Thursday, March 19, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 19.03.2015

CÔNG AN HẢI PHÒNG PHỦ NHẬN VỤ HÀNH HUNG MỘT THIẾU NIÊN
Công an Hải Phòng vào chiều qua lên tiếng phủ nhận vụ đánh đập một thiếu niên vi phạm giao thông sau khi một đoạn phim dài 8 phút được phổ biến trên mạng với các cảnh giằng co, chửi mắng thô tục của nhóm công an.
Tương tự như hàng ngàn vụ trước đây, phía công an đổ tội cho anh Đoàn Văn Trường 19 tuổi đã khiêu khích công an khi bị chận xe về tội vượt đèn đỏ. Theo lời biện minh trên trang mạng của mình, phía công an cho biết là sau đó anh Trường "được mời" về đồn công an và đã ký vào bản thú nhận tội của mình và khẳng định là nhóm công an giao thông đã làm đúng chức phận. Thế nhưng trong đoạn phim, người ta có thể nghe được tiếng chửi mắng và tiếng thét hỏi của người đi đường "tại sao đánh một đứa trẻ con?".
Trong khi loan tải tin trên, một số báo chí lề đảng lại đi kèm một bản tin khác với nội dung là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký lệnh triển khai Công ước Chống tra tấn, và chấm dứt những kiểu xử phạt có tính cách tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm người khác. Theo lệnh này thì các cơ quan hữu trách cần tăng cường việc giám sát và trừng phạt nghiêm khắc các vụ tra tấn của giới thi hành công lực.

CHỦ QUÁN DỌA ĐỐT TRỤ SỞ ỦY BAN VÌ QUAN CHỨC XÃ NỢ TIỀN NHẬU NHẸT

Một chủ quán nhậu đã đem hai can xăng đến trụ sở ủy ban xã Khánh Thuận, huyện U Minh tỉnh Cà Mau, và đe dọa phóng hỏa nếu các quan chức xã không chịu thanh toán số tiền mà họ đang nợ quán.
Vụ mang xăng đến đòi nợ tiền nhậu của các quan chức xã Khánh Thuận diễn ra vào chiều 14/2 vừa qua, tức chiều 26 Tết Ất Mùi. Công an xã đã khống chế ông Phong và tịch thu hai can xăng, nhưng ông Phong giận dữ bỏ ra về và từ chối không lên đồn công an để làm việc. Chủ tịch xã Khánh Thuận thiếu nợ 48 triệu đồng tiền nhậu tại quán ông Phong, nhưng cuối năm ngoái ngân quỹ của xã bị thâm thủng nên không có tiền chi trả. Riêng ông Phong thì cho biết các quan chức đã thiếu nợ từ năm 2012 mà không trả.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến nợ nần thì hơn một tuần qua, các công nhân thuộc công ty Tuấn Thịnh ở tỉnh Bình Định tiếp tục bao vây trước cổng để yêu cầu công ty này phải thanh toán tổng số lương bổng đã thiếu suốt mấy tháng qua.
Được biết, công ty Tuấn Thịnh đã thiếu tiền lương của 50 công nhân kể từ tháng 8 năm ngoái, và hứa hẹn sẽ thanh toán trước Tết Ất Mùi. Đa số các công nhân này là những nông dân nghèo ở xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, không có ruộng đất nên chấp nhận làm việc cho công ty sản xuất đồ gỗ Tuấn Thịnh với mức lương rẻ mạt. Không thể chờ đợi được nữa, các công nhân này đã kéo đến bao vây công ty từ ngày 13/3 đến nay để đòi nợ.

GIỚI DOANH NHÂN NHẬT TIẾP TỤC RÚT LUI KHỎI VN

Các số liệu mới nhất cho thấy là giới doanh nhân Nhật đang tiếp tục rút lui khỏi thị trường VN, với lượng vốn đầu tư giảm sút hơn 80% trong năm ngoái.
Cần biết là từ sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật vào năm 2011, giới doanh gia Nhật đã từ từ rút lui khỏi VN, và đến năm ngoái thì xu hướng này càng thêm rõ nét với số vốn đầu tư chỉ còn khoảng 2 tỷ Mỹ kim so với mức gần 6 tỷ vào năm 2013.
Một doanh gia Nhật cho biết là các công ty Nhật đang chuyển đầu tư sang Philippines, Thái Lan, Miến Điện, và thậm chí là Campuchia. Lý do chính yếu là vì lợi nhuận không còn nhiều, thậm chí là hơn 50% công ty Nhật tại VN đang làm ăn thua lỗ. Ngoài ra, hệ thống luật pháp và thủ tục hành chánh rắc rối của VN cũng là các chướng ngại quá lớn đối với các doanh gia Nhật.

MỸ KÊU GỌI KHỐI ASEAN THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN hãy thành lập một lực lượng hải quân hỗn hợp để gìn giữ an ninh tại Biển Đông.
Phát biểu tại Mã Lai vào hôm qua, phó đô đốc Robert Thomas, tin tưởng là các nước ASEAN có thể hợp tác với nhau mà không gây phương hại đến chủ quyền của các nước khác, tương tự như sự hợp tác chống hải tặc của nhiều nước tại vùng biển Ả Rập. Phó đô đốc Thomas cũng thừa nhận đề nghị này "nói thì dễ nhưng thực hiện thì có nhiều khó khăn", đặc biệt là sự chống đối của Trung Cộng, nhưng khẳng định là hạm đội 7 của Mỹ sẽ hỗ trợ hết mình.
Cần nhắc lại là vào tháng Giêng vừa qua, phó đô đốc Thomas tuyên bố là nước Mỹ sẽ ủng hộ việc hải quân Nhật mở rộng phạm vi hoạt động tại vùng biển Hoa – Nhật và Biển Đông.

KHỦNG BỐ TẠI BẢO TÀNG VIỆN TUNIS: 19 DU KHÁCH BỊ HẠ SÁT

Hai tên khủng bố vào chiều hôm qua đã tấn công vào một bảo tàng viện ở thủ đô Tunis, sát hại 19 du khách ngoại quốc trước khi bị lực lượng an ninh Tunisia bắn chết.
Các du khách bị giết mang quốc tịch Ý, Tây Ban Nha, Úc và một số quốc gia khác. Vụ khủng bố diễn ra tại bảo tàng viện Bardo, gần tòa nhà quốc hội Tunisia, trong khi các dân biểu đang thảo luận các biện pháp chống khủng bố. Theo tường thuật của giới chức trách thì hai tên khủng bố trang bị súng AK-47 đã nã đạn vào chiếc xe buýt chở du khách đến bảo tàng viện, và có thể còn có thêm các tay súng khác đã đào tẩu trước khi lực lượng an ninh kéo đến.

CỰU THỦ TƯỚNG LÝ QUANG DIỆU ĐANG HẤP HỐI TRÊN GIƯỜNG BỆNH

Chính phủ Singapore loan báo là cựu thủ tướng Lý Quang Diệu, người sáng lập đảo quốc này, đang hấp hối trên giường bệnh.
Cần nhắc lại là ông Lý Quang Diệu 91 tuổi, thân phụ của đương kim thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đã nhập viện từ tháng Hai vì chứng bệnh viêm phổi. Ông Lý Quang Diệu nắm quyền suốt 31 năm sau khi lập quốc và có công rất lớn trong việc biến hòn đảo nhỏ bé này thành một quốc gia thịnh vượng nhất châu Á, với lợi tức đầu người còn cao hơn cả nhiều quốc gia ở Âu châu.
Năm nay cũng là 50 năm kỷ niệm ngày lập quốc của Singapore, một quốc gia có diện tích không đầy 600 cây số vuông.

No comments:

Post a Comment