Thursday, March 26, 2015

Tin Tức thứ Năm 26.03.2015

MỤC SƯ NGUYỄN HỒNG QUANG LẠI BỊ CÔNG AN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG

Vào sáng hôm qua, Mục sư Nguyễn Hồng Quang cùng người con trai và Mục sư Lê Quang Du đã bị một nhóm công an đội lốt côn đồ vây đánh đến ngất xỉu, máu me đầy người, tại một nhà trẻ của Hội thánh Mennonite ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết vụ hành hung gây thương tích diễn ra vào lúc 8 giờ rưởi sáng trước sự chứng kiến của một nhóm công an tại căn nhà mà Hội thánh Mennonite thuê để làm nhà trẻ. Mục sư Quang bị lũ kiêu binh bẻ gẫy ngón tay trỏ ở bàn tay phải, bị rách mí mắt, trong khi người con trai Nguyễn Quang Triệu bị 7 vết thương trên người.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị công an đánh đập dã man, phải nhập viện cứu chữa. Không chỉ có ông mà nhiều thành viên của Hội thánh Mennonite ở Bình Dương liên tục bị hành hung và sách nhiễu suốt mấy năm qua. Từ tháng 6 năm ngoái, ngôi nhà nguyện của họ ở xã Mỹ Phước đã bị tấn công đập phá rất nhiều lần. Trong báo cáo của đặc sứ LHQ về tôn giáo, được thực hiện sau chuyến công du VN vào năm ngoái, cũng trưng dẫn trường hợp Hội Thánh Mennonite như là một bằng chứng cụ thể về việc bạo quyền Hà Nội đàn áp quyền tự do tôn giáo ở VN.

CAO ỦY LHQ THƯƠNG THUYẾT VỀ SỐ PHẬN NHỮNG NGƯỜI THƯỢNG ĐÀO TỴ SANG MIÊN

Một nhật báo Anh ngữ của Campuchia loan tin là Cao ủy Tỵ nạn LHQ đã gặp gỡ giới chức VN và Cam Bốt vào hôm thứ Ba để thảo luận về số phận của những người Thượng ở VN đã đào tỵ sang Cam Bốt. Tờ Phnom Penh Post trích dẫn lời bà Vivian Tan, phát ngôn nhân của cao ủy LHQ, cho biết cuộc họp là nhằm tìm ra một giải pháp "phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, và được cả 3 bên đồng thuận".
Cần nhắc lại là kể từ tháng 10 năm ngoái, hàng chục người Thượng theo đạo Công giáo và Tin lành đã vượt biên sang Miên để tránh sự đàn áp của bạo quyền Tây nguyên. 13 người đã tiếp xúc được với cao ủy, một số vẫn còn lẩn trốn trong rừng và hàng chục người đã bị giới chức Miên bắt giữ và trục xuất về VN. Theo Cao ủy LHQ thì việc trục xuất họ về lại VN là vi phạm Công ước Tỵ nạn được ban bố từ năm 1951.
Bà Vivian Tan cho biết là cuộc họp nói trên lâm vào bế tắc, với một đề nghị là tự nguyện hồi hương.

VN THÚC GIỤC MỸ HỦY BỎ LỆNH CẤM BÁN VŨ KHÍ HIỆN ĐẠI CHO VN

Đại sứ VN tại Hoa Kỳ, Phạm Quang Vinh, lên tiếng thúc giục chính phủ Mỹ hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí có tầm hủy diệt cao cho VN để chứng minh là quan hệ hai nước đã bình thường hóa một cách thật sự. Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại VN là ông Ted Osius cho biết việc này rất khó xảy ra vì chướng ngại lớn nhất vẫn là vấn đề vi phạm nhân quyền tại VN.
Các phát biểu giữa hai bên được đưa ra trong cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở thủ đô Washington. Theo ông Vinh thì việc tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí sẽ thể hiện thỏa ước tăng cường quan hệ song phương một cách toàn diện mà Tổng thống Barack Obama đã ký với Chủ tịch VN Trương Tấn Sang vào năm 2013.
Thế nhưng ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại VN, tuyên bố chướng ngại lớn nhất trong mối quan hệ Mỹ - Việt, vẫn là vấn đề cải thiện nhân quyền và để thực hiện điều này thì bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho hàng trăm tù nhân lương tâm và chấm dứt chiến dịch bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Ông Vinh ngay lập tức phủ nhận là không hề có "tù nhân lương tâm nào tại VN mà chỉ có những người phạm pháp".

TAI NẠN THẢM KHỐC TẠI KHU KINH TẾ VŨNG ÁNG: 14 CÔNG NHÂN CHẾT TẠI CHỖ

Một tai nạn thảm khốc vừa xảy ra vào hôm qua tại khu công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tĩnh khi giàn giáo nặng cả ngàn tấn bất ngờ sập xuống, đè chết 14 công nhân và làm bị thương hơn 30 công nhân khác.
Một nguồn tin cho biết, nơi xảy ra tai nạn thảm khốc này là giàn giáo đang thi công một lò luyện thép có chiều cao 30 thước thuộc tập đoàn Formosa của Đài Loan. Giàn giáo đổ sập khi các công nhân đang đưa khuôn thép vào để đúc bê tông. Đa số những người thiệt mạng là công nhân VN. Hàng chục công nhân khác đang nằm trong tình trạng nguy kịch ở bệnh viện Hà Tĩnh.
Cần nhắc lại, khu công nghiệp Vũng Áng cũng là nơi xảy ra cuộc bạo loạn vào tháng 5 năm ngoái sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN, dẫn đến làn sóng biểu tình bài Hoa tại nhiều tỉnh thành. Dự án Formosa cũng đang khiến dư luận phẫn nộ khi một phái đoàn thanh tra tiết lộ là giới cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết thỏa thuận cho thuê đất đến 70 năm, trong khi hiến pháp VN quy định thời hạn tối đa chỉ là 50 năm.

CAMPUCHIA CÔNG KHAI ỦNG HỘ LẬP TRƯỜNG CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Thủ tướng Hun Sen của Cam Bốt vào hôm qua đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Cộng khi tuyên bố là khối ASEAN không có quyền giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.
Tuyên bố tại Phnom Penh, ông Hun Sen nói rằng các nước tranh chấp nên tự giải quyết với nhau vì là vấn đề song phương, không liên quan gì đến quyền lợi chung của khối ASEAN. Điều này có nghĩa là ông Hun Sen ủng hộ lập trường đối thoại song phương của Trung Cộng với từng nước, thay vì đàm phán đa phương giữa các nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.

UKRAINE BẮT GIỮ THAM QUAN NGAY TRONG PHIÊN HỌP NỘI CÁC

Trong một diễn biến được truyền hình trên toàn quốc, hai quan chức cao cấp của Ukraine đã bị mật vụ còng tay ngay trong phiên họp nội các vì phạm tội tham nhũng.
Hai quan chức bị đọc lệnh bắt ngay tại chỗ là Serhiy Bochkovski, giám đốc hội đồng an ninh quốc gia và người phụ tá của ông là Vasyl Stoyetski. Vụ bắt giữ này diễn ra chỉ vài giờ sau khi một tỉnh trưởng đầy quyền lực, tỷ phú Ihor Kolomoiski, bị sa lưới ban đặc nhiệm chống tham nhũng. Ông tỷ phú này đã bỏ tiền thành lập một đạo quân thiện nguyện để chiến đấu với phe ly khai thân Nga ở miền đông, nhưng trở thành một đối thủ của Tổng thống Ukraine vì tranh chấp quyền điều hành một tập đoàn năng lượng.
Theo cáo buộc thì hai tay giám đốc và phó giám đốc hội đồng an ninh nói trên đã nhận tiền hối lộ đến từ các hợp đồng mua sắm vũ khí của quân đội. Mật vụ Ukraine đã đọc lệnh bắt và còng tay hai ông này ngay tại phiên họp nội các được truyền hình trên toàn quốc.

No comments:

Post a Comment