Tuesday, March 3, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 03.03.2015

CSVN CHO ĐÀI LOAN THUÊ ĐẤT VŨNG ÁNG TRONG VÒNG 70 NĂM

Một kết quả thanh tra vừa công bố cho thấy là nhà nước VN đã cho công ty Formosa của Đài Loan thuê khu Vũng Áng ở Hà Tĩnh với thời hạn đến 70 năm, trong khi luật pháp ấn định là các dự án đầu tư không được vượt quá 50 năm. Cần nhắc lại, dự án Formosa chiếm diện tích 3300 mẫu đất của huyện Kỳ Anh, gồm một nhà máy luyện thép với năng xuất 7 triệu tấn mỗi năm, một nhà máy điện và một hải cảng có thể cập tàu 30 ngàn tấn. Tính đến cuối năm ngoái, có khoảng 40 ngàn công nhân đang làm việc tại dự án này, trong đó có khoảng 6 ngàn người Trung Cộng.
Tương tự như đèo Hải Vân, khu Vũng Áng cũng có một vị trí chiến lược quan trọng, có thể chia đôi đất nước nếu bị chiếm giữ trong chiến tranh. Đây cũng là nơi xảy ra cuộc bạo loạn chống Tàu xâm lược vào tháng 5 năm ngoái, cũng như khiến dư luận phẫn nộ khi hay tin công ty Đài Loan này xây một đền thờ to lớn trong khu kinh tế này. Ngay sau khi thanh tra nhà nước công bố các sai phạm tại dự án Formosa, bộ trưởng văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên tuyên bố là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý không xét lại thời hạn thuê đất đến 70 năm. Một chi tiết đáng lưu ý là mặc dù cho thuê đến 70 năm, nhưng dự án Formosa không phải trả tiền thuê đất trong 15 năm đầu tiên.

NHÀ NƯỚC VN CHỈNH SỬA SỐ LIỆU VỀ LÀN SÓNG ẨU ĐẢ TRONG DỊP TẾT

Để hạ giảm sự sôi sục trong dư luận về làn sóng ẩu đả trên toàn quốc trong mấy ngày Tết vừa qua, giới lãnh đạo VN đã tìm cách chỉnh sửa số liệu mà bộ y tế báo cáo trước đây. Chủ trì cuộc họp báo vào chiều hôm qua, bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tuyên bố là con số 6200 nhập viện để chữa trị thương tích và 15 người thiệt mạng, do bộ y tế đưa ra, là chênh lệch quá cao so với con số thống kê của bộ công an, nhưng không nói rõ con số của bộ công an là bao nhiêu. Trong mấy ngày qua, giới báo chí lề đảng cũng như lề dân đã tràn ngập nhiều bài viết mổ xẻ về làn sóng ẩu đả này. Hầu hết đều cho rằng đạo đức xã hội VN đã băng hoại đến tột cùng sau 70 năm cầm quyền của đảng CSVN với hố chênh lệch giàu nghèo quá sâu và tệ nạn cường hào ác bá còn khủng khiếp hơn thời thực dân phong kiến.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHO VN VAY 100 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ GIÚP NGƯỜI NGHÈO

Ngân hàng Thế giới vừa cho VN vay thêm 100 triệu Mỹ kim để thực hiện các chương trình giảm nghèo tại 6 tỉnh miền núi phía bắc là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Trong thông cáo báo chí, Ngân hàng Thế giới cho biết số tiền này sẽ được dùng vào việc đào tạo kỹ năng của giới công chức, thiết lập các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở các tỉnh miền núi, nơi có nhiều đồng bào sắc tộc đang sống dưới mức nghèo khó. Cần nhắc lại là suốt 30 năm qua, Ngân hàng Thế giới và một số quốc gia đã cho vay ưu đãi, cũng như viện trợ nhân đạo, lên đến hàng tỷ Mỹ kim cho các chương trình "xóa đói giảm nghèo" tại VN. Tuy nhiên hiệu quả của các số tiền này rất thấp, vì tệ nạn thất thoát và tham nhũng trong guồng máy nhà nước VN.

DÂN HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH CHỐNG THƯƠNG BUÔN HOA LỤC

Cảnh sát Hồng Kông đã câu lưu hơn 30 người biểu tình phản đối du khách Hoa Lục tràn sang khu tự trị này để vơ vét hàng hóa, gây xáo trộn trong sinh hoạt hàng ngày của người dân Hồng Kông. Trong vòng một tháng qua, đã có 3 cuộc biểu tình diễn ra, và những người nói trên đã bị bắt giữ sau khi cuộc tuần hành ôn hòa vào hôm Chủ Nhật biến thành sự xung đột với những người ủng hộ chế độ Bắc Kinh. Trong khi đó thì hàng chục nghị viên Hồng Kông đã bị nhà cầm quyền thân Bắc Kinh mở chiến dịch sách nhiễu chỉ vì họ từng tham gia xuống đường đòi dân chủ. Vào hôm qua, một số nghị viên đã bị mời lên đồn cảnh sát để thẩm vấn suốt mấy tiếng đồng hồ và có thể bị truy tố các tội danh "tụ tập đông người một cách bất hợp pháp" hoặc "gây rối trật tự công cộng".

HÀNG CHỤC TƯỚNG LÃNH TRUNG CỘNG BỊ TỐNG GIAM VÌ THAM NHŨNG

Một nhật báo Hồng Kông trích dẫn một nguồn tin cao cấp cho biết là chiến dịch bài trừ tham nhũng trong quân đội Trung Cộng đang được đẩy mạnh với ít nhất 16 tướng lãnh đang bị tống giam để điều tra. Hai tướng lãnh nổi tiếng trong quân đội Trung Cộng bị tờ South China Morning Post nêu tên là Thiếu tướng Quách Chánh Cương (con trai cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương Quách Bá Hùng), và Thiếu tướng Chu Hòa Bình, cháu nội của nguyên soái Chu Đức, từng nắm ghế phó chủ tịch Trung Cộng dưới thời Mao Trạch Đông. Ngoài ra hai tướng lãnh đặc trách hậu cần của quân khu Quảng Châu cũng bị tống giam. Đó là 2 thiếu tướng Trần Kiểm Phong và Vương Thanh, đàn em của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người bị bắt giam vào tháng Giêng 2013 và là người thân tín của tướng Từ Tài Hậu, phó chủ tịch quân ủy trung ương.

BẮC HÀN BẮN PHI ĐẠN TRONG KHI HOA KỲ VÀ NAM HÀN ĐANG TẬP TRẬN

Khác với những lời đe dọa trước đây, vào hôm qua Bắc Hàn đã bắn hai phi đạn tầm ngắn khi cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Nam Hàn đang diễn ra. Các hỏa tiễn này đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản khiến chính phủ xứ này lập tức phản đối Bắc Hàn. Bộ quốc phòng Nam Hàn loan báo hai phi đạn này là thuộc loại Scud C hoặc D, có tầm xa 500 cây số, được phóng lên từ hải cảng Nampo ở miền tây Bắc Hàn vào lúc 6 giờ rưởi sáng hôm qua. Đây là vụ bắn phi đạn thứ 3 vào biển Nhật Bản trong vòng 2 tháng qua. Chính phủ Nam Hàn tin rằng Bắc Hàn muốn tạo một cuộc khủng hoảng về an ninh tại khu vực, và nếu đúng như thế thì Nam Hàn sẽ gia tăng mức trừng phạt kinh tế đối với Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment