Sunday, March 8, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 08.03.2015

Kính thưa quý thính giả, Hôm nay Chủ Nhật 8 tháng 3 năm 2015, nhằm ngày 18 tháng Giêng năm Ất Mùi, là ngày giỗ đức Ngô Quyền, khắp nơi đều tổ chức lễ tưởng niệm người anh hùng dân tộc đã lãnh đạo dân quân nước Việt tiêu diệt đạo quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng năm 938, kết thúc hơn một ngàn năm Bắc thuộc, mở ra một thời kỳ độc lập tự chủ cho dân tộc. Xin dâng 3 nén hương lòng để tưởng nhớ đến công đức của Ngài và thế hệ Ngô Vương.

HAI NGƯỜI VIỆT BỊ HOA KỲ TRUY TỐ VÌ ĐÁNH CẮP DỮ LIỆU

Hôm 6/3, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ra thông cáo về việc truy tố hai người Việt và một người Canada trong một vụ việc đánh cắp dữ liệu lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ. Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thì công dân Việt Nam có tên Nguyễn Quốc Việt, 28 tuổi, từ tháng 2 năm 2009 đến tháng 6 năm 2012 bị cáo buộc đột nhập vào ít nhất trang mạng của 8 nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử trên khắp nước Mỹ và lấy cắp thông tin gồm dữ liệu của hơn một tỉ địa chỉ email. Người thứ 2 là Vũ Hoàng Giang, 25 tuổi, cũng là công dân Việt Nam bị cơ quan chức năng Hòa Lan bắt giữ vào năm 2012 và đưa sang Hoa Kỳ vào tháng ba năm ngoái. Vào ngày 5/2 vừa qua, Vũ Hoàng Giang bị kết tội âm mưu phạm luật lừa đảo trên mạng. Theo kế hoạch, Vũ Hoàng Giang sẽ bị tuyên án vào ngày 21 tháng tư tới đây còn Nguyễn Quốc Việt hiện đang lẩn trốn.

HOA KỲ HỖ TRỢ HUẤN LUYỆN CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM

Giới báo chí VN loan tin hôm 7/3, chính phủ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho cảnh sát biển Việt Nam trong việc điều khiển, bảo trì tàu cao tốc tuần tra biển. Được biết đây là sự hỗ trợ nằm trong chương trình tháng của "an ninh quốc phòng" nhằm kỷ niệm 20 năm quan hệ Mỹ - Việt. Trước đó, phía Hoa Kỳ cũng đã hỗ trợ nhà cầm quyền Hà Nội 18 triệu Mỹ kim để trang bị tàu tuần tra cao tốc. Bên cạnh đó phía Hoa Kỳ còn hỗ trợ trang thiết bị, lập xưởng bảo trì tàu lâu dài cho Việt Nam. Vào cuối tháng ba tới đây, Phó Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương của Hoa kỳ sẽ có chuyến thăm Việt Nam.

CHÍNH QUYỀN TRUNG CỘNG CHẶN PHIM TÀI LIỆU VỀ Ô NHIỄM

Hôm 7/3, một phim tài liệu về nạn ô nhiễm môi trường tại Trung Cộng đã đột nhiên bị rút khỏi các website tại nước này. Được biết phim có tựa đề "Dưới mái vòm", dài 103 phút nêu chi tiết về các nguyên nhân và hậu quả của lớp sương khói dầy đặc bao phủ triền miên các thành phố lớn Trung Cộng, và cũng nêu bật thái độ bất cẩn của chính quyền Bắc Kinh trong vấn đề này. Ngay sau khi được ra mắt vào hôm 28/2, bộ phim đã thu hút được 155 triệu lượt xem trong ngày. Theo các nhà phân tích, quyết định cấm bộ phim trên là một bằng chứng cho thấy chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục ra tăng kiểm duyệt đối với các vấn đề nhạy cảm đối với nước này.

NGA BẮT 2 NGHI PHẠM ÁM SÁT ÔNG NEMTSOV

Cơ quan an ninh Nga vừa thông báo đã bắt giữ Hai nghi phạm do có liên quan đến vụ ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov. Được biết 2 nghi phạm này đến từ vùng Caucasus. Trước đó, hôm 27/2, ông Nemtsov đã bị bắn 4 phát vào lưng khi đang đi dạo cùng bạn gái trên một cây cầu gần điện Kremlin. Trong khi đó một số nhà quan sát nhận định rằng, ông Nemtsov bị ám sát vì đã chỉ trích vai trò của Nga trong xung đột Ukraine, một số khác thì cho rằng ông bị giết vì đã lên án vụ thảm sát tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo tại Paris.
Trong một diễn biến khác, nhân viên quan thuế Bangladesh hôm 6/3 đã tịch thu gần 27 kg vàng, trị giá khoảng 1.7 triệu Mỹ kim, từ một nhà ngoại giao Bắc Hàn sau khi ông này định đưa lậu vào Bangladesh bằng cách sử dụng quyền đặc miễn ngoại giao.

No comments:

Post a Comment