Sunday, March 15, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, ngày 15.03.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Đúng như đã thành thông lệ, cứ mối dịp lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam bị Trung Cộng thảm sát tại đảo Gạc Ma năm 1988 thì nhà cầm quyền VN lại cho đám âm binh còn đảng còn mình cùng với nhóm dư luận viên đến để sách nhiễu những nhà đấu tranh dân chủ một lòng vì đất nước. Và năm nay cũng vậy, nhà cầm quyền VN đã chính thức tổ chức cho nhóm dư luận viện mặc đồng phục quấy phá buổi tưởng niệm này. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài ĐLSN.
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết vào sáng ngày 14/3 tại Hà Nội, hàng trăm người dân đã tập trung tại tượng đài Lý Thái Tổ để tham dự buổi tưởng niệm 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam bị Trung Cộng thảm sát tại Gạc Ma vào năm 1988.
Buổi tượng niệm ngay từ khi chưa bắt đầu đã nhanh chóng bị quấy phá bởi khá đông những kẻ mặc áo đỏ, mang theo cả cờ đỏ búa liềm. Trên áo, bọn chúng tự nhận là dư luận viên với giòng chữ đầy thách thức 'đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc'. Không những thế, những dư luận viên này còn được sự bảo kê của đám âm binh còn đảng còn mình, những tên này dù mặt còn trẻ măng nhưng tỏ ra hết sức hung hăng và hỗn láo với người lớn tuổi. Những người tham gia buổi lễ tưởng niệm thường xuyên bị bọn chúng gây hấn.Thậm chí, bọn chúng còn thẳng tay cướp xé những tấm biểu ngữ tố cáo đích danh tội ác bán nước của đảng cộng sản. Trong số này, có 2 tấm biểu ngữ mang nội dung đáng chú ý:
"Đả đảo bè lũ đã tước súng để 64 liệt sĩ bị Tàu tàn sát" "Bè lũ nào đã ép 64 liệt sĩ làm bia đỡ đạn cho Tàu tại Trường Sa".
Bất chấp những hành vi quấy phá của bọn giặc cờ đỏ, buổi tưởng niệm tại Hà Nội vẫn tiếp tục được diễn ra như dự kiến. Những người tham dự buổi lễ không ai bị khiêu khích hay mắc bẫy do đã có nhiều kinh nghiệm trước các thủ đoạn của cộng sản. Tuy nhiên trên đường ra về, một người tham dự buổi lễ là ông Vũ Quốc Ngữ đã bị công an chặn đường hành hung rất thô bạo.
Trong khi đó tại Sài Gòn, một buổi tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma cũng đã được diễn ra tại khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo, quận 1. Được biết, hàng trăm người dân đã có mặt để bày tỏ lòng tri ân đối với những người lính đã anh dũng hy sinh trước họng súng kẻ thù xâm lược. Dù không bị quấy phá như tại Hà Nội, nhưng buổi tưởng niệm tại Sài Gòn diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng côn an.
Qua sự kiện này một lần nữa chứng minh bản chất hèn với giặc, ác với dân của tập đoàn CSVN, cụ thể là hành vi sử dụng đội quân áo đỏ, mang theo cờ búa liềm quấy phá buổi tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma tại Hà Nội. Đảng CSVN đã hiện rõ là một tập đoàn bán nước, hại dân.
ĐPV Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, công an Sài Gòn đã đã tiếp tục ra quân đàn áp cuộc biểu tình của phong trào chống nội thù, kháng ngoại xâm của 2 tổ chức xã hội dân sự là Hội Phụ Nữ Nhân Quyền và Phong trào Liên đới Dân oan. Anh vui lòng nói rõ hơn về sự kiện này?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, Công an Sài Gòn đã ra tay bắt bớ những người cầm đầu khiến cuộc biểu tình "chống nội thù, kháng ngoại xâm" của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền và Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu đã bị dập tắt vào sáng Chủ nhật 8/3 vừa qua.
Được biết là một số thành viên của phong trào như bà Trần Ngọc Anh, Phùng Thị Ly, Lê Thị Ngọc Đa và nhiều dân oan đã bị công an chận bắt khi tiến đến địa điểm tập trung. Tuy nhiên vẫn có một số phụ nữ đến nơi biểu tình, giương cao khẩu hiệu "Phụ nữ VN quyết noi gương Hai Bà Trưng chống Tàu xâm lược".
Bà Phùng Thị Ly cho biết là công an đã chận chiếc xe chở bà từ Long An đến điểm hẹn ở Sài Gòn. Sau đó bọn chúng áp giải bà về đồn công an xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Tại đồn này, bà Ly bị chúng đánh đập khi bà tranh cãi về vụ bắt giữ phi pháp này. Đến trưa cùng ngày thì bà Phùng Thị Ly, một thành viên tích cực của Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu, mới được thả ra.
ĐPV Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới đây, Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã chính thức tuyên chiến với bạo quyền VN về chống kiểm duyệt. Xin anh nói chi tiết hơn về việc này?
PV Trường An: Nhằm phá vỡ chính sách siết chặt thông tin của các chế độ độc tài, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã phát động chiến dịch mang tên "Operation Collateral Freedom", giúp cho người dân của 11 nước độc tài dễ dàng truy cập vào một số trang mạng lề dân, trong đó có trang "Dân Làm Báo" của người Việt.
Trong thông báo phổ biến nhân Ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Mạng Internet 12/3 này, RSF nói rằng, trang "Dân Làm Báo" đã bị bạo quyền VN ngăn chận kể từ ra mắt hoạt động vào năm 2010. Nhưng kể từ nay, RSF hằng ngày sẽ sao chép một bản chính từ trang Dân Làm Báo và đưa lên mạng của mình và độc giả có thể đọc trực tiếp trang mạng này mà không cần phải vượt tường lửa.
Ngoài ra, RSF cũng xử dụng phương cách tương tự với một số trang báo lề dân nổi tiếng của 11 nước bị RSF liệt vào danh sách các "kẻ thù của internet" như Trung Cộng, Cuba, Iran, Saudi Arabia và kể cả nước Nga. Trong một diễn biến quan trọng khác thì ban tổ chức chiến dịch đấu tranh cho nhân quyền VN 2015 vừa cập nhật làn sóng hưởng ứng của người dân VN trong và ngoài nước đối với chiến dịch này. Theo loan báo thì con số hội đoàn tình nguyện làm thành viên đã lên đến 27 hội đoàn và còn tiếp tục gia tăng chỉ sau hai ngày phổ biến lá tâm thư. Con số nhân sĩ trí thức cũng tăng nhanh, trong số đó có tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Trong tuần qua, dư luận VN đang xôn xao bàn tán về việc Quốc hội VN không tin tưởng vào số liệu mà nhà nước do ông Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu đưa ra khiến nhiều người cho rằng nội bộ trong đảng CSVN đang có sự mâu thuẫn gay gắt. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
PV Trường An: Hôm 12/3, Chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thừng tuyên bố rằng, các số liệu chính thức của nhà nước do ông Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu đưa ra là "rất lơ mơ, không chính xác và không biết thế nào mà lần". Theo nhận định của ông Hùng thì không có dữ liệu chính xác thì làm sao "lãnh đạo được đất nước?". Nhưng không chỉ bày tỏ sự thiếu tin tưởng về các số liệu thống kê này, ông Hùng còn đề nghị tước bỏ thẩm quyền của thủ tướng đối với lãnh vực thống kê, đặt các cơ quan này dưới sự giám sát của quốc hội.
Qua động thái này chúng ta có thể thấy rằng, hiện nay trong đảng CSVN đang có sự mâu thuẫn rất gay gắt giữa các phe lợi ích cũng như đang tìm cách hạ bệ lẫn nhau để tranh dành ngôi vị. Điều này sẽ khiến cho đất nước VN ngày càng tụt hậu, người dân ngày càng khốn khổ dưới bàn tay của chế độ độc tại CS.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment