mặc đồng phục xuất hiện đông đảo mà công an không hề hay biết, trong khi những người đến dự lễ thì bị an ninh mật vụ bám sát hay ngăn chận ngay trên đường phố.

NÔNG DÂN LÂM ĐỒNG XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Hàng chục người dân xã Đại Lào thuộc thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, vào hôm qua đã lập chướng ngại vật để ngăn chận sự lưu thông của các xe chở nhựa đường vì không thể chịu nổi tình trạng ô nhiễm, gây thiệt hại đến các vườn trà và cà phê của họ.
Đây là lần thứ hai, người dân xã này xuống đường ngăn chận đội xe chở nhựa đường thuộc công ty Việt Ren, một nhà thầu tham gia mở rộng quốc lộ 20. Theo lời kể của người dân, kể từ công ty này lập nhà máy trộn bê tông nhựa đường nóng tại xã Đại Lào thì tình trạng khói bụi bao trùm nhiều nương đồi trồng trà và cà phê, gây thiệt hại đáng kể về sản lượng thu hoạch. Ngoài ra, trong khi vận chuyển, các xe này không phủ bạt khiến nhựa đường văng tung tóe trên đường sá.
Cuộc phong tỏa lưu thông kéo dài đến một giờ chiều mới chấm dứt, sau khi công ty Việt Ren cam kết là sẽ giải quyết các vấn nạn nói trên, đồng thời tu bổ một đoạn đường bị các xe tải cày xới trong thời gian qua.

TRUNG CỘNG KIỂM DUYỆT CÁC SÁCH GIÁO KHOA ĐẠI HỌC

Bạo quyền Trung Cộng vừa gửi thông cáo đến các trường đại học trên toàn quốc, yêu cầu họ phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến các sách giáo khoa nhập cảng từ ngoại quốc hoặc được dịch ra tiếng Hoa.
Thông cáo trích dẫn lời tuyên bố của bộ trưởng giáo dục Trung Cộng, cho biết mục đích của việc kiểm duyệt này là nhằm ngăn chận việc phổ biến các tư tưởng Tây phương tại các học đường. Bộ trưởng Vương Quý Nhẫn tuyên bố thẳng thừng là những bài viết chê bai tập đoàn lãnh đạo cộng sản, hoặc chỉ trích chủ nghĩa xã hội, là điều không thể chấp nhận, cần phải ngăn cấm tuyệt đối.
Trong một diễn biến khác thì chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Tập Cận Bình đang chuyển mục tiêu sang giới quan chức cầm đầu các tập đoàn kinh tế quốc doanh, với con hổ mới nhất vừa bị sa lưới là Liệu Vĩnh Viễn, tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Trung Cộng. Họ Liệu cũng là đàn em của Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng công an sắp ra hầu tòa về tội tham nhũng và lạm quyền.
Hai ngày trước đây, chủ tịch tập đoàn sản xuất xe hơi Trung Cộng cũng bị quản thúc tại gia vì cáo buộc tham nhũng và thụt két công quỹ.

ASEAN RA TUYÊN BỐ CHUNG VỀ AN NINH BIỂN ĐÔNG

Khối ASEAN vào hôm qua đã công bố một nhận định chung về tình hình an ninh tại khu vực Đông Nam Á và thế giới, theo đó thì các biến động ở Biển Đông và sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông là hai thách thức lớn mà khối ASEAN cần phải đối phó.
Bản tuyên bố chung này được đưa sau cuộc hội nghị lần thứ 9 của 10 bộ trưởng quốc phòng thuộc khối này. Bản tuyên bố nhấn mạnh đến quyền tự do hải hành trên Biển Đông, theo đúng nguyên tắc được ghi nhận trong các công ước quốc tế về luật biển. Một trong các dự án mà khối này sẽ tiến hành ngay lập tức là thành lập các đơn vị quân y và lực lượng hỗn hợp để cứu trợ thiên tai. Và để đối phó với sẽ đe dọa của Nhà nước Hồi giáo, các thành viên sẽ trao đổi tin tức tình báo và gia tăng hợp tác trong lãnh vực chống khủng bố.

ỦY BAN LHQ ĐỀ NGHỊ MỞ TÒA ÁN XÉT XỬ TỘI PHẠM CHIẾN TRANH Ở SYRIA

Một uỷ ban điều tra của LHQ vừa lên tiếng kêu gọi cơ quan này hãy mở một tòa án đặc biệt nhằm xét xử những kẻ đã gây ra tội ác trong cuộc chiến ở Syria. Theo ủy ban thì việc quốc tế làm ngơ trước các tội ác đã khiến cho các hung thủ tiếp tục gây thêm các thảm án mà không sợ bị trừng trị.
Ủy ban cho biết là họ sẽ đệ trình lên đại hội đồng LHQ danh sách những tội phạm này, sau một thời gian tranh cãi trong nội bộ ủy ban về việc có nên công bố danh sách này hay không.
Cần nhắc lại là kể từ khi thành lập vào năm 2011, ủy ban điều tra LHQ đã nhiều lần kêu gọi Hội đồng Bảo an hãy đưa những tên tội phạm chiến tranh ở Syria ra xét xử, nhưng đều bị chính phủ Nga đe dọa phủ quyết vì trong danh sách có tên của Tổng thống Syria Bashir al-Assad, một đồng minh thân thiết của Nga.

No comments:

Post a Comment