Sunday, July 12, 2015

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật, ngày 12.07.2015    
Thùy Ngân: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Vị, Sài gòn: Thưa quý Đài, tôi nhận thấy thông tin về ông tướng Phùng Quang Thanh rất mù mờ và mâu thuẩn dù là tin của nhà nước VN. Sự thực nằm ở đâu?
Tây Sơn: Thưa ông Nguyễn Vị, đúng như ông nhận xét. Thông tin về ông bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh có nhiều điều mâu thuẫn. Tin được tung ra là bị ám sát. Nhà nước cho tin là đi chữa bệnh phổi tại Pháp ngày 24 tháng 6. Trên mạng thì thấy tướng Phùng Quang Thanh gặp bộ trưởng Quốc Phòng Pháp ngày 19 tháng 6. Cho đến nay nhiều thông tin cho biết ông Thanh bị loại khỏi chính trường, nhưng lý do chưa rõ ràng. Cũng hơi lạ, các đảng viên CS cao cấp mang tên Thanh đều có hậu vận không khá. Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Bá Thanh và bây giờ là Phùng Quang Thanh.
Thùy Ngân: Ông Lê Quế, Hội An: Ông Nguyễn Phú Trọng đã đến Mỹ, gặp TT Mỹ tại Tòa Bạch Ốc, ra tuyên bố chung, phát biểu nhiều điều có vẻ như thời kỳ "chống Mỹ cứu nước" đã trở thành quá khứ. Chúng ta có hy vọng gì không?
Tây Sơn: Thưa ông Lê Quế, thông tin và hình ảnh gặp mặt giữa ông Nguyễn Phú Trọng và TT Obama cho thấy đôi bên đã tỏ thiện chí, nhưng còn nhiều vấn đề tồn động, cần giải mã.
Vấn đề là ông Nguyễn Phú Trọng đại diện cho ai khi đến Hoa Kỳ ?. Chắc chắn ông Trọng không đại diện cho nhân dân VN. Nhân dân VN không muốn lệ thuộc Tàu, và muốn ngăn chận xâm lăng từ phương Bắc. Những cá nhân bày tỏ nguyện vọng này công khai đều đã hoặc đang bị tù. Ông Trọng chỉ đại diện cho đảng CSVN. Lợi ích của CSVN là tồn tại và đảng duy nhất cai trị VN, Cũng như vậy, mật ước Thành Đô năm 1990 với Tàu cũng không ngoài lợi ích cho đảng CSVN. Trong tư thế này, những thỏa thuận hay những điều có được với Hoa Kỳ cũng chỉ để củng cố đảng CSVN. Nhân dân việt Nam nếu có lợi ích nào cũng là hạng thứ yếu.
Giới quan sát quốc tế cho rằng VN đã xoay trục. Thực tế, nếu có, CSVN chỉ xê dịch về phía tây phương một khoản đường vừa phải để giữ an toàn cho đảng mà thôi.
Thùy Ngân: Ông Hồ Diên. Quãng Ngải: Ngày 2 tháng 7, thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân Đội Nhân Dân VN đã chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị cho 6 tháng cuối năm, ông ta phát biểu: "Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải thường xuyên nắm chắc, dự báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ về chính trị trong mọi tình huống". Tôi không biết ông tướng Lịch muốn nói gì về "bất ngờ chính trị trong mọi tình huống" ?
Tây Sơn: Thưa ông Hồ Diên, lời tuyên bố của tướng Lịch về "Bất ngờ chính trị" có thể là sự xung đột nội bộ đã đến lúc công khai ? Một cuộc đảo chánh cung đình sắp xảy ra chăng? Có lẽ chúng ta chỉ có thể hiểu đến chừng đó. Phải chăng sự biến mất của tướng Phùng Quang Thanh nằm trong một chuổi bất ngờ về chính trị ?
Thùy Ngân: Ông Ngô Liệt, Phú Thọ: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX vào ngày 1 tháng 7 mhư sau:
"Quân đội ta phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Dân tộc, với Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước". Tôi thấy thứ tự trung thành của quân đội được thay đổi. Có phải CS đang chuẩn bị một thay đổi nào đó hay chỉ là những trò tráo trở của ông Dũng?
Tây Sơn: Thưa ông Ngô Liệt, ông Nguyễn Tấn Dũng có biệt tài tráo trở ít ai có. Không biết đây là bản chất của ông ta hay hoàn cảnh chính trị đã biến ông thành người tráo trở ?. Có lẽ cả hai. Ông Dũng nói "Trung thành với tổ quốc", nhưng "nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Đảng". Có phải đây là cái trò "Nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý, đảng lãnh đạo" ?
Thùy Ngân: Ông Phan Hiến, Long Thành: Thưa quý Đài, tại buổi tiệc chào mừng ông Nguyễn Phú Trọng, phó TT Hoa Kỳ Biden đã nhắc đến thơ Kiều của cụ Nguyễn Du : "Trời còn để có hôm nay, Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời"
Tôi rất bất ngờ và vui vì văn chương của chúng ta đã được người Mỹ trân trọng nhắc đến. Nhưng tôi phân vân không biết ngoài ý nghĩa văn chương còn có ý nghĩa nào khác không?
Tây Sơn: Thưa ông Phan Hiến, thật lý thú khi được nghe một người ngoại quốc ví von vài câu truyện Kiều để tiếp đón người VN. Nhưng chúng ta cần suy nghĩ tại sao ông Biden dùng thơ trong truyện Kiều và hoàn cảnh của Kiều để nói lên một điều mà ngôn từ khó nói ra.
Hai câu thơ Kiều mà phó TT Biden dẫn giải nằm trong phần cuối của Truyện Kiều, khi Kim Trọng và Kiều tái hợp sau 15 năm đoạn trường xa cách.
Trong niềm vui của cuộc tái hợp, Kim trọng đề nghị kết lại mối duyên xưa dang dở. Kiều đã trả lời đề nghị của người tình xưa:
"Chữ trinh còn một chút này, Chẳng cầm cho vững lại giày cho tan !"
Ngoài mục đích khoe hiểu biết về văn hoá VN của phó TT Biden, chúng ta chưa biết được ẩn ý của ông ta khi dùng 2 câu thơ trong truyện Kiều.
Thùy Ngân: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment