Wednesday, March 18, 2015

Đại Hội Lần Thứ Nhất của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm

Thứ Tư, ngày 18.03.2015
Liên tục chương trình là buổi trao đổi giữa Quang Nam và ông Phạm Bá Hải - điều phối viên của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm về Đại Hội Lần Thứ Nhất vừa kết thúc hôm qua
Quang Nam: Xin chào ông Phạm Bá Hải! Thưa ông, theo chúng tôi được biết là ngày đại hội lần thứ nhất của hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam (CTNLTVN) vừa bế mạc vào ngày hôm nay. Xin ông cho biết sơ qua về những điểm chính của đại hội kỳ này như thế nào thưa ông?
Phạm Bá Hải: Đại hội của hội CTNLT lần thứ nhất đã bế mạc vào lúc 16h ngày 17/3/2015. Trong chương trình chúng tôi gồm suốt 2 buổi, buổi sáng cho đến buổi chiều. Buổi sáng, nội dung hợp bàn về một số định hướng về các hoạt động của hội CTNLT trong vòng 2 năm 2015-2016 và sau đó chúng tôi có bình bầu ra một ban điều hành mới, nghĩa là ban điều hành vừa rồi đã mãn nhiệm. Buổi chiều thì là chương trình hội thảo.
Quang Nam: Thưa ông, về thần thành ban điều hành năm nay có gì khác với các thành phần nhân sự của ban điều hành kỳ trước không thưa ông?
Phạm Bá Hải: Sau khi tuyên bố mãn nhiệm thì các hội viên, khoảng trên 40 hội viên có mặt trong ngày đại hội hôm qua đã trao đổi và đề cử một số anh em tích cự đóng góp cho hội trong thời gian, hầu hết những người đã từng gánh vất công việc của hội CTNLT trong năm qua thì được anh em tin tưởng và đề cử nhận lãnh trách nhiệm trong nhiệm kỳ mới và các vị đều hoan hỷ và đồng ý lãnh trách nhiệm. Sau đó có bổ sung thêm một vị đó là Ms Nguyễn Trung Tôn vào trong ban điều phối thuộc về phụ trách sự việc chung. Như vậy hai vị đồng chủ tịch là Bs Nguyễn Đan Quế, Cha Phan Văn Lợi, 3 người đều phối viên gồm có Phạm Bá Hải ở Sài Gòn, Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội, và Nguyễn Trung Tôn ở miền Trung và Hội đồng Cố vấn, đứng đầu Hội đồng Cố vấn là HT Thích Không Tánh và trong ban hội đồng cố vấn gồm có Ms Nguyễn Hoàng Hoa, cụ Lê Quang Liêm, LM Nguyễn Hữu Giải, Ms Nguyễn Hồng Quang, vị tu sĩ Hứa Phi bên đạo Cao Đài và một số các chức sắc tôn giáo, nghĩa là trong ban hội đồng cố vấn hầu hết là các sức sắc tôn giáo đó là ban điều hành hiện tại của năm nay 2015, 2016.
Quang Nam: Theo như ông vừa nói, một điểm quan trong nữa của đại hội là định hướng công tác cho thời gian sắp tới. Xin ông cho biết là kỳ này có đưa ra những công tác nào cho nhiệm kỳ năm tới không thưa ông?
Phạm Bá Hải: Mục tiêu xuyên suốt của Hội Cu5u Tù Nhân Lương Tâm là đấu tranh cho Việt Nam không còn một tù nhân lương tâm nào. Đây là một điều cao nhất là chúng tôi sẽ cố gắng đeo đổi kiên trì để đạt được. Trong 2 năm tới trong nhiệm kỳ mới đã thảo luận và đã đưa ra một cái định hướng hoạt động trong những định hướng này chúng tôi đã đưa ra 6 vấn đề 6 chủ thể là chúng tôi sẽ làm việc và hợp tất để vận động và đấu tranh.
+ Đối với nhà cầm quyền chúng tôi không ngừng vận động thay đổi pháp luật và yêu cầu phải tôn trọng quyền con người trong hệ thống pháp luật của họ đó là quyền tự do lập hội, hội hợp ôn hòa đây là 2 điêu điểm mà hội CTNLT đã và đang vươn cao ngọn cờ ngay sau khi hội vừa công bố ra đời .
+ Phải chấm dứt đùng bạo lực đối với các nhà bất đồng chứng kiến và phải đưa ra xét xử những người đã đưa ra lịnh thi hành những việc này.
+ Chúng tôi kêu gọi thực thi các kiến nghị của UPR mà trong cái báo cáo vừa rồi của hội CTNLT nêu ra rất rõ các vụ việc vi phạm nhân quyền và các khuyến cáo kèm theo để giải quyết các vụ việc đó, để tôn trọng các quyền của người dân đối với nhà cầm quyền chúng tôi luôn luôn kiên trì yêu cầu họ phải chấm dứt quấy nhiễu những người bảo vệ nhân quyền và thả hết các TNLT.
Cái chủ thể thứ 2 đối với giới bảo vệ nhân quyền và những người bất đồng chính kiến chúng tôi kêu gọi bảo vệ các hoạt động bảo vệ quyền công lý, công bằng. Từ người dân oan, các công chức từ người bị đàn áp, quấy nhiễu vì công lý, công bằng, lương tâm, quyền cơ bản của con người chúng tôi lên án mọi hình thức và đàn áp quấy nhiễu từ phía nhà cầm quyền và cổ xí các hoạt động về nhân quyền.
Chủ thể thứ 3 đối với các tổ chức xã hội dân sự độc lập chúng tôi khuyến khích hình thành các xã hội dân sự độc lập khỏi sự kiểm soát của nhà nước hiện đang cầm quyền và chúng tôi hổ trợ thành lập và hợp tác cùng nhau phát triển và liên hợp thành một cái khối vững chãi, thành một cái sức mạnh để đòi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng và phải thay đổi pháp luật.
Chủ thể thứ 4 đối với các tổ chức quốc tế chúng tôi tiếp tục liên lạc với họ và báo cáo về các xâm hại về khắc phục tấn công đói với nhà bất đồng chứng kiến và chúng tôi đang nổ lực tìm các hổ trợ và đào tạo từ các tổ chức quốc tế và hợp tác với họ để liên kết lên án trên toàn cầu vi phạm nhân quyền tại việt nam.
Chủ thể thứ 5 đói với các nước tự do dân chủ chúng tôi luôn luôn vận động phải đặt vấn đề nhân quyền khi quan hệ ban giao với Việt Nam trong những lĩnh vực về kinh tế hay trao đổi về văn hóa. Chúng tôi cùng với họ yêu cầu và đề nghị lên án các vụ đàn áp và bảo vệ giới bất đồng chính kiến thông qua các vấn đề về ngoại giao hoặc chúng tôi cũng đề nghị họ khuyến khích các tổ chức NGO trên đất nước củahọ quan tâm hơn nửa về vi phạm nhân quyền tại VN .
Cái chủ thể thứ 6 về hội CTNLT là trong năm cũng phải gạch rõ quan điểm về biển đông và Trung Quốc. Hội CTNLT khẳng định chủ quyền toàn bộ biển đảo của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa và chúng tôi lên án nghiêm khắc mọi hành động xâm lăng của Trung Cộng, bảo vệ quyền tự do biểu tình ôn hòa nơi công cộng của người dân liên quan các vấn đề gây hấn ở biển đông và cuối cùng chúng tôi khẳng định dân chủ ở việt nam là giải quyết về biển đông. Trên đó là những cái nét cơ bản mà hội CTNLT đang điều hành đã đưa ra và sẽ thực hiện trong năm nay và sau.
Quang Nam: Thưa ông Phạm Bá Hải, phần đầu của đại hội ông có nói là hội đã dành rất là nhiều thời gian cho cuộc hội thảo. Xin ông cho biết nội dung cuộc hội thảo và mục đích cuộc hội thảo này là gì thưa ông?
Phạm Bá Hải: Trong thời điểm sắp tới là cuối tháng 3 và đầu tháng 4 ngày 28/3-1/4 có cái hội nghị liên minh UPI tại Hà Nội trên hai ngàn đại biểu nghị sỹ, dân biểu các quốc hội trên 100 quốc gia sẽ có mặt tại Hà Nội RPU gọi tắt là IBU họ sẽ trao đổi các kinh nghiệm và hổ trợ cho các quốc hội các nước lẫn nhau để cùng nhau phát triển. Chủ đề năm nay của hội nghị một cái quốc hội hiệu quả và nhân quyền và phát triển dân chủ. Với chủ đề này, với mục điêu này, chúng tôi thấy rằng họ sẽ hổ trợ trong công cuộc đấu tranh để đòi nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam. Do đó chủ đề hội thảo chúng tôi bàn thảo về quốc hội Việt Nam đặt tính, đặt thù của cái hội thảo vì có rắng nhiều ý kiến đã nêu ra về quốc hội Việt Nam. Thì một điểm nổi bật là quốc hội Việt Nam là một quốc hội phục vụ cho đảng CS cầm quyền chứ không phải lá quốc hội của người dân và do đó những vi phạm nhân quyền mà hội CTNLT đã báo cáo cho họ và họ đã làm lơ và họ không hề có một ủy ban nhân quyền nào trong quốc hội mà có cái tiếng động thái nào trong các vụ việc vi phạm nhân quyền, rõ gàn là quốc hội này là một quốc hội bù nhìn và cũng không phải là đại diện cho toàn dân Việt Nam đây là điểm chúng tôi nêu nổi bật.
Cái thứ 2 là một số ý kiển cũng đã đề nghị phải thực hiện tổng tiến cử tự do cho những người dân tự ứng cử và người ta đề cử tự do để cho người dân bình bầu cho quốc hội. Như vậy thì nó mới phù hợp với điêu chuẩn của APU phù hợp với các một đích với các tổ chức này đang cổ xí.
Quang Nam: Thay mặt thính giả của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi chúng tôi trân trọng xin cảm ơn ông Phạm Bá Hải, một trong 3 đều phối viên của hội CTNLTVN năm nay xin kính chào ông.
Phạm Bá Hải: Xin cảm ơn anh Quang Nam và quý thính giả của đài radio Đáp Lời Sông Núi.

No comments:

Post a Comment