Wednesday, March 11, 2015

Cô Phạm Thanh Nghiên: Lời Kêu Gọi Tham Gia Chiến Dịch Tranh Đấu Cho Tự Do - Dân Chủ - Nhân Quyền Cho Việt Nam 2015

Thứ Tư 11.03.2015   
Kính thưa quý thính giả, một thách thức lớn cho nhà cầm quyền CSVN trong thời gian tới đến từ cuộc phát động rầm rộ chiến dịch cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trong năm 2015, đánh dấu 40 năm đảng CSVN thống trị toàn quốc, dẫn đến sự đói nghèo, tụt hậu và không hề có tự do, dân chủ và nhân quyền. Một chiến dịch quy mô với từng bước cụ thể được dự trù kết thúc với cuộc xuống đường trên toàn quốc. Từ Hải Phòng, cô Phạm Thanh Nghiên, thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam chia sẻ về mục tiêu của chiến dịch như sau. Vâng, xin mời anh Quang Nam.
Quang Nam (QN): Xin chào cô Phạm Thanh Nghiên. Thưa cô, sau một thời gian dài cô phải nhập viện để chữa bệnh, hiện nay sức khỏe của cô ra sao?
Phạm Thanh Nghiên (PTN): Vâng, xin chào anh QN, chào quý thính giả đài ĐLSN. Hiện nay thì sức khỏe của tôi cũng đã tạm ổn sau thời gian phải nhập viện để điều trị. Tất nhiên là không thể khôi phục được 100%, bởi vì ngay cả lúc khỏe nhất thì tôi cũng trong tình trạng luôn luôn yếu mệt. Nhưng khẳng định một điều rằng tôi vẫn cứ tiếp tục được.
QN: Thưa cô, vào đúng 8 giờ tối ngày hôm qua thì Chiến dịch Tranh đấu cho Tự Do – Dân chủ - Nhân quyền 2015 đã được chính thức phát động. Xin cô cho biết thành phần chủ xướng cũng như mục tiêu của chiến dịch này là gì ạ?
PTN: Vào đúng 8 giờ thứ Ba 10/3/2015 theo giời Việt nam thì Chiến dịch Tranh đấu cho Tự Do – Dân chủ - Nhân quyền cho Việt Nam năm 2015 đã chính thức được phát động. Nếu mà nói về thành phần chủ xướng thì nếu ai đã chính thức biết truy cập vào trang web chính thức của chiến dịch này thì cũng đã biết được là trong thành phần lực lượng chủ xướng là 20 hội nhóm Xã Hội Dân Sự và 158 người ký tên đầu tiên sẽ giữ vai trò làm lực lượng chủ xướng cho chiến dịch tranh đấu năm 2015.
QN: Thưa cô, trong lời kêu gọi tham gia chiến dịch này thì chúng tôi ghi nhận là chiến dịch gồm có 4 bước để tuần tự hành động. Xin cô nói rõ hơn về 4 bước này, thưa cô?
PTN: Vâng ạ, 4 bước để mà hành động thì thứ nhất là chúng tôi sẽ huy động được một số đông để làm nền tảng cho một chiến dịch tranh đấu lâu dài từ trong quốc nội cũng như ra đến hải ngoại và cộng đồng quốc tế. Xin đồng bào trong nước cũng như ở hải ngoại hãy cùng chúng tôi tham gia và vận động nhiều người khác cùng ký tên lá thư ngỏ gởi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các cơ chế nhân quyền quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Và chiến dịch vận động cho tự do dân chủ nhân quyền 2015 cho Việt Nam, mục tiêu nhắm đến của lực lượng chủ xướng sẽ là 100,000 chữ ký với trang web để vào ký tên là nhanquyen2015.net
Đó là bước ban đầu mà chúng tôi muốn có là 100,000 chữ ký. Sau đó, khi đã hoàn tất bước một rồi thì chúng ta sẽ cùng tổ chức một số các hình thức tranh đấu ôn hòa như tuyệt thực, thắp nến hay nhiều hình thức đấu tranh khác đồng loạt vào cuối tháng 5, dự định vào cuối tháng 5/2015 để tranh đấu cho những người vì tự do, dân chủ, nhân quyền, toàn vẹn lãnh thổ mà bị bắt giam, thí dụ như blogger Tạ Phong Tần, nhạc sĩ Việt Khang Võ Minh Trí, ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Lê Thị Phương Anh, Đặng Minh Mẫn chẳng hạn. Và chúng tôi cũng kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia và lập ra những ủy ban, những nhóm để chúng ta cùng đồng loạt tổ chức để vận động những cuộc tọa kháng, tuyệt thực, thắp nến trong cùng một thời gian tại những thành phố lớn ở Việt Nam.
Và bước thứ ba, và tôi xin nói thêm là cũng đặt mục tiêu là muốn Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc xét lại tư cách thành viên của Việt Nam tại cái hội đồng này, cũng như là yêu cầu nhà nước Việt Nam phải hủy bỏ các điều luật hình sự vô lý điều 79, điều 88 và điều 258.
Bước thứ ba là trong những cuộc tọa kháng, tuyệt thực, thắp nến trong nhiều nơi ở thành phố của Việt Nam và thế giới thì chúng tôi cũng kêu gọi những cá nhân, đoàn thể trong và ngoài nước thành lập ra những ủy ban, những phái đoàn để thực hiện những buổi gặp gỡ các đại sứ tại Việt Nam, nhiều văn phòng của hội đồng Nhân quyền LHQ ở nước ngoài, các dân biểu, nghị sĩ tại các quốc gia của người Việt hải ngoại đang định cư, và nhiều hình thức đâu tranh khác. Chúng tôi muốn có cái hình ảnh sau cùng, đó là cuộc vận động rộng lớn vì tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.
Sau khi mà đã thực hiện được 3 bước đầu của chiến dịch thì chúng tôi muốn mọi người, những người Việt Nam yêu chuộng tự do, nhân quyền, dân chủ, có khát vọng thay đổi đất nước chúng ta, sẽ chuẩn bị ngay từ bây giờ cho một ngày mặc áo trắng xuống đường từ trong nước ra ngoài nước với những khẩu hiệu về tự do, dân chủ và nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam.
Đặc biệt là ngày cao điểm của chiến dịch sẽ là ngày Quốc tế Nhân quyền vào 10/12/2015. Đó là một số các bước sơ qua tôi xin được chia sẻ với quý đồng bào.
QN: Như cô vừa nói, bước đầu tiên đã được bắt đầu vào ngày 10/3 để đạt một thư ngỏ gởi đến Hội đồng Nhân quyền LHQ, và để bức thư ngỏ này có sức mạnh thì thành phần khởi xướng dự định là sẽ vận động tối thiểu là 100,000 chữ ký. Như vậy thì nội dung chính yếu của thư ngỏ này là gì, thưa cô?
PTN: Dạ vâng, như chúng ta đã biết thì thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường đang dẫn đầu đoàn đại diện tham dự kỳ họp lần thứ 28 của Hội đồng Nhân quyền LHQ diễn ra từ ngày 2/3 đến 27/3. Cả hai báo cáo viên đặc trách về tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, lẫn tự do văn hóa đã trình bày những báo cáo của mình tại phiên họp của hội đồng. Vì vậy, thành phần chủ xướng cho chiến dịch này kêu gọi các thành viên và quan sát viên các nước lưu tâm đến những báo cáo đó để có những khuyến nghị và chất vấn phái đoàn đại diện Việt Nam. Vì chúng ta thấy rằng thực tế Việt Nam mặc dù là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhưng mà họ đã luôn luôn vi phạm nhân quyền và thất bại trong việc chu toàn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công ước quốc tế về nhân quyền mà chính Việt Nam đã ký kết như là một quốc gia thành viên.
Một số nội dung chính yếu của lá thư ngỏ được gởi đi cho Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng như các cơ quan chuyên trách ngày hôm qua thì chúng tôi yêu cầu nhà nước Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm đã đấu tranh ôn hòa vì tự do, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ và hủy bỏ các lệnh quản chế tại gia, giám sát, quấy rối và những hạn chế hành chính khác như ngăn cản quyền được điều trị y tế, cấm đoán tự do đi lại, xâm phạm quyền có nhà ở và có công ăn việc làm đối với các cựu tù nhân lương tâm như bản thân tôi, Phạm Thanh Nghiên chẳng hạn, hay luật sư Lê Công Định, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Nguyễn Phương Uyên, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Tiến Trung, ông Vi Đức Hồi, ông Trần Anh Kim hay ông Nguyễn Văn Túc và một số cựu tù nhân lương tâm khác.
Điều nữa là yêu cầu bãi bỏ các điều 79, 88 và 258 của bộ luật hình sự.
Một trong những nội dung khác nữa là thành lập nhiều đoàn đại biểu ở các thành phố khác nhau để tiếp xúc với các đại sứ các nước như tôi vừa mới trình bày ở câu hỏi trên.
Những hành động này sẽ được thực hiện xuyên suốt cả năm 2015 và cao điểm là cuộc xuống đường cho nhân quyền Việt Nam diễn ra vào ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2015. Vào ngày này thì nhiều người Việt ở trong và ngoài nước sẽ thể hiện sư đoàn kết bằng cách mặc áo trắng và xuống đường một cách ôn hòa để ủng hộ cho tự do, dân chủ, độc lập và nhân quyền cho Việt Nam.
Vì thế, chúng tôi dự đoán rằng, mặc dù chúng tôi thực hiện một cách hòa bình những bước mà chúng tôi nêu trên đó, nhưng chúng tôi vẫn sẽ có thể phải đối mặt với những việc bị bắt giữ, thẩm vấn, bỏ tù, sách nhiễu, tra tấn hay nhiều hình thức đàn áp khác của nhà cầm quyền Việt Nam để bịt miệng chúng tôi. Vì vậy chúng tôi cũng đã thông báo trước với Hội đồng Nhân quyền LHQ bằng lá thư ngỏ này, cũng như với các đại sứ ở Việt Nam và các tổ chức nhân quyền quốc tế. Vì vậy nếu chúng tôi những tình trạng mà chúng tôi gặp phải chỉ vì bày tỏ một cách ôn hòa những hình thức tranh đấu mà tôi mới chia sẻ.
QN: Để đạt được con số tối thiểu là 100,000 chữ ký thì thành phần khởi xướng có chương trình hành động như thế nào trong thời gian sắp tới thưa cô?
PTN: Thực ra trong quá trình vận động thì những người khởi xướng ban đầu chỉ đưa ra một mục tiêu rất khiêm tốn là khoảng 100 chữ ký đầu tiên thôi, tạm gọi là đợt đầu để gởi lá thư đến Hội đồng Nhân quyền LHQ, nhưng rất là vui là trong quá trình làm việc thì đã có rất nhiều người tham gia vào thành phần lực lượng khởi xướng, và cho tới khi tôi nói chuyện với anh, tức là ngoài những con số mà tôi vừa mới nêu ra, tức là khoảng 20 hội nhóm Xã hội Dân sự và 158 cá nhân chủ xướng cho chiến dịch này. Đến giờ phút này, khi mà tôi nói chuyện với anh là 12 giờ trưa giờ VN là đã có hơn 700 lượt ký tên vào trang chính thức nhanquyen2015.net
QN: Để ký tên vào Thỉnh nguyện thư này thì có điều kiện gì không và bao giờ là ngày chót, và làm sao để có thể ký tên, thưa cô?
PTN: Như tôi vừa mới trình bày đó thì đây sẽ là một chiến dịch rất là lớn, có thể nói là chưa bao giờ có một chiến dịch rộng khắp và cần huy động số đông như bây giờ, mà không chỉ ở trong quốc nội hay hải ngoại mà đây sẽ là tổng hợp số đông sức mạnh của người Việt khắp nơi trên thế giới. Rất là mong đồng bào, những người Việt Nam khắp nơi trên thế giới hãy tham gia vào cuộc vận động cho tự do – dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam 2015 bằng cách trực tiếp vào trang web nhanquyen2015.net để ký tên và tham gia vào chiến dịch, cũng như tham gia những hoạt động khác như thắp nến, đi bộ, tuần hành, tọa kháng, tuyệt thực vào dịp tháng 5 này. Và chúng tôi rất hy vọng sẽ có thêm những sáng kiến của những hội nhóm cũng như nhiều cá nhân khác cho chiến dịch 2015 này.
Hình thức ký tên thì quý vị có thể vào trang nhanquyen2015.net và ghi danh với họ và tên và địa chỉ của mình. Và như tôi vừa mới trình bày ở trên đó thì khi mà hoàn tất bước đầu tiên với chỉ tiêu là huy động được 100,000 chữ ký thì chúng ta cùng tổ chức một cuộc tuyệt thực, thắp nến với nhiều hình thức đấu tranh ôn hòa khác nhau đồng khắp vào khoảng cuối tháng 5/2015. Chúng tôi rất hy vọng đạt được con số đưa ra là 100,000 chữ ký trong khoản độ tháng 4 hoặc là tháng 5, rất là hy vọng có được con số như thế. Và tôi tin chắc rằng với sự đồng lòng, với sự quan tâm về vấn đề nhân quyền, dân chủ của Việt Nam thì con số 100,000 ngàn không phải là con số không thể đạt được.
QN: Thưa cô, trên làn sóng của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, cô có điều gì muốn nhắn gởi đến đồng bào trong và ngoài nước, cũng như các đoàn thể, lực lượng đấu tranh cả trong và ngoài nước về chiến dịch này, thưa cô?
PTN: Trước hết thì tôi cũng xin thay mặt cho những người chủ xướng cho Chiến dịch đấu tranh cho nhân quyền – dân chủ Việt Nam 2015 xin gởi lời cảm ơn tới đài ĐLSN. Bởi vì đài ĐLSN là một cơ quan thôn tin rất quan trọng, chuyển tãi những thông tin về các vấn đề thời sự của Việt Nam, thế giới và đặc biệt là các vấn đề về tình trạng nhân quyền, dân chủ của Việt Nam đến với đồng bào đặc biệt là đến với mà không có khả năng tiếp cận internet. Và đài ĐLSN cũng đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tãi thông tin, đã, đang và sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động cho chiến dịch năm 2015 này.
Và qua đây tôi cũng xin được bày tỏ tâm tư, tình cảm, mong muốn của tôi đối với đồng bào trong nước cũng như ngoài nước. Vì chủ quyền quốc gia, vì sự toàn vẹn lãnh thổ, vì tự do nhân quyền và tương lai của chúng ta thì những người chủ xướng cho chiến dịch này kêu gọi hãy cùng chúng tôi làm động lực, làm chất xúc tác để người người cùng tham gia vào việc giải quyết các vấn nạn chung của đất nước. Hãy cùng chúng tôi, mổi người làm một ngọn nến để làm nên hàng ngàn ánh đuốc. Mỗi người góp một bàn tay để làm nên hình ảnh vạn cánh tay đưa lên vì tự do, dân chủ và nhân quyền. Hãy cùng nhau chấm dứt tình trạng mong chờ người khác, tình trạng mỗi người tự giam cầm những khát vọng, ước mơ của mình bằng thái độ mong chờ người khác làm thay mình. Và hãy cùng chúng tôi, hay chính xác hơn là chúng ta hãy cùng nhau biến năm 2015 thành năm của kết hợp giữa người Việt Nam trong nước, giữa những người Việt trong và ngoài nước biến năm 2015 thành năm hành động cho Việt Nam của tất cả chúng ta và hãy tham gia Chiến dịch tranh đấu cho Nhân quyền – Tự do – Dân chủ năm 2015 cho Việt Nam. Xin cảm ơn.

No comments:

Post a Comment