Monday, March 23, 2015

Việt Nam và văn hóa nhận lỗi

Thứ Hai, 23.03.2015    
Sự khác biệt giữa một Nam Hàn tự do và một Việt Nam cộng sản không những là một sự kém cỏi của Việt Nam trong sự phát triển kinh tế, sự trong suốt và minh bạch của chính quyền, mà ngay cả trong nhân phẩm của giới lãnh đạo. Lãnh đạo Nam Hàn biết hối lỗ khi sai lầm, trong khi CSVN thì hoàn toàn vô liêm sĩ. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Việt Thu với tựa đề: "Việt Nam và văn hóa nhận lỗi."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Ngày 19.1, Cho Hyun-Ah, con gái Chủ tịch hãng hàng không hàng đầu Nam Hàn Korean Air đã ra hầu tòa với cáo buộc vi phạm các quy định an toàn hàng không, sau khi có hành xử gây căm phẩn dư luận Nam Hàn trên một chuyến bay. Trong phiên tòa, Cho thừa nhận cáo buộc cho rằng cô tấn công một tiếp viên trên chuyến bay, nhưng phủ nhận cáo buộc cho rằng cô tấn công một tiếp viên khác. Các luật sư bảo vệ Cho nói, cô này muốn bày tỏ lời "xin lỗi sâu sắc" tới các hành khách và tiếp viên trên chuyến bay bị Cho làm ảnh hưởng.
Cô Cho Hyun-Ah bị bắt theo trát tòa để điều tra về hành vi vi phạm luật hàng không, ép buộc và can thiệp vào việc thi hành nhiệm vụ của phi hành đoàn. Trước đó, vào ngày 9 tháng 12 cô Cho cũng đã công khai xin lỗi và từ bỏ mọi chức vụ trong hãng hàng không "để chịu trách nhiệm về những gì đã gây ra" sau vụ bà mắng chửi tiếp viên phục vụ hạt macadamia đã không đổ hạt ra đĩa mà để nguyên trong bao và bắt tiếp viên trưởng của chuyến bay New York - Seoul quỳ gối cũng như dùng quyền lực buộc chiếc máy bay này quay trở lại điểm xuất phát tại sân bay New York để đuổi tiếp viên trưởng khỏi máy bay, khiến máy bay sau đó hạ cánh xuống Seoul trễ 11 phút vào ngày 5.12. Vụ việc đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong công chúng Nam Hàn. Cho Hyun-Ah bị công luận lên án vì thái độ trịch thượng, hống hách bởi cô xuất hiện trên chuyến bay không phải với tư cách một nhân viên cấp cao đang thi hành công vụ mà với tư cách một hành khách. Hơn nữa, theo quy định máy bay chỉ quay về nhà ga trong trường hợp khẩn cấp như khi thiết bị hư hỏng chứ không phải chỉ để đuổi một thành viên của phi hành đoàn vì lỗi phục vụ đồ ăn không đúng cách.
Sự việc qua đó cho thấy những cái cúi đầu nhận lỗi như ở Nam Hàn, Nhật Bản và các nước phương Tây không có gì xa lạ cả. Khi người ta làm sai, người ta chịu trách nhiệm cái sai đó và thành khẩn cúi đầu tạ lỗi. Đó không kể là thủ tướng hay dân thường.
Còn ở Việt Nam thì sao? Nếu cô Cho mà ở Việt Nam thì chỉ là xin lỗi sơ sơ và đâu lại vào đó vì cương vị của cô là "con cháu các cụ - con ông cháu cha". Những cái chết thương tâm của dân lành, những vụ án mất đất của dân mà thủ phạm là quan chức, con cái của họ đã là chuyện thường tình ở Việt Nam mà chẳng có ma nào chịu lên tiếng xin lỗi cả.
Nhìn thử rộng hơn, thủ tướng ba Dũng nói rằng nếu không chống được tham nhũng thì ông ta từ chức. Nhưng ông ta có từ chức đâu, mà còn làm thêm nhiệm kỳ nữa và nhởn nhơ nói "đảng cử tôi làm chứ tôi có xin đâu". Đến mức ông ta tuyên bố bảo vệ chủ quyền nhưng lại đi đàn áp người yêu nước và hai tay xoa lại, dạ vâng trước giặc Tàu thì có gì còn là liêm sỉ nữa? Phải chăng nhận lỗi và dám làm dám chịu chỉ là sự xa xỉ ở Việt Nam khi mà chế độ cộng sản đã và đang vẫn dạy cho người ta phải "nói láo như vẹm" và "chai mặt".
Cũng cần nhắc lại là trước đó, cũng trong năm 2014, vào ngày 16 tháng 4 chiếc phà Sewol chở 450 người, chủ yếu là học sinh trung học, đi từ thành phố Incheon đến Jeju bị chìm, nguyên nhân là do rẽ gấp. Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra lệnh dùng 171 chiếc tàu, 29 máy bay và 30 thợ lặn để cứu được nhiều người nhất có thể. Tuy nhiên, kết quả chỉ có 172 người sống sót, 295 người thiệt mạng. Thủ tướng Chung Hong-won trong phát biểu từ chức đã nói: "Điều đúng đắn tôi cần làm hiện nay là nhận trách nhiệm và từ chức", và nói rõ bà nhận thấy trong xã hội Nam Hàn vẫn tồn tại nhiều sai phạm, nhiều hành động sai trái và hy vọng mọi người sẽ sửa chữa, khắc phục để ngăn chặn những tai nạn đau lòng như thế tiếp tục xảy ra.
Nhưng ở Việt Nam, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố rằng "không biết bao giờ mới có Chủ Nghĩa Xã Hội". Nhưng mặt khác, ông ta vẫn bắt phải "kiên định" đi theo con đường mà chính ông ta không biết rõ nó như thế nào. Đó chính là một thứ vô cảm xuất phát từ dối trá khi ông Trọng và đảng của ông đang cố tình đẩy cả một dân tộc vào cõi chết vì không dám dũng cảm thừa nhận những sai lầm của quá khứ và tương lai. Nói cách khác, CSVN không hề biết nhận ra sai lầm và cúi đầu thành khẩn!
Cũng vì khác nhau một trời một vực giữa một nước có nền văn minh "biết nhận lỗi và xin lỗi" khác với một nước mà văn hóa nhận lỗi là thứ xa xỉ phẩm nên một bên là văn minh, thịnh vượng và một bên là đói khổ nghèo nàn, lạc hậu. Đó là hai sự khác biệt được khái quát hóa từ những cái cúi đầu nhận lỗi đầy ăn năn và những bộ mặt bóng nhẫy máu thịt đồng bào của quan chức cộng sản. Thật đau lòng cho Mẹ Việt Nam!
23/03/2015
Việt Thu

No comments:

Post a Comment