Friday, March 13, 2015

Tin Tức thứ Sáu 13.03.2015

TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI TUYÊN CHIẾN VỚI BẠO QUYỀN VIỆT NAM

Nhằm phá vỡ chính sách siết chặt thông tin của các chế độ độc tài, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã phát động chiến dịch mang tên "Operation Collateral Freedom", giúp cho người dân của 11 nước độc tài dễ dàng truy cập vào một số trang mạng lề dân, trong đó có trang "Dân Làm Báo" của người Việt.
Trong thông báo phổ biến nhân Ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Mạng Internet 12/3 này, RSF nói rằng, trang "Dân Làm Báo" đã bị bạo quyền VN ngăn chận kể từ ra mắt hoạt động vào năm 2010. Nhưng kể từ nay, RSF hằng ngày sẽ sao chép một bản chính từ trang Dân Làm Báo và đưa lên mạng của mình qua địa chỉ dlb1.global.ssl.fastly.net. Độc giả có thể đọc trực tiếp trang mạng này mà không cần phải vượt tường lửa.
Ngoài trang "Dân Làm Báo" của VN, RSF cũng xử dụng phương cách tương tự với một số trang báo lề dân nổi tiếng của 11 nước bị RSF liệt vào danh sách các "kẻ thù của internet" như Trung Cộng, Cuba, Iran, Saudi Arabia và kể cả nước Nga. Trong một diễn biến quan trọng khác thì ban tổ chức chiến dịch đấu tranh cho nhân quyền VN 2015 vừa cập nhật làn sóng hưởng ứng của người dân VN trong và ngoài nước đối với chiến dịch này. Theo loan báo thì con số hội đoàn tình nguyện làm thành viên đã lên đến 27 hội đoàn và còn tiếp tục gia tăng chỉ sau hai ngày phổ biến lá tâm thư. Con số nhân sĩ trí thức cũng tăng nhanh, trong số đó có tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

4 ĐỒNG BÀO THƯỢNG MẤT TÍCH SAU KHI BỊ DẪN ĐỘ TỪ MIÊN VỀ VIỆT NAM

Một nguồn tin cho biết là 4 đồng bào trong số 36 người Thượng đào tỵ sang Miên và bị dẫn độ về lại VN đã mất tích và không rõ số phận ra sao. Cần nhắc lại là 36 đồng bào Thượng này là một trong các nhóm đã đào thoát sang Campuchia vào đầu năm nay và lẩn trốn trong các khu rừng rậm ở tỉnh Ratanakiri. Họ được các đồng bào cùng sắc tộc ở Campuchia tiếp tế và tìm đường đến thủ đô Phnom Penh để gặp cao uỷ LHQ thì bị cảnh sát Miên bắt được vào hai tuần trước. Tất cả bị đưa thẳng đến biên giới Miên – Việt, sau đó bị công an đưa về Tây nguyên chia tách thành ba nhóm để giam giữ.

XÂY ĐÀI TƯỞNG NIỆM CHIẾN SĨ GẠC MA SAU 27 NĂM QUÊN LÃNG

Tổng liên đoàn Lao động VN đã phối hợp với nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa để tiến hành xây đài tưởng niệm những binh sĩ đã bị Trung Cộng bắn giết tại đảo Gạc Ma vào năm 1988. Lễ khởi công đã diễn ra vào hôm nay, trên một khu đất rộng hai mẫu rưởi ở bán đảo Cam Ranh. Ngoài việc cấp đất, nhà nước cộng sản không chi ra đồng nào, và số tiền xây dựng đến từ sự lạc quyên ủng hộ của người dân Việt trong và ngoài nước. Thế nhưng buổi lễ đặt viên đá đầu tiên có sự tham dự của hàng trăm quan chức lớn nhỏ, với các bài diễn văn dài lê thê nhưng ít đề cập đến sự thật là Gạc Ma đã mất vào tay giặc Tàu nhưng tại sao đến 27 năm sau mới xây đài tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh trong trận chiến đó.

QUỐC HỘI VIỆT NAM KHÔNG TIN TƯỞNG CÁC SỐ LIỆU CỦA NHÀ NƯỚC NGUYỄN TẤN DŨNG

Chủ tịch quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng vào hôm qua thẳng thừng tuyên bố các số liệu chính thức của nhà nước, chẳng hạn như tổng sản lượng quốc gia (GDP), là "rất lơ mơ, không chính xác và không biết thế nào mà lần". Theo nhận định của ông Hùng thì không có dữ liệu chính xác thì làm sao "lãnh đạo được đất nước?". Nhưng không chỉ bày tỏ sự thiếu tin tưởng về các số liệu thống kê này, ông Hùng còn đề nghị tước bỏ thẩm quyền của thủ tướng đối với lãnh vực thống kê, đặt các cơ quan này dưới sự giám sát của quốc hội.
Cần nói thêm là các quốc gia tân tiến hiện nay đều dựa trên các dữ liệu thống kê để điều chỉnh kịp thời nền kinh tế - tài chánh và các chính sách an sinh xã hội. Các tỷ lệ thống kê đều tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán, lãi xuất ngân hàng và ngân sách quốc gia.

CHÁY CHỢ NGƯỜI VIỆT Ở NGA: 5 NGƯỜI CHẾT, 25 NGƯỜI KHÁC MẤT TÍCH

Một trận hỏa hoạn dữ dội đã diễn ra vào hôm thứ Tư tại một khu chợ có đông tiểu thương người Việt buôn bán ở thành phố Kazan, cách thủ đô Moscow 800 cây số về hướng đông. Theo ước tính sơ khởi thì có 5 người thiệt mạng và 25 người khác mất tích, nhưng chưa rõ quốc tịch.
Khu chợ này có tên Admiral, với rất nhiều người Việt làm ăn buôn bán tại đây. Theo lời kể của các nhân chứng thì ngọn lửa bốc lên từ một quán cà phê và lan ra nhanh chóng. Mặc dù được dập tắt nhưng hàng chục cửa hàng đã bị thần hỏa thiêu rụi. Giới chức bệnh viện Kazan cho biết là 16 người bị thương đang được cứu chữa.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, chính phủ Mỹ loan báo là họ sẽ cung cấp thêm nhiều thiết bị quân sự cho quân đội Ukraine để đương đầu với phiến quân thân Nga ở miền đông. Theo thông báo này thì Hoa Kỳ sẽ cung cấp nhiều máy bay do thám tự động loại Raven, 230 xe díp Humvee, 30 thiết vận xa và nhiều hệ thống radar. Tổng trị giá của đợt viện trợ này là 75 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment