Sunday, March 22, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 22.3.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Trong tuần qua, một số tờ báo lề đảng CSVN trong đó có tờ Giáo dục VN đã chính thức lên tiếng phản đối việc nhóm dư luận viên (DLV) mặc áo có in hình logo ngành công an đã ngăn chặn lễ tưởng niệm biến cố Gạc Ma do các nhóm nhân sĩ trí thức tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 14/3 vừa qua. Xin anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Kính thưa quý thính giả, thưa chị TA.
Theo như tôi được biết hôm 14/3, rất nhiều người dân cùng các nhân sĩ tai Hà Nội đã tập trung trước khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ và tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh (bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) để dâng hương tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh anh dũng trong trận chiến không cân sức chống giặc Tàu xâm lược ngày 14/3/1988. Trong trận chiến này, 64 chiến sĩ công binh hải quân đã anh dũng hy sinh để bảo về biển đảo thân yêu của tổ quốc.
Ngay sau đó, hoạt động tưởng niệm này đã bị một số thanh niên ngăn cản. Nhóm thanh niên này tự xưng là "dư luận viên", trên áo có in logo ngành công an. Sự kiện này ngay lập tức được báo chí trong và ngoài nước đăng tải với những bình luận lên án phía cầm quyền VN đứng sau nhóm DLV này.
Trước sức ép của dư luận trong và ngoài nước, giám đốc CA Hà Nội Nguyễn Đức Chung bất ngờ tổ chức buổi họp báo công khai bán đứng lực lượng 'Dư Luận Viên' – những kẻ đã mang cờ đỏ búa liềm quấy phá buổi tướng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma tại Hà Nội.
Khẳng định bản thân có mặt trực tiếp và quan sát vụ việc sáng hôm 14/3, ông Nguyễn Đức Chung còn dội gáo nước lạnh vào đội quân tay sai còn đảng còn mình này bằng tuyên bố "Tôi xin khẳng định đây không phải lực lượng do Thành ủy, Ban Tuyên giáo hay Công an tổ chức". Tuy nhiên, lời tuyên bố này của ông Nguyễn Đức Chung đã gặp ngay sự phản đối của người dân trong nước khi họ biết rằng, chính ông Chung là người đã tặng giấy khen cho tên Đỗ Anh Minh vì cái gọi là "thành tích trong công tác phòng chống tội phạm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn Thủ đô''.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, Đỗ Anh Minh, kẻ cầm đầu nhóm dư luận viên cờ đỏ hiện đang là bí thư chi đoàn phường Điện Biên. Trong đoạn video ghi lại cuộc tưởng niệm hôm 14/3, có thể thấy rõ hình ảnh tên này và đồng bọn hung hăng chửi bới, cướp giật biểu ngữ của những người dân yêu nước.
Điều nực cười ở chỗ, dù bị tướng Chung phản bội, những dư luận viên cuồng đảng này vẫn chưa thấy sáng mắt. Nhiều kẻ này còn dọa sẽ viết 'huyết tâm thư' gửi đảng, khiến dư luận lại được một trận cười vỡ bụng.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, công an Thừa Thiên Huế tiếp tục bao vây bắt giữ các tu sĩ Hội đồng Liên tôn. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói! Hàng trăm công an côn đồ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bao vây căn nhà trọ của phái đoàn tu sĩ Hội đồng Liên tôn, sau đó áp đảo và bắt buộc 12 tu sĩ này phải trở lại Sài Gòn. Được biết, đây là phái đoàn đến Huế để tham dự buổi tri ân các thương phế binh VNCH tại chùa Phước Thành do Hòa thượng Thích Chí Thắng tổ chức. Phái đoàn gồm có những tu sĩ thuộc các tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hòa Hảo và Cao Đài không nằm trong hệ thống quốc doanh của đảng.
Hai ngày trước đó, Hội đồng Liên tôn đã gửi thư phản đối bạo quyền tỉnh Thừa Thiên ép buộc chùa Phước Thành phải hủy bỏ buổi tri ân khoảng 200 Thương phế binh VNCH đang sống tại hai tỉnh Thừa Thiên và Quảng Trị. Bạo quyền Huế còn đe dọa là nếu không tự nguyện hủy bỏ buổi lễ thì họ sẽ xử dụng bạo lực để ngăn chận. Ngoài ra công an còn đến tận nhà một số thương phế binh, tịch thu giấy mời và ép họ phải ký giấy cam kết không tham dự buổi tri ân. Lá thư của Hội đồng Liên tôn viết rằng "là những người tu hành, có bổn phận rao giảng lẫn thực hiện việc xóa bỏ hận thù, việc chăm sóc những kẻ bất hạnh, việc tri ân những người đã hy sinh tính mạng hay một phần thân thể cho Tổ quốc" nên hội đồng cương quyết tiến hành việc này với hy vọng là "làm sạch sẽ hơn chút ít bộ mặt nhân quyền lem luốc của Việt Nam" mà đặc phái viên LHQ vừa báo cáo trước thế giới.
Hoàng Ân: Thế còn việc bạo quyền VN huy động công an đập phá các cơ sở của Giáo sứ Đông Yên thì sao thưa anh?
Trường An: Vào sáng hôm 17/3, bạo quyền VN đã huy động một lực lượng hùng hậu đến đập phá tan hoang nhà thờ và trường học của giáo xứ Đông Yên thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Một số giáo dân cũng bị công an côn đồ đánh đập đến ngất xỉu khi ra tay ngăn cản.
Linh mục Anton Đậu Thanh Minh, tân quản nhiệm giáo xứ Đông Yên cho biết, vụ tấn công đập phá diễn ra vào lúc 9 giờ rưởi sáng. Không chỉ nhà thờ, ngôi trường dạy giáo lý, các khu nhà của các linh mục bị đập phá tan hoang mà ngay cả vườn tược của giáo xứ cũng bị san bằng. Linh mục Minh cho biết là khu đất này bị nhà cầm quyền Hà Tĩnh ra lệnh giải tỏa và đền bù, nhưng giáo xứ Đông Yên chưa kịp di dời đến chỗ mới thì xảy ra vụ đập phá này.
Hoàng Ân: Một sự kiện khác mà người dân trong nước đang xôn xao bàn tán về sự suy đồi đạo đức của các quan chức trong chính quyền CS ở tại các địa phương, là viêc các quan chức xã nhậu nhẹt sau đó không chịu trả tiền khiến chủ quán cho người đến dọa đốt trụ sở Ủy ban. Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Được biết, một chủ quán nhậu đã đem hai can xăng đến trụ sở ủy ban xã Khánh Thuận, huyện U Minh tỉnh Cà Mau, và đe dọa phóng hỏa nếu các quan chức xã không chịu thanh toán số tiền mà họ đang nợ quán.
Vụ mang xăng đến đòi nợ tiền nhậu của các quan chức xã Khánh Thuận diễn ra vào chiều 14/2 vừa qua. Công an xã đã khống chế ông Phong và tịch thu hai can xăng, nhưng ông Phong giận dữ bỏ ra về và từ chối không lên đồn công an để làm việc.
Theo những người dân tại đây cho biết, Chủ tịch xã Khánh Thuận thiếu nợ 48 triệu đồng tiền nhậu tại quán ông Phong, nhưng cuối năm ngoái ngân quỹ của xã bị thâm thủng nên không có tiền chi trả. Riêng ông Phong thì cho biết các quan chức đã thiếu nợ từ năm 2012 mà không trả.
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào về vụ việc đâm chém trong doanh trại quân đội VN, một người tử vong?
Trường An: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau vào cuối tuần qua xác nhận là Trung úy Nguyễn Hữu Phước đã thiệt mạng trong một vụ đâm chém trong doanh trại quân đội vào chiều ngày 11/3 vừa qua.
Mặc dù bộ chỉ huy Cà Mau không trình bày rõ nguyên nhân tại sao dẫn đến án mạng này, nhưng theo nguồn tin riêng của tờ Tuổi Trẻ thì vụ ẩu đả diễn ra tại kho vũ khí ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Trung úy Phước 35 tuổi bị đâm nhiều nhát vào người , chết tại chỗ, trong khi một thiếu úy khác cũng bị đâm trọng thương.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment