Tuesday, March 24, 2015

Tin Tức thứ Ba 24.03.2015

MỘT SỐ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐANG TUYỆT THỰC Ở TRẠI TÙ XUYÊN MỘC

Thân nhân của các tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu vừa gửi thư cầu cứu đến dư luận trong và ngoài nước, nội dung cho biết là các tù nhân này đang bị hành hạ ngược đãi trong tù nên đã mở cuộc tuyệt thực phản đối suốt mấy ngày qua. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Đinh Nguyên Kha, cho biết là gia đình đã đến thăm Kha vào ngày 22/3 vừa qua nhưng không được gặp mặt hay gửi quà vì 8 nhà đấu tranh này đang tuyệt thực 3 ngày liên để phản đối giới cai tù không cho anh em được xử dụng sách vở hay viết thư. Ngoài ra các tù nhân này cũng bị cấm mua thực phẩm ở căng-tin, không được cấp nước sinh hoạt và không cho ra sân tắm nắng, theo lệnh của cấp trên. Lá thư kêu gọi dư luận tố cáo sự ngược đãi tù nhân của trại giam Xuyên Mộc, hầu chấm dứt cuộc tuyệt thực của những nhà đấu tranh nói trên.

LINH MỤC LÊ NGỌC THANH BỊ CÔNG AN SÀI GÒN CẤM XUẤT CẢNH

Vào trưa hôm qua, trong khi làm thủ tục tại phi trường Tân Sơn Nhất, Linh mục Lê Ngọc Thanh đã bị công an mời vào phòng kín để tuyên bố lệnh cấm xuất cảnh và tịch thu sổ thông hành của Ngài.
Linh mục Lê Ngọc Thanh đã mạnh mẽ phản đối lệnh cấm phi dân chủ này và yêu cầu nhóm công an phải trình ra văn thư viết lệnh cấm của sở công an Sài Gòn hay bộ công an. Tuy nhiên các công an viên này cho biết đây chỉ là lệnh miệng, gửi qua mạng internet.
Cần nhắc lại, Linh mục Antoine Lê Ngọc Thanh là người điều hành ban truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế và là một trong số "100 người hùng thông tin" mà tổ chức Phóng viên Không biên giới vinh danh vào năm ngoái. LM Thanh cũng là một thành viên của Hội đồng Liên tôn, một tổ chức liên kết nhiều tôn giáo để đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN.
LM Lê Ngọc Thanh cho biết là ngài không ngạc nhiên lắm về chuyện cấm đoán này vì trước sau gì chuyện này cũng sẽ xảy ra. Theo ngài thì không chừng đây là điều may mắn vì có cơ hội ở lại VN để chứng kiến và tham gia các biến động quyết liệt trong năm nay.

LÀN SÓNG ĐÁNH NHAU TẠI HỌC ĐƯỜNG MỖI LÚC MỘT GIA TĂNG

Hàng loạt các vụ học sinh đánh nhau tại trường lớp càng lúc càng gia tăng mạnh trên toàn quốc khiến bộ giáo dục VN lên tiếng tuyên bố là tệ nạn này đang có "diễn biến phức tạp".
Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng bộ giáo dục, đổ tội cho nhà trường là không thực hiện đầy đủ các biện pháp an ninh trật tự, khiến cho tệ nạn này càng lúc càng có thêm "các diễn biến phức tạp" nhưng không nói rõ diễn biến ấy là gì. Bà Nghĩa cho biết là bộ giáo dục vừa có công văn yêu cầu nhà trường phải tăng cường giám sát học sinh, tổ chức các buổi tuyên truyền để nâng cao ý thức của học sinh đối với tệ nạn bạo lực và tệ nạn xã hội, đồng thời phải tích cực tố cáo những ai có những hành động ấy.
Trong một diễn biến khác thì bộ trưởng bộ nội vụ VN tuyên bố là nhà cầm quyền VN lại đặt quyết tâm cắt giảm số lượng công chức trong vòng 6 năm tới, nhưng không cho biết là sẽ cắt giảm bao nhiêu trong guồng máy công chức lên đến 3 triệu người hiện nay. Cần biết là gần 10 năm trước đây, nhà nước VN cũng rầm rộ đưa ra kế hoạch cắt giảm công chức mà họ gọi là "tinh giản biên chế", nhưng kết quả là guồng máy hành chánh ngày càng phình to hơn.

TỔNG THỐNG INDONESIA BÁC BỎ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ TRÊN BIỂN CỦA TRUNG CỘNG

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, vào hôm qua tuyên bố ranh giới chủ quyền 9 đoạn mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông là không có căn cứ và không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Lời tuyên bố này được ông Widodo đưa ra trước khi lên đường công du Nhật Bản, Trung Cộng và Mã Lai. Trả lời phỏng vấn của báo chí Nhật, tân tổng thống Nam Dương nói rằng: "Chúng ta cần hòa bình và ổn định ở Á châu – Thái Bình Dương. Vì thế chúng tôi ủng hộ các quy tắc ứng xử và đối thoại mà khối ASEAN đề ra". Ông Widodo nhấn mạnh là kể từ năm 2009, chính phủ Nam Dương đã gửi văn thư đến ủy ban phân định biên giới của LHQ, nội dung khẳng định là "đường lưỡi bò" mà Trung Cộng vẽ ra là không có căn bản pháp lý nào hết.

TỈNH TRƯỞNG OKINAWA RA LỆNH NGƯNG XÂY CĂN CỨ QUÂN SỰ MỸ

Cuộc tranh cãi suốt mấy năm về việc quân Mỹ đồn trú tại đảo Okinawa lại trở nên nóng bỏng sau khi vị tỉnh trưởng Nhật ra lệnh đình chỉ các hoạt động xây dựng một căn cứ mới ở thị trấn Nago.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, Tỉnh trưởng Takeshi Onaga cho biết là một công trường khoan đá nằm ngoài khu vực cho phép, vì vậy phải đình chỉ để chờ chính quyền thẩm định. Vụ đình chỉ này diễn ra chỉ một tháng sau khi kết quả điều tra cho thấy nhiều rặng san hô ở vùng biển này bị tổn hại vì các hoạt động xây dựng.
Cần nói thêm là tỉnh trưởng Onaga và người tiền nhiệm đều có xu hướng chống đối việc quân Mỹ đồn trú ở Okinawa. Tuy nhiên dự án dời căn cứ cũ của Mỹ đến một nơi khác trên đảo lại được quốc hội Nhật thông qua sau nhiều năm tranh cãi.

CUỘC NỘI CHIẾN Ở YEMEN ĐANG LEO THANG KHỐC LIỆT

Lực lượng nổi dậy thuộc sắc tộc Houthi theo hệ pháp Shi'ite vào hôm Chủ nhật đã tấn chiếm được Taez, thành phố lớn thứ ba của Yemen, khiến LHQ phải họp khẩn và ra thông báo ủng hộ chính phủ của tổng thống Mansour Hadi.
Một số nguồn tin cho biết là quân đội Yemen đang nỗ lực đánh bật quân Houthi ra khỏi thành phố Taez, cách thành phố lớn nhất nước là Aden chỉ 180 cây số, nơi mà Tổng thống Hadi đang cố thủ ở miền nam Yemen. Trong buổi họp khẩn, 15 thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ sự quan ngại là cuộc nội chiến ở Yemen sẽ tạo cơ hội cho bọn khủng bố quốc tế al-Qaeda bành trướng thế lực.

No comments:

Post a Comment