Saturday, March 28, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 28.03.2015

CÔNG AN HÀ NỘI BÁC BỎ CÔNG VĂN CỦA ĐẠI HỌC NÔNG LÂM

Vào ngày hôm qua 27/3, Công an Hà Nội đã lên tiếng bác bỏ việc liên quan đến văn bản của Trường Đại học lâm nghiệp Hà Nội đòi kỷ luật một số cá nhân đã lên tiếng về vụ chặt cây xanh gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Trước đó, trên nhiều trang cá nhân của các facebooker có đăng hình ảnh công văn của trường Đại học Lâm nghiệp cấm cán bộ, viên chức của nhà trường không được lên tiếng về vụ chặt cây xanh và công văn này còn có ý nói rằng, đây là ý kiến chỉ đạo từ phòng A83 của công an Hà Nội. Ngay sau đó, lãnh đạo Phòng An ninh Chính trị Nội bộ A83 của Công an Hà Nội lên tiếng bác bỏ thông tin này.Tuy nhiên dư luận trong nước cho rằng, dù chưa khẳng định tuyên bố trên của công an Hà Nội có phải là sự thật không, nhưng việc nhiều trường đại học hay cơ quan nhà nước Việt Nam luôn bị công an kiểm duyệt là hoàn toàn có thật.

90.000 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở SÀI GÒN

Trong 2 ngày qua, gần 90.000 công nhân tại nhà máy PouYuen Việt Nam đã đình công để phản đối luật bảo hiểm xã hội của nhà cầm quyền VN. Theo Báo Lao Động, Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì có gần 90.000 công nhân tại đây đã phản đối các quy định của điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về việc không cho người tham gia bảo hiểm được hưởng một lần như trước. Như vậy, nếu theo như quy định này thì người lao động nghỉ việc sẽ không được nhận bảo hiểm một lần như trước mà phải đợi đến tuổi hưu, ở mức 60 tuổi cho phái và nữ cho phái nữ. Trước đây, luật bảo hiểm xã hội VN năm 2006 quy định rằng, nếu công nhân nghỉ việc tại công ty sẽ được nhận một cuốn sổ bảo hiểm, sau đó 1 năm đem cuốn sổ này đến cơ quan bảo hiểm để khai báo làm thủ tục nhận trợ cấp 1 lần.

DÂN ĐÀI LOAN BIỂU TÌNH CHỐNG ĐƯỜNG BAY MỚI CỦA TRUNG CỘNG

Trong liên tiếp hai ngày 26 và 27/03, xô xát lại xẩy ra giữa lực lượng an ninh Đài Loan và người dân biểu tình phản đối một đường bay mới mà Trung Cộng vừa thiết lập bay ngang eo biển Đài Loan. Được biết đường bay này sẽ được khánh thành vào Chủ nhật 29/03, bất chấp các quan ngại về an ninh đã được Đài Loan nêu ra. Những người biểu tình đã xung đột với cảnh sát khi họ cố tiến vào bên trong trụ sở Quốc hội ở Đài Bắc, và khi bị ngăn cản, đã ngồi bệt xuống chắn lối ra vào, buộc cảnh sát phải xông vào giải tỏa dẫn đến xô xát. Các cuộc biểu tình này xảy ra trong bối cảnh dư luận Đài Loan ngày càng lo ngại sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại nước này.

NAM HÀN YÊU CẦU BẮC TRIỀU TIÊN THẢ HAI CÔNG DÂN NAM HÀN

Chính phủ Nam Hàn vừa lên tiếng yêu cầu Bắc Triều Tiên phải trả tự do cho hai công dân của họ đang bị phía Triều Tiên bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp. Hai người bị bắt tên là Kim Kuk Gi và Choe Chun Gil là công dân Nam Hàn và bị phía Triều Tiên tố cáo là đã thu thập thông tin về đảng, nhà nước và bí mật quân sự của Bắc Triều Tiên, đồng thời tham gia vào một chiến dịch bôi nhọ Bắc Triều Tiên do Mỹ và Nam Hàn tổ chức. Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27/3, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Nam Hàn cho biết là chính quyền Seoul đã yêu cầu một cách cứng rắn là Bắc Triều Tiên phải trả tự do ngay lập tức cho hai công dân của họ.

No comments:

Post a Comment