Tuesday, July 28, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 28.07.2015

THỦ TƯỚNG ÚC GIỮ IM LẶNG VỀ NHÓM THUYỀN NHÂN VN BỊ BẮT GIỮ

Thủ tướng Úc Tony Abbott tiếp tục không bình luận về số phận của 80 thuyền nhân VN bị hải quân Úc chận giữ ở ngoài khơi tiểu bang Tây Úc vào tuần trước. Ông Abbott nhấn mạnh rằng, chủ trương của chính phủ ông là không cung cấp dữ liệu cho những kẻ buôn người đoán biết về cách hành xử của Úc.
Trong khi đó thì phe đối lập và các tổ chức trợ giúp người tỵ nạn lên án hành động trục xuất nhóm thuyền nhân về lại VN của chính phủ Abbott. Ông Nguyễn Văn Bon, chủ tịch cộng đồng người Việt tại tiểu bang Victoria, nói với báo giới là ông đang lo ngại cho sự an toàn của họ khi bị trả về lại VN.
Cần nhắc lại là chiếc tàu chở 80 người Việt, trong đó có 5 trẻ vị thành niên, đã bị hải quân Úc phát giác và chận giữ ở ngoài khơi thành phố Dampier vào tuần trước. Vào tháng 3 năm nay, một chiếc tàu với 48 thuyền nhân VN cũng xuất hiện ở khu vực này, và sau đó bị đuổi về lại VN.

THỦ TƯỚNG ANH SANG THĂM VN TRONG CHUYẾN CÔNG DU ĐÔNG NAM Á

Vào hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron đã khởi sự chuyến công du kéo dài 4 ngày ở Đông Nam Á, với chặng dừng đầu tiên là Indonesia, kế tiếp là Singapore, Việt Nam và cuối cùng là Mã Lai.
Mục đích của chuyến công du là nhằm đẩy mạnh sự hợp tác của các nước trong cuộc chiến chống làn sóng khủng bố Hồi giáo, cũng như tăng cường mối quan hệ mậu dịch giữa nước Anh và các nước Đông Nam Á. Tháp tùng trong chuyến công du này có bộ trưởng thương mại Anh và 30 tổng giám đốc công ty, với các thỏa ước dự trù ký kết sẽ lên đến 750 triệu bảng Anh, tức khoảng 1 tỷ 2 Mỹ kim.
Theo lịch trình thì phái đoàn Anh sẽ đến VN vào ngày 29/7, theo lời mời của Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng. Tại VN, Thủ tướng Cameron sẽ ký kết ít nhất 3 thỏa thuận về hàng không, phát hành trái phiếu và thăm dò dầu khí. Theo số liệu thống kê thì nền mậu dịch Việt – Anh vào năm ngoái đã đạt mức 4 tỷ rưởi Mỹ kim và tổng mức đầu tư của giới doanh nhân Anh tại VN là vào khoảng 3 tỷ Mỹ kim. Hiện mỗi năm cũng có khoảng 11 ngàn sinh viên VN du học tại Anh.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Đại sứ Mỹ tại VN cũng loan báo là vị tư lệnh lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ sẽ sang thăm VN vào tháng 9 tới đây nhằm thảo luận các kế hoạch gia tăng khả năng tuần duyên của VN.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI TÀI TRỢ 200 TRIỆU MỸ KIM CHO 3 THÀNH PHỐ VN

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vào hôm qua thông báo là sẽ tài trợ 200 triệu Mỹ kim cho các dự án cống rãnh và giải quyết rác rưởi ở 3 thành phố Nha Trang, Quy Nhơn và Đồng Hới.
Nếu các dự án này thành công thì sẽ giải quyết được tình trạng ngập lụt và rác rưởi cho 800 ngàn dân tại ba thành phố này. Ngoài ra sẽ có hàng chục ngàn gia đình sẽ có thoát được cuộc sống mất vệ sinh.
Cần biết là VN đang có tốc độ đô thị hóa quá nhanh nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng không được xây dựng đúng mức, dẫn đến tình trạng ngập lụt ở khắp nơi vì các hệ thống thoát nước quá cũ kỹ hoặc xây dựng ẩu tả. Mỗi năm dân chúng cũng thải ra khoảng 15 triệu tấn rác, nhưng lại thiếu bãi chôn hay không được xử lý đúng tiêu chuẩn.

TRUNG CỘNG LẠI MỞ THÊM MỘT TUYẾN DU LỊCH ĐẾN QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Báo chí Trung Cộng vào hôm qua loan tin là nước này có ý định mở thêm tuyến du lịch thứ nhì tới quần đảo Hoàng Sa, nơi mà họ đã tấn chiếm từ tay chính phủ Việt Nam Cộng Hòa vào đầu năm 1974.
Cần biết là kể từ năm 2013, Trung Cộng đã mở tuyến du lịch từ đảo Hải Nam đến Hoàng Sa, và tính đến hôm nay đã có hơn 10 ngàn du khách được chiếc tàu Coconut Princess đưa đến thăm các hòn đảo ở Hoàng Sa. Theo kế hoạch mới, Trung Cộng sẽ tăng cường thêm một chiếc du thuyền nữa vào cuối năm nay. Tuy nhiên các tờ báo Trung Cộng nói rằng, do thời tiết bất ổn và cơ sở hạ tầng chưa đủ tiện nghi, đặc biệt là thiếu các bến cảng để cập vào các đảo, nên số du khách vẫn rất ít ỏi.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino lên tiếng kêu gọi toàn dân Phi hãy đoàn kết để đối phó với dã tâm xâm lược của Trung Cộng. Tổng thống Aquino nói rằng, vì chính nghĩa và lòng ái quốc, người dân Phi nhất quyết không chịu thua trước một kẻ thù hùng mạnh. Ông cũng loan báo việc tăng cường sức mạnh quân sự khi đặt mua thêm nhiều chiến đấu cơ FA-50 do Nam Hàn sản xuất và một số vận tải cơ cũng như trực thăng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOAN TRUNG CỘNG LẠI TIẾP TỤC MẤT GIÁ

Thị trường chứng khoán Trung Cộng lại tuột dốc hơn 8%, một tỷ lệ kỷ lục kể từ 8 năm qua, kéo theo sự tuột dốc của nhiều thị trường chứng khoán quốc tế.
Việc mất giá thảm hại này diễn ra sau khi nhà nước Trung Cộng công bố các dữ liệu về kinh tế, cho thấy mức lợi nhuận của các công ty Trung Cộng trong tháng 6 đã sụt giảm 3% so với năm trước. Hai thị trường chứng khoán lao dốc không phanh không thắng vào hôm qua là Thượng Hải và Hồng Kông, với tỷ lệ chưa từng có kể từ năm 2007 đến nay.
Cần nhắc lại là trong vòng một tháng qua, hơn 3 ngàn tỷ Mỹ kim đã bốc hơi trên thị trường chứng khoán Trung Cộng, bất chấp các biện pháp can thiệp của Bắc Kinh, kể cả việc ra lệnh cấm một số công ty giao dịch trên thị trường chứng khoán và tung tiền cho giới đầu tư vay mượn để mua chứng khoán.

NGA CÔNG BỐ CHÍNH SÁCH HẢI QUÂN MỚI ĐỂ ĐỐI ĐẦU VỚI KHỐI NATO

Chính phủ Vladimir Putin vừa công bố một chính sách hải quân mới, với chủ trương tái lập thế cân bằng quân sự với khối Minh ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang ngày càng bành trướng.
Phát biểu trên một chiến hạm trong ngày kỷ niệm hải quân nước Nga ở vùng biển Baltic, Tổng thống Putin công bố một chính sách mới nhằm nâng cấp lực lượng hải quân và nhấn mạnh rằng khối NATO đang là mối đe dọa trong khu vực. Theo kế hoạch này thì nước Nga sẽ tăng cường sự hiện diện thường xuyên của hạm đội Nga tại hai vùng biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Một khu vực khác cũng được ưu tiên nhắm tới là Bắc Cực, nơi hoạt động của hạm đội phương bắc, và tăng cường mối quan hệ quốc phòng với Trung Cộng và Ấn Độ.
Trong khi đó thì khối NATO cũng quyết định tăng thêm binh sĩ ở các nước Đông Âu, với các bộ tư lệnh đồng minh sẽ được thiết lập ở Bulgaria, Estonia, Latvia, Ba Lan và Romania để yểm trợ cho quân đội Ukraine.

No comments:

Post a Comment