Monday, March 2, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 02.03.2015

CAMPUCHIA BẮT GIỮ VÀ TRỤC XUẤT 36 NGƯỜI THƯỢNG VỀ VN
Một cư dân tỉnh Ratanakiri cho biết là 36 người Thượng đã bị cảnh sát Campuchia bắt giữ và trục xuất về VN khi họ rời khỏi khu rừng đang lẩn trốn để tìm cách tiếp xúc với cao ủy LHQ ở thủ đô Phnom Penh.
Cư dân này kể rằng, vào tối 25 rạng sáng 26/2 vừa qua, 36 người Thượng này được một cư dân dẫn đường, rời khỏi khu rừng bằng 2 chiếc xe tải. Nhưng khi đến đèo Kon Mum thì bị cảnh sát chận lại và bị đưa thẳng đến biên giới để trao cho công an biên phòng VN. Riêng người Jarai dẫn đường thì bị đưa giam tại đồn công an Campuchia.
Theo lời kể của một số thân nhân thì nhóm 36 người Thượng này bị đưa về huyện Đắc Pơ tỉnh Gia Lai, sau đó bị tách thành 3 nhóm gíam giữ riêng. Một số người đã bị công an đánh đập.

THÊM MỘT NGƯỜI ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN XÃ

Công an huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh vào hôm qua xác nhận là một người dân đã thiệt mạng trong đồn công an xã Kỳ Văn vào tối thứ Bảy vừa qua.
Nạn nhân mới nhất của tệ nạn đột tử trong đồn công an là ông Nguyễn Văn Tình 39 tuổi, bị bắt về tội đánh bạc tại nhà ông Nguyễn Văn Cảnh 43 tuổi. Theo cáo buộc của công an thì khi bị bắt, ông Tình và ông Cảnh đã say xỉn nên mắng chửi công an. Cả hai bị áp giải về đồn công an vào lúc 4 giờ sáng thứ Bảy nhưng đến 8 giờ sáng thì ông Tình đột tử.
Trong một diễn biến khác, cũng vào hôm thứ Bảy 28/2, giới báo chí cho biết là trong một vụ va chạm giao thông, cậu ấm của ông đại tá giám đốc công an tỉnh Cà Mau đã đánh trọng thương những người quẹt xe và một người dân nhào vào can thiệp. Ngay sau đó Nguyễn Văn Kiệt, con trai giám đốc công an Nguyễn Văn Tươi, còn gọi điện cho bạn bè kéo đến con hẻm mà các nạn nhân chạy vào lánh nạn để tiếp tục hành hung trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

HƠN 16 NGÀN DOANH NGHIỆP ĐÓNG CỬA TRONG 2 THÁNG ĐẦU NĂM

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm mới, hơn 2 ngàn công ty tuyên bố phá sản và 14 ngàn công ty khác phải tạm ngưng hoạt động vì lỗ lã nặng nề.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê VN thì trong tháng 2 vừa qua, gần 7 ngàn công ty vừa được thành lập, nhưng hơn 16 ngàn công ty bị xóa sổ, nâng tỷ lệ phá sản lên mức 25% so với năm ngoái. Tính tổng cộng hai tháng đầu năm 2015, khoảng 13 ngàn công ty được thành lập, với tổng số vốn đăng bạ là 77 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 3 tỷ rưởi Mỹ kim, tập trung trong các lãnh vực vui chơi giải trí, bất động sản, tài chánh ngân hàng và bảo hiểm.

MÁY BAY HOA KỲ GIA TĂNG TUẦN THÁM Ở BIỂN ĐÔNG

Quân đội Mỹ đã điều động các máy bay trinh sát tối tân nhất, xuất phát từ một căn cứ ở Philippines, để gia tăng các phi vụ tuần thám trên Biển Đông.
Một quan chức Philippines cho biết một thám thính cơ P-8A Poseidon đã chở theo binh sĩ Phi quần đảo trên các khu vực đang tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng và các nước. Phi vụ này diễn ra vào tháng trước và xuất phát từ một căn cứ không quân cách thủ đô Manila 80 cây số về phía bắc.
Đại tá Resituto Padilla, phát ngôn nhân quân đội Phi, nói với báo chí là chuyến bay này nhằm tuần tra Biển Đông để bảo đảm cho việc giao thông hàng hải của các tàu bè trong khu vực. Tuy nhiên một mục đích quan trọng hơn nữa là nhằm huấn luyện cho binh sĩ Phi về khả năng tuần thám vào dò tìm các tàu ngầm trên biển.

DÂN NGA XUỐNG ĐƯỜNG TƯỞNG NIỆM THỦ LÃNH ĐỐI LẬP BORIS NEMTSOV

Hàng chục ngàn người dân Nga đã bất chấp thời tiết lạnh lẽ để xuống đường giương cao khẩu hiệu "Chúng tôi không sợ chết" trong cuộc tuần hành tưởng niệm thủ lãnh đối lập Boris Nemtsov bị bắn chết vào tối thứ Sáu vừa qua ở thủ đô Moscow.
Đây là cuộc tuần hành được chuẩn bị từ trước, nhằm kêu gọi Tổng thống Putin chấm dứt sự can thiệp vào Ukraine. Thế nhưng vào hôm qua lại trở thành cuộc tưởng niệm cái chết của ông Nemtsov, mà dư luận tin rằng đây là một vụ ám sát chính trị.
Cần nhắc lại là ông Boris Nemtsov 55 tuổi là một chuyên gia vật lý nguyên tử, từng nắm ghế phó thủ tướng kiêm bộ trưởng năng lượng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin. Ông giã từ quốc hội vào năm 2003 và trở thành thủ lãnh đảng Cộng hòa Nga và đảng Nhân dân Tự do Nga, có chủ trương chống đối Tổng thống Putin.
Hàng ngàn người dân đã đặt hoa và đốt nến ngay tại địa điểm ông Nemtsov bị bắn chết vào tối thứ Sáu. Trong khi đó thì các nguyên thủ thế giới gay gắt lên án vụ ám sát này và kêu gọi chính phủ Putin phải tìm ra thủ phạm.

SRI LANKA CẤM TÀU NGẦM TRUNG CỘNG VÀO CÁC BẾN CẢNG

Trong một quyết định nhắm trấn an Ấn Độ, tân chính phủ Sri Lanka đã ra lệnh cấm các tàu ngầm Trung Cộng neo đậu ở các hải cảng của mình.
Phát biểu trong buổi họp báo vào hôm qua, Ngoại trưởng Sri Lanka tuyên bố là chưa ai biết lý do tại sao mà một số tàu ngầm Trung Cộng lại tiến vào cảng Colombo đúng vào lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm viếng Sri Lanka vào tháng 9 năm ngoái.
Cần biết là chính phủ Ấn Độ đã bày tỏ sự quan ngại của họ sau biến cố nói trên. Chính vì thế, trong cuộc hội đàm với thủ tướng Trung Cộng, Ngoại trưởng Sri Lanka tuyên bố thẳng là chính phủ của ông muốn có một đường lối ngoại giao trung lập, không ngã về bất cứ nước nào trong các cuộc tranh chấp giữa Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment