Friday, March 27, 2015

Tin Tức thứ Sáu 27.03.2015

KÝ GIẢ THẾ GIỚI MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO TẠ PHONG TẦN

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (gọi tắt là CPJ) vào hôm qua đã phát động chiến dịch vận động các chế độ độc tài phải trả tự do cho những nhà báo đang bị giam cầm, trong đó có nhà báo lề dân Tạ Phong Tần của VN, người bị bỏ tù từ năm 2011.
Ủy ban đã nêu đích danh 9 nhà báo bị các chế độ độc tài bỏ tù chỉ vì họ thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Bà Courtney Radsch, đại diện của CPJ, nhấn mạnh rằng, 9 nhà báo này đều bị bỏ tù với cáo buộc chống phá chế độ, và còn hàng trăm người khác bị giam cầm với những cáo buộc khác nhau. Bà Radsch tuyên bố là chiến dịch này nhằm vận động dư luận thế giới gia tăng áp lực lên các chế độ độc tài, buộc họ phải trả tự do ngay lập tức cho các nhà báo nói trên, trong đó có nhà báo Tạ Phong Tần, một phụ nữ can trường trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Trong khi đó thì vào chiều hôm qua, mật vụ cộng sản VN đã chận bắt nhà báo Đoan Trang khi cô đang cùng thân nhân tử tù Nguyễn Văn Chưởng đi đến tòa đại sứ Mỹ và Liên hiệp Âu châu để trình bày vụ án oan ức này. Cô Đoan Trang sau đó bị tống lên xe, chở về đồn công an phường Tràng Tiền và bị thẩm vấn suốt nhiều giờ, cho đến gần nửa đêm mới được trả tự do.

HÀI NHI ĐỘT TỬ, THÂN NHÂN BAO VÂY BỆNH VIỆN ĐÒI ĐÁNH BÁC SĨ

Vào sáng hôm qua, thân nhân của chị Lê Kim Bế 25 tuổi đã kéo đến bao vây bệnh viện huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, đòi đánh các bác sĩ nếu không giải thích về việc chậm trễ không chịu mổ sớm khiến đứa con trong bụng chị Bế bị ngạt thở chết khi mới vừa chào đời.
Ngoài việc bao vây bệnh viện, hàng chục thân nhân của sản phụ Lê Kim Bế cũng kéo đến đồn công an huyện Đầm Dơi để yêu cầu họ áp lực giới chức bệnh viện giải thích minh bạch về sự tắc trách này.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, đã có hàng trăm vụ tử vong rất oan uổng tại các bệnh viện ở VN, đa số là do sự tắc trách và thiếu y đức của giới y sĩ. Ngay cả trong lãnh vực đơn giản nhất như chích ngừa phòng bệnh, nhiều trẻ em cũng thiệt mạng khi vừa chích xong.

MỘT TRỰC THĂNG QUÂN SỰ LÂM NẠN Ở ĐẢO PHÚ QUÝ

Một tai nạn trực thăng lại vừa xảy ra vào sáng hôm qua khi đang hạ cánh xuống đảo Phú Quý ở ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, nhưng không có ai bị thiệt mạng, ngoài 3 người bị thương nhẹ.
Giới báo chí lề đảng cho biết, chiếc trực thăng này thuộc loại MI-8 do Nga sản xuất và đã rơi từ độ cao 10 thước xuống một bãi đậu trên đảo Phú Quý, bị gẫy phần đuôi và cánh quạt. Khi ấy trên máy bay có 4 thành viên phi hành và 4 nhân viên cứu trợ thiên tai đang thực tập.
Cần nhắc lại đây là tai nạn trực thăng thứ ba ở VN, kể từ tháng 7 năm ngoái. Hai vụ trước là hai trực thăng loại MI-171 của Nga và UH-1 của Mỹ, với 24 binh sĩ thiệt mạng.

BÁO ĐỘNG KHẨN CẤP VỀ VỤ SÔNG TIỀN GIANG BỊ SÁT LỞ HƠN 2 CÂY SỐ

Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp đã báo động khẩn cấp về vụ sạt lở dài hơn 2 cây số ở bờ sông Tiền Giang thuộc địa phận xã An Hiệp, huyện Châu Thành. Theo công văn hỏa tốc được gửi đi vào hôm qua, nhà cầm quyền Đồng Tháp yêu cầu sở nông nghiệp phải cắm biển báo ở khu vực đang diễn ra sạt lở, di dời các gia đình đang có nguy cơ bị cuốn xuống sông, đồng thời hạn chế các xe cộ hay tàu bè có trọng tải lớn lưu thông trong khu vực.
Trong khi đó thì các tỉnh ở cuối sông Hậu Giang lại lâm vào tình trạng hạn hán và nhiễm mặn nặng nề. Tại Sóc Trăng, nồng độ nhiễm mặn đo được là 6.5% trong khi tỷ lệ này vào năm ngoái là 4%, và dự trù sẽ tăng lên mức 12% trong tháng tới, với hàng chục ngàn mẫu ruộng sẽ bị thất thu trong vụ mùa sắp tới. Tại tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang, tình trạng hạn hán cũng khiến nước biển lấn sâu đến 5 cây số, khiến hàng chục ngàn mẫu ruộng cũng có nguy cơ mất trắng.

TAI NẠN MÁY BAY Ở PHÁP LÀ DO VIÊN PHI CÔNG PHỤ MUỐN TỰ SÁT

Những đoạn ghi âm của hộp đen cho thấy là chiếc máy bay của hãng Germanwings cố tình lao vào núi Alps ở Pháp dưới sự điều khiến của viên phi công phụ, trong khi phi công chính đang kẹt ở bên ngoài phòng lái và tìm cách phá cửa xông vào.
Công tố viện của Pháp vào hôm qua cho biết là viên phi công phụ là Andreas Lubitz 28 tuổi, mang quốc tịch Đức, đã giữ im lặng suốt thời gian 8 phút máy bay bị hạ cao độ và đâm vào rặng núi Alps trên đất Pháp. Các âm thanh cũng cho thấy tiếng phá cửa bên ngoài phòng lái và tiếng la hét của viên phi công chính.
Cần nhắc lại là tai nạn thảm khốc này đã gây thiệt mạng cho 150 hành khách và phi hành đoàn vào sáng sớm thứ Tư vừa qua, trong số các nạn nhân có 16 học sinh người Đức.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN LỘ RÕ BỘ MẶT ĐỘC TÀI QUÂN PHIỆT

Giới truyền thông Thái Lan đã bày tỏ sự phẫn nộ trước lời đe dọa sẽ hành quyết các ký giả của Thủ tướng Prayuth Chan-o-Cha nếu như các ký giả này chỉ trích ông ta.
Phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Tư, vị thủ tướng tự phong sau khi làm cú đảo chánh quân sự vào tháng 5 năm ngoái, tuyên bố là "tôi sẽ xử dụng biện pháp hành quyết để đối phó với giới truyền thông" nếu như họ chọc giận nhà cầm quyền.
Một số người cho rằng ông Chan-o-Cha chỉ đùa giỡn khi nói như trên. Nhưng các ký giả có mặt lại khẳng định là vị thủ lãnh quân phiệt này đã tỏ ra nghiêm trọng, với giọng nói run lên vì tức giận, thậm chí còn quăng ném vài thứ vào nhóm ký giả trong cuộc họp báo kéo dài 23 phút trước khi đáp máy bay sang công du đảo quốc Brunei.

No comments:

Post a Comment