Tuesday, March 17, 2015

Tin Tức thứ Ba 17.03.2015

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT SYDNEY, ÚC CHÂU BIỂU TÌNH CHỐNG TT NGUYỄN TẤN DŨNG

Vào sáng hôm nay, cộng đồng người Việt ở Sydney đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối chuyến viếng thăm nước Úc trong vòng 2 ngày của Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng. Ngay từ sáng sớm, cả ngàn người Việt đã đến trước tòa nhà quốc hội tiểu bang New South Wales, nơi sẽ diễn ra buổi gặp gỡ đầu tiên của ông Dũng với một số chính khách Úc. Người biểu tình đã giương cao các khẩu hiệu bằng Anh ngữ, nội dung kêu gọi trả tự do cho hàng trăm người bất đồng chính kiến trong nước đang bị bạo quyền cộng sản VN bắt bớ và giam cầm. Một số biểu ngữ có hình ông Dũng với hàng chữ bên dưới "Kẻ thù của internet", nhằm nhắc cho dư luận Úc biết rằng, ông Dũng chính là người đã ký ban hành nhiều nghị định siết chặt phương tiện thông tin và quyền tự do ngôn luận của người dân Việt. Theo lịch trình thì vào sáng mai, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ có buổi gặp gỡ Thủ tướng Úc Tony Abbott tại tòa nhà quốc hội liên bang ở thủ đô Canberra. Và cộng đồng người Việt ở Úc châu cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc biểu tình vào ngày mai mặc dù lịch trình viếng thăm đã được hai bên giữ kín cho đến thứ Sáu tuần rồi mới công bố.

BỘ TRƯỞNG CÔNG AN VN SANG THĂM NƯỚC MỸ

Bộ trưởng công an VN Trần Đại Quang đã đặt chân đến thủ đô Washington DC trong lịch trình viếng thăm nước Mỹ kéo dài 4 ngày. Vào hôm qua ông Quang đã gặp ông Scott Marciel, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách vùng Đông Á – Thái bình dương.
Theo lịch trình thì ông Quang sẽ có những buổi tiếp xúc với giới chức thuộc ba cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp Hoa Kỳ. Chuyến viếng thăm này là một trong những hoạt động nhằm đánh dấu 20 năm thiết lập bang giao giữa hai nước Mỹ - Việt và gia tăng hợp tác song phương trong lãnh vực an ninh quốc phòng.
Sau ông Quang thì Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ sang thăm Mỹ vào tháng 5 tới đây, và theo nhiều nguồn tin thì Tổng thống Barack Obama có thể sang thăm VN vào tháng 11 năm nay.

PHILIPPINES KÊU GỌI NGĂN CHẬN TRUNG CỘNG BỒI ĐẮP CÁC ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Philippines vừa lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy có hành động ngăn chận việc Trung Cộng ồ ạt bồi đắp các hòn đảo để biến chúng thành các cứ điểm khống chế Biển Đông.
Lời kêu gọi nói trên được đưa chỉ một ngày trước khi chính phủ Phi đệ nạp các hồ sơ mới nhất lên tòa án trọng tài quốc tế để chứng minh chủ quyền của Phi tại một số khu vực đang tranh chấp với Trung Cộng. Cần biết là ngày 16/3 hôm qua là hạn chót mà tòa án ở Hòa Lan ấn định cho nước Phi phải bổ túc các tài liệu chứng minh chủ quyền của mình tại vùng biển Trường Sa mà nước Phi gọi là biển Tây Phi.
Riêng Trung Cộng thì được tòa gia hạn đến ngày 16/6 và nếu Trung Cộng vẫn không tham gia vụ kiện này thì tòa sẽ vẫn đưa ra phán quyết cuối cùng.

GIAO CHIẾN TIẾP TỤC DIỄN RA ÁC LIỆT Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE

Bất chấp các lời cảnh báo của Âu châu và Hoa Kỳ, lực lượng phiến quân thân Nga vẫn tiếp tục vi phạm thỏa ước ngừng chiến đã ký kết, với các vụ pháo kích bằng trọng pháo vẫn diễn ra vào hôm qua.
Các nguồn tin cho biết là quận Spartak, sát phi trường thành phố Donetsk, đã bị san thành bình địa trong đợt pháo kích dữ dội vào hôm qua. Một giới chức quân đội Ukraine cho biết là kể từ khi hiệp định ngưng bắn được ký kết ở Minsk, phi trường Donetsk liên tục bị tấn công và pháo kích mỗi ngày, với hàng chục binh sĩ thuộc hai phe bị tử thương kể từ ngày 15/2 đến nay.
Trong khi đó, phát biểu trong chuyến viếng thăm nước Đức, tổng thống Ukraine kêu gọi Âu châu hãy gia tăng thêm các biện pháp trừng phạt nước Nga nếu chính phủ Nga vi phạm các điều khoản trong hiệp định Minsk, trong đó có việc viện trợ vũ khí cho phiến quân Ukraine.

HÀNG TRIỆU NGƯỜI BRAZIL XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU TỔNG THỐNG TỪ CHỨC

Tình trạng khủng hoảng kinh tế và các vụ lem nhem tiền bạc trong tập đoàn dầu khí quốc doanh đã gây phẫn nộ trong dân chúng Brazil, với 1 triệu rưởi người xuống đường vào hôm qua để yêu cầu Tổng thống Dilma Rousseff phải từ chức.
Đây là cuộc xuống đường lớn nhất kể từ 2 năm qua ở Brazil. Chỉ riêng tại thành phố Sao Paolo đã có hơn 1 triệu người đổ xuống đường hô hào truất phế tổng thống, người đang bị tai tiếng trong vụ thất thoát hơn 3 tỷ Euro tại tập đoàn dầu khí Petrobas mà dư luận tin rằng chúng đã chảy vào túi các chính khách đang cầm quyền, trong đó có ông Dilma Rousseff.

No comments:

Post a Comment