Thursday, March 12, 2015

Tin Tức thứ Năm 12.03.2015

KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG TƯỞNG NIỆM NGÀY MẤT ĐẢO GẠC MA VÀO TAY GIẶC TÀU

Tổ chức No-U Hà Nội vào hôm qua đã phổ biến lời kêu gọi người dân xuống đường tưởng niệm 27 năm đảo Gạc Ma lọt vào tay giặc Tàu. Lá thư nhắc lại biến cố đẫm máu vào ngày 14/3/1988 khi quân Trung Cộng nổ súng vào các đơn vị tại các bãi đá Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma để tấn chiếm các hòn đảo này, với 64 bộ đội VN bị tàn sát vì nhận lệnh không được nổ súng đánh trả. Ba tàu vận tải VN cũng bị bốc cháy và bị đánh chìm trong trận đánh không ngang sức này. Không chỉ mất một số hòn đảo nói trên ở Trường Sa, với quần đảo Hoàng Sa cũng bị tấn chiếm từ tay VNCH vào năm 1974, quân Trung Cộng đã tiếp tục gây hấn và sát hại rất nhiều ngư dân Việt ở Biển Đông suốt mấy chục năm qua. Chính vì thế lá thư kêu gọi mọi người hãy xuống đường làm lễ tưởng nhớ những người đã ngã xuống vì chủ quyền quốc gia và để nói cho toàn thế giới biết rõ là dân tộc VN không bao giờ khuất phục ngoại bang. Địa điểm làm lễ là trước tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội, vào đúng 9 giờ sáng ngày 14/3 này.

TRUNG CỘNG ĐIÊN TIẾT VÌ LỜI TUYÊN BỐ CỦA MỘT NHÀ NGOẠI GIAO VN

Trong một hành động hiếm thấy, một nhà ngoại giao VN đã chọc giận Trung Cộng khi tuyên bố bác bỏ chủ quyền đường 9 đoạn mà Trung Cộng đã áp đặt trên Biển Đông suốt mấy năm qua. Lời tuyên bố của ông Lê Lương Minh, hiện giữ chức tổng thư ký Hiệp hội ASEAN, được đưa ra cách đây một tuần, nhưng đến hôm qua bạo quyền Trung Cộng mới có phản ứng. Trả lời phỏng vấn của một tờ báo Philippines vào ngày 4/3 vừa qua, ông Minh khẳng định rằng khối ASEAN cương quyết bác bỏ chủ quyền đường lưỡi bò tại Biển Đông của Trung Cộng. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng kết án ông Lê Lương Minh là không giữ thái độ trung lập mà là thiên vị một bên. Theo họ thì ông Minh đã đi chệch hướng, ảnh hưởng đến uy tín của khối ASEAN.

HOA KỲ YÊU CẦU VN ĐÌNH CHỈ VIỆC TIẾP LIỆU CHO CÁC OANH TẠC CƠ CỦA NGA

Một quan chức ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ là chính phủ ông đã đề nghị VN hãy chấm dứt việc cho Nga xử dụng vịnh Cam Ranh làm căn cứ tiếp tế nhiên liệu cho các phi đội oanh tạc của Nga hoạt động trong khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh tranh chấp đang leo thang ở khu vực này. Tư lệnh lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Trung tướng Vincent Brooks, cho biết là các máy bay Nga trong thời gian qua đã có những hành động khiêu khích khi bay lượn trên không phận đảo Guam, một căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ. Một quan chức Mỹ tuyên bố là mặc dù tôn trọng quyền tự do hợp tác với các nước khác của phía VN, nhưng trong bối cảnh hiện nay, nhà cầm quyền VN không nên để cho Nga xử dụng Cam Ranh để gây thêm căng thẳng trong khu vực.

ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM LẠI TÊ LIỆT VÌ MỘT TAI NẠN THẢM KHỐC

Một vụ tai nạn đường sắt nối liền hai miền Nam – Bắc đã diễn ra vào đêm thứ Ba tại tỉnh Quảng Trị, gây tê liệt cho tuyến đường này suốt ngày hôm qua.
Tai nạn diễn ra vào lúc 10 giờ đêm khi một đoàn tàu, di chuyển theo hành trình Hà Nội – Sài Gòn, đã húc vào một xe tải chở đá tại một giao lộ thuộc xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Người lái tàu chết tại chỗ, người tài xế xe tải bị thương nặng, trong khi 3 toa xe văng khỏi đường rầy khiến một số hành khách bị thương và hỗn loạn khắp nơi trên tàu. Đến 11 giờ đêm hôm qua, giới hữu trách mới dọn dẹp xong đống đổ nát và tái lập giao thông trên tuyến đường. Nhưng tai nạn vẫn chưa chấm dứt khi một xe cần cẩu lại đổ sập xuống khi vừa rút khỏi hiện trường. Cần nói thêm là các tai nạn đường sắt diễn ra thường xuyên ở VN tại các giao lộ băng ngang qua đường rầy nhưng không có tín hiệu cảnh báo. Chỉ trong 9 ngày Tết vừa qua, có 10 vụ tai nạn loại này, với 9 người chết và 3 người khác bị thương nặng.

NHẬT – HOA – HÀN MỞ HỘI NGHỊ TAY BA ĐỂ HẠ GIẢM CĂNG THẲNG

Các thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Trung Cộng đã đến Nam Hàn vào hôm qua để tham dự cuộc đàm phán tay ba với nghị trình chính yếu là nhằm tháo gỡ sự căng thẳng giữa 3 nước trong thời gian qua. Khai mạc buổi hội nghị, thứ trưởng ngoại giao Nam Hàn tuyên bố với hai đồng nhiệm là ba siêu cường kinh tế này sở dĩ có các tranh chấp là vì "niềm tin lẫn nhau vẫn chưa có được gốc rễ vững bền". Hội nghị này cũng nhằm chuẩn bị cho hội nghị ngoại trưởng của ba nước, sẽ diễn ra vào tháng 4 tới đây. Cần biết là trong khi mối quan hệ Nam Hàn – Trung Cộng đang tiến triển tốt đẹp thì mối quan hệ Nhật – Hoa đang ngày càng xấu đi vì các tranh cãi về lịch sử, đặc biệt là thời đệ nhị thế chiến, và chủ quyền trên biển.

HƠN 200 NGÀN NGƯỜI NGOẠI QUỐC MẤT TÍCH Ở BẮC HÀN SUỐT 60 NĂM QUA

Một chuyên gia nhân quyền LHQ vừa lên tiếng đề nghị Hội đồng Bảo an ép buộc Bắc Hàn phải giải thích về số phận của hơn 200 ngàn người ngoại quốc bị bắt cóc và mất tích tại quốc gia cộng sản này suốt 60 năm qua.
Marzuki Darusman, đặc sứ LHQ về Bắc Hàn, đã đưa ra lời kêu gọi này trong báo cáo gửi lên Hội đồng Nhân quyền LHQ vào hôm thứ Hai. Theo báo cáo thì bạo quyền Bắc Hàn đã cấm người ngoại quốc hồi hương và cưỡng bách khổ sai trong các trại lao động kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên vào năm 1950.
Ông Darusman đề nghị một loạt biện pháp, trong đó có việc thống kê chi tiết những vụ bắt cóc người ngoại quốc một cách có hệ thống của Bắc Hàn suốt 60 năm qua, trong đó có hàng chục ngàn ngư dân Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment