Friday, March 6, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.03.2015

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ QUAN NGẠI VỀ SỐ PHẬN 36 NGƯỜI THƯỢNG BỊ TRẢ VỀ VN

Cao ủy Nhân quyền LHQ vào hôm qua đã bày tỏ sự quan ngại của họ về số phận 36 người Thượng đào tỵ sang Miên nhưng bị dẫn độ về VN vào tuần trước. Theo tuyên bố của LHQ thì những người Thượng bị bạo quyền VN đàn áp vì theo đạo Tin Lành nên phải chạy sang Miên để lánh nạn, vì thế họ có đủ tư cách để xin tỵ nạn chính trị. Tuy nhiên, bộ nội vụ Campuchia vẫn khăng khăng cho rằng họ đã làm đúng khi trục xuất 36 người này về lại VN với cáo buộc "nhập cảnh bất hợp pháp". Bà Vivian Tan, đại diện Cao ủy Nhân quyền LHQ tại Campuchia, cho biết là cơ quan này đã gửi thư phản đối đến nhà chức trách Campuchia, nội dung nhấn mạnh rằng việc trục xuất các người Thượng đó về nước mà không cho họ cơ hội trình bày lý do đào tỵ là hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần công ước tỵ nạn quốc tế mà Campuchia từng ký kết. Cần nhắc lại là trong vòng hai tháng đầu năm nay, hơn 50 người Thượng ở Tây nguyên đã vượt biên sang Campuchia. 13 người đã may mắn tiếp xúc được với cao ủy LHQ để nộp đơn xin tỵ nạn, trong khi 36 đồng bào khác bị cảnh sát Campuchia bắt được và trao cho công an biên phòng VN.

VN MUỐN MUA MỘT SỐ MÁY BAY DỌ THÁM KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA DO THÁI

Bộ quốc phòng VN muốn mua thêm một số máy bay dọ thám không người lái Orbiter loại 2 và loại 3 do Do Thái sản xuất, theo tiết lộ của một quan chức cao cấp Do Thái đang công du tại VN. Vào cuối năm ngoái VN cũng được chuyển giao một số máy bay Orbiter 2 và bây giờ muốn đặt mua loại Orbiter 3, có tầm hoạt động xa hơn với vận tốc nhanh hơn. Các máy bay này có thể hoạt động suốt ngày đêm, thay thế cho các trạm radar và cung cấp thông tin chính xác về địa điểm quân địch. Tuy nhiên không thấy hai bên VN và Do Thái loan báo cụ thể về số lượng mua bán và giá cả của mỗi chiếc là bao nhiêu.

LƯỢNG GẠO XUẤT CẢNG NĂM NAY SẼ THẤP HƠN NĂM NGOÁI

Hiệp hội Lương thực VN dự đoán là lượng gạo xuất cảng năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái, dự trù vào khoảng 1 triệu rưởi tấn trong 6 tháng đầu năm, tức mức thấp nhất so với các năm trước. Theo ông Huỳnh Minh Huệ, tổng thư ký hiệp hội này, thì mấy năm qua, lượng gạo xuất cảng mỗi quý (tức 3 tháng) thường ở mức từ 1 triệu đến 1 triệu rưởi tấn. Tuy nhiên năm nay, theo các hợp đồng vừa được ký kết, thì lượng xuất cảng khá thấp mà nguyên nhân chính yếu là thị trường Trung Cộng chuyển sang mua 2 triệu tấn gạo Thái Lan thay vì nhập cảng từ VN. Đáng ngại hơn nữa là Miến Điện cũng bắt đầu xuất cảng gạo sang Hoa Lục sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường này. Và trong năm 2014, thị trường xuất cảng gạo VN là Phi châu nhưng bây giờ các nước này cũng đổ xô mua gạo Thái Lan.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG ĐỒNG Ý VIỆC TĂNG GIÁ ĐIỆN THÊM 7.5%

Được sự đồng ý của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, giá điện tại VN sẽ chính thức tăng thêm 7.5%, tức vào khoảng 1600 đồng một ký điện, kể từ ngày 16/3 tới đây. Theo bộ công thương VN, việc tăng giá điện là nhằm tránh cho tập đoàn độc quyền điện lực VN phải thua lỗ khoảng 600 triệu Mỹ kim trong năm 2015 này và trang trải nợ nần của các năm trước. Sau khi nghe trình bày, nội các Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho tăng giá điện và ra lệnh các bộ sở mở chiến dịch tuyên truyền để người dân chấp nhận móc thêm tiền túi chi trả mức giá mới.
Trong một diễn biến khác thì Tân Hoa Xã của Trung Cộng loan tin là VN bị tước quyền tổ chức giải Vô địch Thái Cực Đạo Thế giới vào tháng 7 năm nay, vì không đóng lệ phí đúng hạn cho Liên đoàn Taekwondo Thế giới, với số tiền là 100 ngàn Mỹ kim theo hợp đồng đăng cai.

ĐẠI SỨ MỸ Ở NAM HÀN BỊ CHÉM BẰNG DAO TẠI MỘT TRƯỜNG HỌC Ở SEOUL

Đại sứ Mỹ tại Nam Hàn đã phải nhập viện để khâu các vết thương sau khi bị một kẻ cầm dao chém nhiều phát vào người. Các hình ảnh cho thấy ông Mark Lippert 42 tuổi máu me đầy mặt và trên cánh tay khi hung thủ dùng dao chém tới tấp vào người ông tại một cổng trường ở thủ đô Seoul. Cảnh sát Nam Hàn tường thuật là vụ tấn công diễn ra vào lúc 7 giờ 40 sáng hôm qua, và hung thủ là một kẻ phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nam Hàn. Hung thủ 55 tuổi này đã hét lớn "Nam Hàn và Bắc Hàn phải thống nhất" trước khi lao vào ông Lippert, một cựu thứ trưởng quốc phòng Mỹ trước khi được bổ nhiệm làm đại sứ tại Nam Hàn. Mặc dù phải khâu nhiều mũi nhưng các vết thương không trầm trọng. Tổng thống Barack Obama ngay lập tức đã gọi điện cầu chúc cho ông Lippert sớm lành các vết thương.

GIÁM ĐỐC SỞ TÌNH BÁO QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG BỊ SA LƯỚI

Lại có thêm một con hổ lớn đã sa lưới trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Tập Cận Bình được phát động hơn 2 năm qua. Nạn nhân mới nhất là tổng giám đốc sở tình báo quân đội Trung Cộng, Thiếu tướng Hình Vận Minh. Theo tiết lộ của báo chí Hồng Kông thì Hình Vận Minh sa lưới vào hôm 17/2, tức vài ngày sau khi cựu giám đốc sở tình báo trung ương là Mã Kiến cũng bị bắt giam. Cần nói thêm, Hình Vận Minh được nhiều giới Tây phương biết đến vì y là người cầm đầu mạng lưới tình báo Trung Cộng ở hải ngoại. Để che đậy thân phận, họ Hình còn giữ chức vụ phó chủ tịch một hiệp hội có cái tên rất hiền lành là Hiệp hội Hữu nghị Quốc tế. Hai thủ lãnh tình báo liên tiếp bị bắt giữ cho thấy là Tập Cận Bình đang thanh trừng triệt để các quan chức trong ngành này sau khi trùm an ninh Chu Vĩnh Khang bị triệt hạ.

No comments:

Post a Comment