Sunday, March 8, 2015

Việt Nam Tuần Qua 08.03.2015

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Xin cảm ơn chị ML, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc CSVN đã ký quyết định cho Đài Loan thuê đất tại Vũng Áng trong vòng 70 năm khiến cho rất nhiều nhà phân tích kinh tế trong nước đang băn khoăn, khó hiểu về việc này?
Trường An: Theo kết quả thanh tra vừa công bố cho thấy là cầm quyền VN đã cho công ty Formosa của Đài Loan thuê khu Vũng Áng ở Hà Tĩnh với thời hạn đến 70 năm, trong khi luật pháp ấn định là các dự án đầu tư không được vượt quá 50 năm. Được biết dự án Formosa chiếm diện tích 3300 mẫu đất của huyện Kỳ Anh, gồm một nhà máy luyện thép với năng xuất 7 triệu tấn mỗi năm, một nhà máy điện và một hải cảng có thể cập tàu 30 ngàn tấn. Tính đến cuối năm ngoái, có khoảng 40 ngàn công nhân đang làm việc tại dự án này, trong đó có khoảng 6 ngàn người Trung Cộng.
Tương tự như đèo Hải Vân, khu Vũng Áng cũng có một vị trí chiến lược quan trọng, có thể chia đôi đất nước nếu bị chiếm giữ trong chiến tranh. Đây cũng là nơi xảy ra cuộc bạo loạn chống Tàu xâm lược vào tháng 5 năm ngoái, cũng như khiến dư luận phẫn nộ khi hay tin công ty Đài Loan này xây một đền thờ to lớn trong khu kinh tế này. Ngay sau khi thanh tra nhà nước công bố các sai phạm tại dự án Formosa, bộ trưởng văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên tuyên bố là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý không xét lại thời hạn thuê đất đến 70 năm. Một chi tiết đáng lưu ý là mặc dù cho thuê đến 70 năm, nhưng dự án Formosa không phải trả tiền thuê đất trong 15 năm đầu tiên.
Hoàng Ân: Xin anh nói rõ hơn về làn sóng cướp giật và đánh nhau dẫn đến đổ máu đang tiếp tục diễn ra tại các lễ hội đầu năm tại VN?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Trong vài ngày qua tại các lễ hội ở VN đã xảy ra các vụ cướp giật, đánh nhau khiến cho hàng ngàn ngươi phải nhập viện trong tình trạng thương tích nặng nề dẫn đến tử vong. Điển hình như vụ việc đánh nhau tại hội đền Bắc Cung ở huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc đã khiến cho 1 người bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Được biết nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng này bắt nguồn từ việc tranh giành địa điểm mở sòng bạc dưới chiêu bài chơi trò tôm cá.
Trong khi đó thì hàng trăm thanh niên lăn xả vào nhau để đấm đá tranh giành một quả cầu tại lễ hội Phết Hiền Quan ở tỉnh Phú Thọ, khiến người dân phải lắc đầu ngao ngán.
Đây là hai vụ cướp giật và đổ máu mới nhất trong làn sóng ẩu đả lên đến vài chục ngàn vụ trong mùa Tết Ất Mùi ở VN, với hơn 6 ngàn người phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Thế nhưng vào hôm 4/3, trong một tuyên bố vô cùng kỳ dị, nếu không muốn nói là có tính xúi giục các hành động này, phó ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội, ông Phan Đăng Long, nói rằng việc đánh nhau để cướp lộc trong lễ hội Thánh Gióng không phải là hành động "cướp giật" mà là "cướp có văn hóa". Ngay bài phát biểu của ông Long người dân tại VN cho rằng, không hiểu ông Long dựa vào những sử liệu nào để nói rằng việc cướp giật là theo tục lệ cổ truyền của người dân Việt.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, dư luận tại VN đang vô cùng phẫn nộ trước việc một nông dân đã bị chết đột tử trong đồn công an. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe.
Trường An: Theo như tôi được biết, công an huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh vừa xác nhận là một người dân đã thiệt mạng trong đồn công an xã Kỳ Văn vào tối thứ Bảy vừa qua. Nạn nhân mới nhất của tệ nạn đột tử trong đồn công an là ông Nguyễn Văn Tình 39 tuổi, bị bắt về tội đánh bạc tại nhà ông Nguyễn Văn Cảnh 43 tuổi. Theo cáo buộc của công an thì khi bị bắt, ông Tình và ông Cảnh đã say xỉn nên mắng chửi công an. Cả hai bị áp giải về đồn công an vào lúc 4 giờ sáng thứ Bảy nhưng đến 8 giờ sáng thì ông Tình đột tử.
Trong một diễn biến khác cùng ngày, giới báo chí VN cho biết là trong một vụ va chạm giao thông, cậu ấm của ông đại tá giám đốc công an tỉnh Cà Mau đã đánh trọng thương những người quẹt xe và một người dân vào can thiệp. Ngay sau đó Nguyễn Văn Kiệt, con trai giám đốc công an Nguyễn Văn Tươi, còn gọi điện cho bạn bè kéo đến con hẻm mà các nạn nhân chạy vào lánh nạn để tiếp tục hành hung trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.
Hoàng Ân: Tuần qua, nhà cầm quyền VN đang tỏ ra bực tức vì việc Tổng thống Hoa Kỳ từ chối tiếp kiến Tổng bí thư CSVN ông Nguyễn Phú Trọng tại Tòa Bạch ốc. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn.
Trường An: Đúng như chị vừa nói, bạo quyền VN tỏ ra bực tức khi tổng thống Mỹ quyết định không tiếp kiến Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại tòa Bạch Ốc, theo tiết lộ của Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc.
Xin được nhắc lại là vào đầu năm nay, bộ ngoại giao VN loan báo là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm nước Mỹ trong năm nay, theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry. Đây là một sinh hoạt nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao Mỹ - Việt. Tuy nhiên nghi thức đón tiếp là một vấn đề nan giải vì ông Trọng không phải là nguyên thủ quốc gia mà chỉ là người cầm đầu một đảng phái, tương tự như chủ tịch đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa của Mỹ. Theo nhận định của Giáo sư Thayer, nếu Tổng thống Barack Obama tiếp kiến ông Trọng tại phòng bầu dục của tòa Bạch Ốc thì sẽ bị dư luận xem là một sự nhượng bộ quá mức của Hoa Kỳ.
Hoàng Ân: Hai phụ nữ VN vừa được vinh danh trong hàng ngũ đấu tranh của Châu Á là ai thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả!
Theo như tôi được biết, đài Á châu Tự do đã ra mắt một cuốn sách vinh danh 17 phụ nữ đã can đảm đấu tranh cho nhân quyền ở châu Á, trong số đó có hai khuôn mặt nổi tiếng ở VN là Đổ Thị Minh Hạnh và Trần Thị Nga.
Cuốn sách có tựa đề "It's not OK" (tạm dịch "Không phải là bình thường"), xuất phát từ câu nói đầy kinh ngạc của một phụ nữ khi chồng bà bị tòa tăng án thêm 8 năm. Cuốn sách được ra mắt nhân ngày Phụ nữ Quốc tế, nhằm lưu ý thế giới về số phận đen tối của những phụ nữ đã dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Cộng, VN, Miến Điện, Campuchia, Bắc Hàn, Tây Tạng, Lào và Tân Cương.
Cuốn sách kể về cuộc đời tù tội của cô Đỗ Thị Minh Hạnh và bà Trần Thị Nga, hai phụ nữ dấn thân tranh đấu cho quyền lợi của giai cấp công nhân VN và giới dân oan. Cả hai từng bị bắt bớ, bị đánh đập tàn bạo và đến hôm nay vẫn còn bị bạo quyền VN sách nhiễu nhiều lần.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Anh có ghi nhận như thế nào về việc chỉ trong mấy tháng đầu năm nay tại VN đã có hơn 16 ngàn doanh nghiệp phải đóng của?
Trường An:: Quả đúng như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm mới, hơn 2 ngàn công ty đã tuyên bố phá sản và 14 ngàn công ty khác phải tạm ngưng hoạt động vì lỗ lã nặng nề.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê VN thì trong tháng 2 vừa qua, gần 7 ngàn công ty vừa được thành lập, nhưng hơn 16 ngàn công ty bị xóa sổ, nâng tỷ lệ phá sản lên mức 25% so với năm ngoái. Tính tổng cộng hai tháng đầu năm 2015, khoảng 13 ngàn công ty được thành lập, với tổng số vốn đăng bạ là 77 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 3 tỷ rưởi Mỹ kim, tập trung trong các lãnh vực vui chơi giải trí, bất động sản, tài chánh ngân hàng và bảo hiểm.
Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment