Wednesday, March 11, 2015

Tin Tức thứ Tư 11.03.2015

LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH TRANH ĐẤU CHO TỰ DO - DÂN CHỦ - NHÂN QUYỀN 2015

Một lời kêu gọi vừa được phổ biến trên các trang mạng lề dân vào hôm qua, nội dung kêu gọi toàn dân VN trong và ngoài nước cùng tham gia chiến dịch tranh đấu cho tự do – dân chủ - nhân quyền năm 2015. Lá thư ký tên hàng chục hội đoàn dân sự xã hội, các tôn giáo trong nước và hàng trăm nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước. Lá thư kết thúc bằng lời kêu gọi đoàn kết dân tộc để tự cứu lấy mình, biến năm 2015 thành một năm hành động giải quyết các vấn nạn của đất nước.

DÂN NINH THUẬN TIẾP TỤC BAO VÂY NHÀ MÁY SẢN XUẤT MUỐI

Hơn 10 ngày qua, hàng chục gia đình xã Phước Minh, huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận, đã tiếp tục bám trụ, dựng lán trại đấu tranh trước nhà máy sản xuất muối công nghiệp để ngăn cản không cho bơm nước biển vào ruộng muối.
Theo giải thích của cư dân thì suốt 7 năm qua, việc sản xuất muối của công ty Hạ Long đã gây ra tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng tại xã này. Tất cả các giếng nước của xã đều bị nhiễm mặn, nhà cửa bị hư hỏng và hoa màu đều héo úa. Trước sự phản đối mạnh mẽ của người dân, vào cuối năm ngoái công ty đồng ý bồi thường nhưng đến nay chỉ chi ra chưa đến 30% mức thỏa thuận.
Không thể chấp nhận được nữa, kể từ đầu tháng này, hơn 70 gia đình có đất đai bị nhiễm mặn ở thôn Quán Thẻ 3 đã kéo đến trạm bơm để dựng lán trại, ngăn cản không cho bơm nước biển vào ruộng muối.

ĐIỆN VỪA TĂNG GIÁ THÌ ĐẾN PHIẾN XĂNG BỊ ĐÁNH THÊM THUẾ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội VN vào sáng hôm qua đã đồng ý tăng thêm thuế môi sinh đối với các loại xăng dầu, theo đó thì mỗi lít xăng sẽ bị tăng thêm 2 ngàn đồng gọi là "thuế bảo vệ môi trường". Riêng các nhiên liệu khác thì mức thuế này cũng sẽ gia tăng gấp 3 lần.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho tăng giá điện thêm 7.5% kể từ đầu tháng này để giúp cho tập đoàn độc quyền về điện lực có thể trả các khoản nợ nần tích lũy suốt mấy năm qua.
Giải thích về việc tăng thuế xăng dầu, bộ trưởng tài chánh Đinh Tiến Dũng nói rằng VN phải thực hiện các cam kết quốc tế là cắt giảm thuế xuất nhập cảng theo thỏa ước WTO.

MỘT NỮ SINH TRÀ VINH BỊ ĐÁNH HỘI ĐỒNG TRONG LỚP HỌC

Dư luận trong nước đã rúng động trước đoạn phim cho thấy một nữ sinh lớp 7 ở thành phố Trà Vinh đã bị đánh hội đồng một cách dã man ngay trong lớp học.
Đoạn phim tung lên mạng chiếu cảnh một nhóm học sinh nam nữ đeo khăn quàng đỏ, vừa chửi thề vừa xoắn tóc đánh túi bụi vào mặt mũi nạn nhân. Thậm chí nhóm học sinh này còn hung hăn dùng ghế nhựa đập lên đầu nữ sinh kia. Vào trưa hôm qua, vị hiệu trưởng trường trung học Lý Tự Trọng xác nhận vụ này diễn ra vào trưa ngày 13/1, và cho biết nguyên nhân là vì trước đó nữ sinh tên P không nghe lời trưởng lớp khiến cô này huy động đàn em vây đánh khiến nữ sinh P bị thương tích khắp nơi.

SINH VIÊN MIẾN ĐIỆN GIAO CHIẾN VỚI CẢNH SÁT

Hơn 70 sinh viên Miến Điện đã bị bắt sau khi giao chiến dữ dội với lực lượng cảnh sát đã ngăn chận cuộc tuần hành của họ ở thị trấn Letpadan, cách cố đô Rangoon 140 cây số về phía nam.
Cuộc đụng độ diễn ra gần một tuần sau khi cảnh sát ra tối hậu thư yêu cầu giải tán, đồng thời bao vây hàng trăm sinh viên tại một ngôi chùa mà họ dừng chân trên tuyến đường tuần hành 600 cây số để yêu cầu nhà cầm quyền Miến Điện cải tổ giáo dục. Vào hôm thứ Ba, một cuộc đàm phán diễn ra và cảnh sát đồng ý cho các sinh viên được tiếp tục tuần hành về cố đô Rangoon. Thế nhưng xô xát đã diễn ra khi cảnh sát không cho phép sinh viên vừa đi đường vừa giương cao lá cờ riêng của họ.

No comments:

Post a Comment