Sunday, July 19, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 19.07.2015

Báo lề đảng lên tiếng về thông tin Nguyễn Ái Quốc bị ám sát năm 1932

Vừa qua, tờ báo của trung ương đảng CSVN vừa lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng Nguyễn Ái Quốc bị ám sát năm 1932 tại Hồng Kông. Trước đó, cũng chính trang báo điện tử của cộng sản VN đã đăng lại một bản số hoá trích từ 'Văn kiện đảng toàn tập', trong đó có đoạn, "Nguyễn ái Quốc, đã bị ám sát vào giữa năm 1932 trong các nhà tù địa ngục của Hồng Công." Thông tin này ngay lập tức đã nhiều trang báo tự do và các mạng xã hội đăng lại, khiến dư luận đặc biệt chú ý đến chi tiết này đồng thời cho rằng nếu bị ám sát năm 1932 thì chắc chắn Nguyễn Ái Quốc không thể là Hồ Chí Minh như các sách vở của đảng cộng sản VN vẫn hay tuyên truyền.

Ông Nguyễn Phú Trọng báo cáo cử tri về chuyến thăm Mỹ

Hôm 18/7, Tổng Bí thư Đảng CSVN ông Nguyễn Phú Trọng đã nói với cử tri Hà Nội rằng, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của ông là tính toán của Việt Nam trong chiến lược tổng thể. Và đảng cộng sản VN đã cân nhắc trong ba năm trời trước khi đưa ra quyết định này. Cũng theo báo chí do nhà nước quản lý, ông Nguyễn Phú Trọng hàm ý là hiện nay cả Trung Cộng lẫn Hoa Kỳ đều muốn có ảnh hưởng mạnh tới Việt Nam. Theo lời ông, Trung Cộng đã đón tiếp ông lớn chưa từng có trong chuyến thăm trước đây dù họ 1,3 tỷ người trong khi Việt Nam chỉ có 90 triệu. Còn phía Hoa Kỳ, ông Trọng tiếp lời, đã đón tiếp ông vượt mức yêu cầu vì chưa khi nào họ tiếp một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản tại phòng bầu dục cả.

Đài Loan đã thiết lập hệ thống điện mặt trời ở đảo Ba Bình từ năm 2011

Liên quan đến tình hình Biển Đông, sau việc Trung Cộng xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa thì nay đến Đài Loan cho biết đã thiết lập hệ thống điện mặt trời, trị giá 1,29 triệu Mỹ Kim trên đảo Ba Bình từ năm 2011. Các thông tin này cho thấy Đài Loan đã từ lâu củng cố đòi hỏi chủ quyền trên vùng biển tranh chấp. Được biết, hệ thống điện mặt trời để thắp sáng các tòa nhà trên đảo, trong đó có một trạm y tế 5 giường mà Đài Loan nói sẵn sàng phục vụ nhân đạo cho bất kỳ tàu thuyền nào, không phân biệt quốc tịch trong vùng biển Trường Sa. Xin được nhắc lại, đảo Ba Bình là một đảo san hô thuộc cụm đảo Nam Yết thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa chiều dài 1360 mét chiều rộng 350 mét và cao hơn mặt nước biển 3,8 mét.

Chuyên gia an ninh kêu gọi Mỹ hậu thuẫn cho Philippines ở Biển Đông

Một chuyên gia an ninh nổi tiếng của Hoa Kỳ đề nghị Quốc hội là Hoa Kỳ nên tuyên bố rằng an ninh của những bãi cạn và đảo nhỏ đang do Philippines kiểm soát trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông là nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Phi. Trong khi đó các giới chức hàng đầu của Mỹ đã nhiều lần đưa ra tuyên bố tương tự về Senkaku, quần đảo do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Cộng cũng đòi chủ quyền, nhưng chưa làm như vậy đối với những hòn đảo do Philippines kiểm soát ở Biển Đông. Tại cuộc điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện hôm thứ Năm, ông Walter Lohman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Á Châu của Quỹ Heritage, nói rằng đã tới lúc Hoa Kỳ cung cấp sự bảo đảm đó cho Philippines, một đồng minh thân thiết ở Á Châu

No comments:

Post a Comment