Sunday, March 22, 2015

Tin Tức thứ Bảy 21.03.2015

HÀ NỘI TẠM DỪNG VIỆC CHẶT CÂY XANH

Sau quá nhiều ý kiến phản đối việc chặt phá cây xanh, nhà cầm quyền Hà Nội đã phải ngưng kế hoạch chặt 6700 cây xanh trước áp lực mạnh mẽ của dư luận. Được biết, quyết định trên được ông chủ tịch Nguyễn Thế Thảo thông báo vào sáng 18/3 giữa lúc xảy ra các cuộc biểu tình tại Hà Nội phản đối việc chặt phá cây xanh. Ngay sau đó, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến nêu nghi vấn về việc ai được hưởng lợi sau kế hoạch chặt phá 6700 cây xanh ở Hà Nội khi đích thân giám đốc sở Xây dựng Hà Nội, ông Lê Văn Dục cho biết số lượng gỗ thu được từ gần 6700 cây xanh bị chặt sẽ được mang ra bán đấu giá. Trong số này có nhiều loại cây gỗ quý, tuổi thọ lên đến hàng chục năm.

VIỆT NAM SẼ NHẬN THÊM 6 TÀU TUẦN TRA CAO TỐC CỦA HOA KỲ

Tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế vừa đưa ra bản tin nói rằng lực lượng Cảnh Sát Biển của Việt Nam có thể sẽ nhận 6 tàu tuần cao tốc của Hoa Kỳ, do một hãng đóng tàu ở tiểu bang Louisiana chế tạo để tăng cường khả năng tuần tra bảo vệ vùng biển. Được biết đây là thỏa thuận của Hoa Kỳ để giúp Việt Nam cải thiện khả năng tuần tra an ninh biển từng được ngoại trưởng John Kerry loan báo khi đến Hà Nội hồi cuối năm 2013 và sau nhiều lần đàm phán về các loại tàu và trang bị. Cũng theo tạp chí này thì giá trị của các tàu nói trên không được tiết lộ là bao nhiêu. Nhưng người ta chỉ biết rằng việc chuyển giao các trang bị tuần tra cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam là dấu hiệu cụ thể của việc nới lỏng lệnh cấm vận võ khí đối với Việt Nam.

VIỆT NAM PHÁT HIỆN Ổ DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6

Vào ngày hôm qua,Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết nhà cầm quyền Việt Nam vừa báo cáo phát hiện dịch cúm gia cầm H5N6 tại một làng thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam gửi cho tổ chức Thú Y Thế Giới, thì ổ dịch mới này với hơn 350 gia cầm bị nhiễm bệnh được phát hiện vào tuần trước. Sau khi được phát hiện, giới chức địa phương đã tiến hành tiêu hủy 670 gia cầm. Trước đó vào đầu năm nay, Việt Nam cũng đã phát hiện một loạt những ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại các tỉnh miền Nam.

CỰU THỦ TƯỚNG ÚC TỪ TRẦN

Giới báo chí Úc loan tin, Cựu Thủ tướng Úc Malcom Fraser, ân nhân của hàng chục ngàn thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn đã từ trần hôm 20/3 sau thời gian bị bệnh. Được biết ông Fraser hưởng thọ 84 tuổi, trước đó ông làm thủ tướng Úc từ năm 1975 đến 1983. Trong thời gian cầm quyền, ông đã chấp thuận cho hàng chục ngàn thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn. Ông cũng được xem là ân nhân của hàng ngàn người tỵ nạn Trung Quốc. Cùng ngày chính phủ Úc đã lấy ngày 20/3 là ngày quốc tang của chính trị gia đáng kính này.

HƠN 120.000 NGƯỜI PHILIPPINES PHẢI DI TẢN VÌ BẠO ĐỘNG

Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn vừa thông báo rằng, đã có hơn 120.000 người Philippines đã phải bỏ nhà cửa ở miền Nam nước này kể từ khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và các phiến quân Hồi giáo nổ ra vào cuối tháng 1 vừa qua. Được biết quân đội Philippines đã bắt đầu cuộc phản công hồi đầu năm nay nhắm vào nhóm các Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro,là nhóm chủ trương đòi độc lập cho người Hồi giáo ở miền Nam Philippines. Giao tranh đã diễn ra ở khu vực nông nghiệp nghèo đói thuộc đảo Mindanao, nơi những phiến quân Hồi giáo đã chiến đấu đòi độc lập trong nhiều thập kỷ. Hiện tại đã có khoảng 13 thị trấn tại Maguindanao và Bắc Cotabato bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh.

No comments:

Post a Comment