Saturday, March 14, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 14.03.2015

BỘ CÔNG AN VIỆT NAM BIỆN HỘ VỀ TÌNH TRẠNG BỨC CUNG TRONG ĐIỀU TRA

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam vừa thừa nhận, có tệ nạn bức cung dùng nhục hình trong quá trình điều tra lấy cung và biện hộ rằng vì các điều tra viên nôn nóng. Theo đó, trong phiên họp trả lời chất vấn Thường vụ Quốc hội về nguyên nhân dẫn tới các bản án oan sai và biện pháp xử lý, một số đại biểu Quốc hội VN cho rằng, năng lực cũng như bệnh thành tích của Bộ công an VN đã tạo nên rất nhiều bản án oan sai khiến cho nhiều gia đình rơi vào tình trạng ly tán. Được biết, phát biểu của lãnh đạo ngành công an được đưa ra giữa những chỉ trích gia tăng từ công luận trong và ngoài nước, cùng giới bảo vệ nhân quyền quốc tế về thực trạng leo thang bạo lực trong ngành công an VN. Mặc dù trước đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã ký kết Công ước Liên hiệp quốc Chống Tra tấn từ cuối năm 2013 tới nay.

HOA KỲ ĐÀO TẠO SĨ QUAN LÃNH ĐẠO HÀNG KHÔNG ĐẦU TIÊN CHO VIỆT NAM

Hôm 13/3, trang Facebook chính thức của Ðại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam đã loan tin, một thượng úy phi công của quân đội CSVN vừa được Hoa Kỳ chọn tham dự khóa huấn luyện Lãnh đạo Hàng không trong vòng một năm. Được biết phi công Trịnh Công Huy là sĩ quan Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng và được tham dự khóa đào tạo này. Viên phi công này sẽ đến Mỹ và bắt đầu chương trình huấn luyện bằng khóa học tiếng Anh tại Học Viện Ngôn Ngữ Quốc Phòng ở San Antonio, tiểu bang Texas. Tiếp sau đó là một năm đào tạo phi công tại căn cứ Air Force Base Columbus, tiểu bang Mississippi.

ĐÃ CÓ 10 NGÀN NGƯỜI THIỆT MẠNG DO EBOLA

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa công bố trong bản báo cáo ngày 12/3 vừa qua, trên thế giới hiện đã có hơn 10 ngàn người thiệt mạng do virus Ebola. Được biết phần lớn số người chết này là ở Tây Phi, trong đó Liberia là nơi có số người chết vì Ebola cao nhất với 4162 người, Sierra Leone xếp hàng thứ hai với 3655 người. Cũng theo tổ chức WHO, tính đến đầu tháng 1 năm 2015, có tổng cộng 838 nhân viên y tế đã tiếp xúc với vi rút Ebola và 495 người trong số này đã tử vong. Cũng theo bản báo cáo này thì Mỹ là quốc gia đã hỗ trợ cho các quốc gia Tây Phi chống lại bệnh dịch này nhiều nhất .

INDONESIA ĐÁNH ĐẮM 3 TÀU CÁ PHILIPPINES

Hôm 11 và 12/3, hải quân Indonesia đã đánh chìm 3 tàu cá của Philippines trong vùng biển thuộc căn cứ hải quân Indonesia tại Sorong, Tây Papua. 3 tàu cá trên xuất phát từ Philippines đã đi vào khu vực cấm đánh bắt của Indonesia trên biển đông. Không những thế, các tàu này đã sử dụng cả lao động là người Indonesia, trong đó 2 tàu có thuyền trưởng là người Indonesia. Được biết chính sách cứng rắn với các hoạt động đánh bắt hải sản xâm phạm vào lãnh hải Indonesia được Jakarta áp dụng từ khi tổng thống Joko Widodo nhậm chức vào hồi năm ngoái đã khiến cho rất nhiều tàu cá của các nước trong khu vực Đông Nam Á bị đánh chìm trong đó có VN.

No comments:

Post a Comment