Sunday, March 1, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 01.03.2015

Người H'mong theo đạo Tin Lành ở Điện Biên tiếp tục bị đàn áp

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Một số người dân tộc H'mong theo đạo Tin Lành thuộc khu vực tỉnh Điện Biên ở tây bắc Việt Nam vừa cho biết, trong mấy ngày qua rất nhiều người dân bị chính quyền địa phương sách nhiễu, đánh đập, đe dọa buộc phải bỏ đạo mới được tiếp tục sinh sống trong bản làng khiến cho người dân vô cùng hoang mang và lo sợ. Xin được nhắc lại, trong thời gian gần đây tại khu vực Tây Nguyên, một số người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành ở đó cũng trốn chạy sang Campuchia để lánh nạn. Theo những người chạy trốn cho biết, vì họ theo đạo Tin Lành nên bị cầm quyền địa phương liên tục sách nhiễu và đe dọa khiến cho họ phải dời bỏ địa phương để chạy chốn.

Hàng ngàn dân VN bị ảnh hưởng bởi bụi từ nhà máy xi măng

Trong mấy ngày qua, người dân tại các xã Trung Sơn tỉnh Hòa Bình vô cùng phẫn nộ trước việc một Nhà máy xi măng tại đây xả bụi khiến cho hàng ngàn người dân trong xã ngày đêm bị ảnh hưởng khói bụi, tiếng ồn. Được biết tình trạng ô nhiễm nặng nề này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thuộc nhiều xã quanh khu vực khiến tài sản, hoa màu của người dân bị bụi phủ dày không dùng được. Đặc biệt, việc học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh trường trung học ở ngay cạnh nhà máy bị ảnh hưởng trầm trọng do bụi và tiếng ồn. Khói bụi xi măng đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân với các loại bệnh về mắt và đường hô hấp, nhất là người già và trẻ em. Trong khi đó phía nhà cầm quyền địa phương vẫn không hề lên tiếng để bảo vệ người dân trước việc này.

Thủ lĩnh đối lập Nga, Boris Nemtsov bị bắn chết

Giới báo chí Nga loan tin, Thủ lĩnh đối lập tại Nga, ông Boris Nemtsov, người công khai lên tiếng chỉ trích tổng thống Vladimir Putin và vai trò của Nga trong vụ khủng hoảng Ukraine đã bị bắn chết vào đêm hôm 27/2. Được biết ông Boris Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn bốn phát vào lưng khi ông này đang đi bộ cùng một phụ nữ Ukraine qua một chiếc cầu trên sông Moskva ở trung tâm thủ đô Moscow. Theo phía cảnh sát, những thủ phạm bắn ông Boris Nemtsov đi trên một chiếc xe hơi màu trắng. Cùng ngày đích thân tổng thống Vladimir Putin cũng lên tiếng tố cáo vụ bắn chết thủ lĩnh đối lập Nemtsov và cho rằng đó là hành động giết người hung bạo. Ông Putin nói thêm rằng công tác điều tra vụ việc này được đặt dưới sự kiểm soát của tổng thống.

Một phóng viên ảnh Miến Điện bị bắt vì chế nhạo giới tướng lãnh

Hôm 27/2, Một phóng viên nhiếp ảnh tự do ở miền Trung Miến Điện bị bắt giữ vì đã công bố trên trang Facebook ảnh châm biếm các tướng lãnh Miến Điện. Được biết người bị bắt là phóng viên nhiếp ảnh Aung Myo Nay, 37 tuổi, đã bị bắt giữ tại nhà riêng vào sáng sớm. Theo tiết lộ của gia đình thì các nhân viên an ninh đã viện cớ truy tìm ma túy để lục soát nơi làm việc của ông này, nhưng sau khi không tìm được gì họ đã tịch thu nhiều vật dụng như nhật ký, máy tính xách tay. Ngay sau đó phóng viên này đã bị giải đến nhà tù Monywa, và bị truy tố chiếu theo một điều khoản khẩn cấp khiến ông không thể xin tại ngoại hầu tra. Nếu bị quy tôi, phóng viên này có thể bị kết án 7 năm tù.

No comments:

Post a Comment