Sunday, July 26, 2015

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật 26.07.2015   
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Hồ Văn, Phú Thọ: Thưa quý đài, thông tin nhà nước VN cho biết ông Tập Cận Bình sẽ thăm VN, dù chưa xác định ngày giờ. Tôi nghĩ, ông Nguyễn Phú Trọng vừa đến Tàu, hành động đáp lễ của ông Tập Cận Bình phải chăng có vẻ bất thường?
TS: Thưa ông Hồ Văn, chuyện ngoại giao của một nước nhỏ đối với nước lớn có nhiều điều phức tạp, khó mà suy diễn chính xác. Trường hợp VN có nhiều ẩn số chưa sáng tỏ.
Gần đây có dấu hiệu cho thấy một số biện pháp của đảng CSVN rất đáng nghi ngờ. Thí dụ như trường hợp bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh. Mấu chốt của vấn đề là Đại Hội đảng CS vào đầu năm 2016 và quyền lợi của từng cá nhân và phe nhóm trong nội bộ đảng CSVN.
Câu hỏi sẽ là tại sao Tập Cận Bình xuất hiện thay vì các cấp thừa hành. Có phải vấn đề trầm trọng đến độ chỉ có sự hiện diện của Tập Cận Bình mới làm cho tình hình tốt hơn ?.
TN: Ông Đỗ Hà, Nghệ An: Thưa quý đài, nhà nước CS qua phát ngôn của nhiều người vẫn cố tình cải chính tin tướng Phùng Quang Thanh đã chết do một hãng tin Đức loan tải. Tại sao phải làm như vậy ?. Với tiến bộ trên lãnh vực truyền thông hiện nay, đâu cần cải chính mà chỉ cần đưa những hình ảnh sinh hoạt mới đây của ông Thanh.
TS: Thưa ông Đỗ Hà, thư ông đến trước các thông tin mới nhất về ông tướng Phùng Quang Thanh. Tin mới nhất là ông Thanh đã về đến phi trường Nội Bài, Hà Nội. Báo nhà nước loan tin với hình ảnh mờ ảo. Chỉ thấy 1 người mặc y phục màu xám đứng xa người chụp hình mà nhà nước nói là ông Thanh.
Việc ông Phùng Quang Thanh sống hay chết cũng cho chúng ta nhận rõ bản chất u tối của đảng CSVN.
Điểm lại một số đảng viên CS cao cấp đã bị loại trừ trước đây có lẽ chúng ta có một cái nhìn chính xác hơn. Theo ghi nhận của tác giả Giáo Già trong mục Thư Gởi Con như sau:
1. Thượng tướng Chu Văn Tấn, mất năm 1984. Do có liên quan đến vụ uỷ viên bộ chính trị Hoàng Văn Hoan trốn sang Trung Cộng, tướng Chu Văn Tấn bị đảng CS cách chức hết chức vụ, bị giam lỏng và quản thúc xa gia đình cho đến ngày qua đời.
2. Đại tướng Hoàng Văn Thái, 'đột tử' rạng sáng ngày 2/7/1986 khi sắp sửa được đưa lên giữ chức bộ trưởng bộ quốc phòng. Tướng Hoàng Văn Thái là thông gia và đồng thời cũng là người thân cận với đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước khi chết, tướng Hoàng Văn Thái còn trăn trối với vợ: 'Người ta giết tôi'.
3. Đại tướng Lê Trọng Tấn, 'đột tử' ngày 5/12/1986 khi đang giữ chức thứ trưởng bộ quốc phòng. Tướng Lê Trọng Tấn cũng được coi là một người thân cận với tướng Giáp, ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế bộ trưởng bộ quốc phòng sau cái chết trước đó vài tháng của tướng Hoàng Văn Thái.
4. Thượng tướng Đinh Đức Thiện, chết vì 'tai nạn giao thông' vào ngày 21/12/1986, tuy nhiên có tin nói ông này chết vì 'lạc đạn'. Tướng Đinh Đức Thiện là em ruột của Lê Đức Thọ và cũng là anh ruột của Mai Chí Thọ, họ đều là những kẻ thủ chính trị của phe tướng Giáp.
5. Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam, mất ngày 13/11/2010. Cái chết của tướng Nguyễn Khắc Nghiên gây nhiều đồn đoán trong dư luận lúc bấy giờ về khả năng bị ám sát, nhất là vào thời điểm chỉ còn 2 tháng là diễn ra đại hội đảng lần thứ 11. Khi ấy, tướng Nghiên cũng được cho là ứng cử viên nặng ký thay cho vị trí bộ trưởng quốc phòng của đại tướng Phùng Quang Thanh.
TN: Bà Lê Chi, Nha Trang: Thưa quý đài, ngày thứ bảy 25 tháng 7 là ngày tổng tuyệt thực cho Nhân Quyền VN. Hoan hô các đoàn thể, các cá nhân trong và ngoài nước đã phối hợp thực hiện một công tác rất tốt cho Nhân Quyền Việt Nam. Chúc tất cả thành công.
TS: Thưa bà Lê Chi, chúng ta đều biết rằng CSVN không dễ để cho các cá nhân, đoàn thể ngoài đảng CS có bất cứ sinh hoạt nào dù là bất bạo động. Diễn tiến ngày tổng tuyệt thực thật tốt đẹp về ý nghĩa và dư luận trong và ngoài nước. Trong nước, nơi nào có tuyệt thực nơi đó có công an và công an côn đồ ngăn chận đàn áp. Ngay tại quê hương Nha Trang của bà, các chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, chị Trương Hoàng Anh và anh Nguyễn Phi Tâm đã bị đánh đập đổ máu và nhốt tại đồn công an. Nếu bà có liên lạc được với các anh chị này, xin chuyển lời thăm hỏi và lòng cảm phục của đài ĐLSN đến những chiến sĩ nhân quyền can trường của Nha Trang.
Đài ĐLSN cũng đã tường thuật ngày Tổng Tuyệt Thực trong các chương trình ngày 25 và 26 tháng 7 vừa qua.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment