Friday, July 10, 2015

Mỹ-Việt nhìn chung về tương lai, nhưng nhìnvề hướng nào?

Thứ Sáu, ngày 10.07.2015    
Trong ngôn ngữ ngoại giao khi ông Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ, cả hai phía đều nói đến việc thắt chặt và nâng cao mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, xác định tầm nhìn chung. Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm của LLDTCNTQ về hướng đi tương lai của Việt Nam qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Thưa quí thính giả,
Chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Nguyễn Phú Trọng đang được người Việt trong nước cũng như hải ngoại đặc biệt quan tâm, theo dõi từng cử chỉ lời nói của cả hai phía, đặc biệt là của TT Barach Obama và Ông Nguyễn Phú Trọng.
Trong thủ tục ngoại giao, TT Obama đã phá vỡ thông lệ để tiếp ông Trọng trong phòng bầu dục, nơi mà truyền thống dành để tiếp những vị nguyên thủ quốc gia. Sự kiện này đã bị nhiều chính trị gia HK bất bình, cho rằng ông Trọng, người đứng đầu đảng CSVN, một đảng vẫn giữ độc quyền cai trị đất nước, hạn chế dân chủ, vi phạm nhân quyền, tước đoạt tự do, bỏ tù những người đối kháng, nên không xứng đáng được đối xử như thế.
Nhưng qua cung cách tiếp đón ấy của TT Obama, cho thấy Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam sự ưu ái đặc biệt, nhằm thắt chặthơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước; từ đó có thể giúp VN giảm bớt áp lực, và sự lệ thuộc vào tham vọng bành trướng của Trung Cộng. Làm điều ấy chắc chắn TT Obama và chính phủ Hoa Kỳ nhắm tới quyền lợi của người dân hai nước; trong ấy nguyện vọng của 90 triệu người Việt Nam phải đặc biệt được quan tâm.
Về nguyện vọng của người dân Việt Nam thì chắc chắn các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã biết rất rõ qua những báo cáo của sứ quán HK ở VN; cụ thể hơn nữa là bốn triệu người Việt ở hải ngoại, trong ấy gần hai triệu người Mỹ gốc Việt, đang sinh sống trên đất HK, vẫn liên tục kiên trì đóng góp, vận động cho một nước Việt Nam thịnh vượng trong tự do, dân chủ, và nhân quyền và không cộng sản. Hiểu rõ nguyện vọng này, chính phủ Hoa Kỳ cũng đã lắng nghe quan điểm của người Mỹ gốc Việt qua những cuộc gặp gỡ, tham khảo với cộng đồng trước khi tiếp đón ông Trọng.
Ngay trong lúc ông Trọng và đoàn tùy tùng đang ở trong tòa Bạch ốc, thì hàng ngàn người Việt biểu tình bên ngoài, với một rừng cờ vàng ba sọc đỏ, có loa phóng thanh và biểu ngữ, để bày tỏ những gì họ muốn gửi đến TT Obama và ông Nguyễn Phú Trọng.
Trong những lời phát biểu chung của hai quốc gia Mỹ-Việt, tuy mang nặng tính ngoai giao, nhưng cũng hàm chứa nhiều điểm tích cực, thứ nhất là ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian 20 năm qua. Thứ hai là cùng mở ra một giai đoạn mới, mà hai bên gọi là tầm nhìn chung. Đây mới là điều quan trọng của cuộc gặp gỡ. Vậy đâu là hướng nhìn tới của Hoa Kỳ, và đâu là hướng tới tương lai cho Việt Nam?
Vì HK là đại cường số một trên thế giới, họ nhìn cục diện toàn cầu, cũng như từng khu vực khác hẳn tầm nhìn của VN. Nhưng nếu cả Hoa Kỳ và Việt Nam đã thỏa thuận cùng đứng trên một mặt bằng ngang nhau trong tình hữunghị để nhìn về tương lai, thì VN cũng cần xác định vị trí đích thực của mình trong quan hệ quốc tế, để tạo cho mình một thế đứng độc lập và vững chắc trong lâu dài. Cụ thể là vấn đề Biển Đông, tuy hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây đang làm phương hại đến hòa bình, an ninh trong khu vực, thì Việt Nam phải chủ động trong việc bảo vệ lãnh hải của mình, trước sự lấn chiếm của TC, còn về phía HK, chỉ quan tâm tới an ninh hàng hải mà thôi. VN không thể trông cậy vào HK nếu kẻ bị cướp không tự cứu mình trước.
Hoa Kỳ đang chuyển sức mạnh quân sự và kinh tế sang Á Châu Thái Bình Dương. Để bảo đảm cho tương lai kinh tế của HK, TT Obama khởi xướng hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đây là hiệp định có thể giúp Việt Nam cải thiện nền kinh tế bất ổn của mình, nhưng muốn thỏa mãn các điều kiện để tham gia, VN phải đáp ứng những đòi hỏi nhất định, không thể tiếp tục gian trá lừa đảo như trong quá khứ được nữa.
Để bảo đảm quyền lợi của Hoa Kỳvà đồng minhtrong khu vực, HK đã giúp các quốc gia đồng minh tăng cường sức mạnh quân sự, nơi ấy Việt Nam giữ vị trí địa chính trị trọng yếu,vì vậy VN có thể trở thành đồng minh cốt yếu của Hoa Kỳ trong tư thế liên lập, mà không sợ bị mất chủ quyền đất nước.
Nhìn về tương lai, ông Nguyễn Phú Trọng và những đảng viên đảng CS cần nhìn nhận rằng chính đảng CS đã đưa đất nước đến tình trạng suy thoái như hôm nay, đã kìm hãm sự phát triển của đất nước, và đưa đất nước vào sự lệ thuộc Bắc Kinh. Do đó nếu vì tương lai dân tộc, vì tương lai của chính các thế hệ con cháu những đảng viên CS, những người đang thừa hưởng hoa trái của thế giới tự do, của các thể chế chính trị đa nguyên đa đảng, của những nền kinh tế thị trường lành mạnh, thì phải quyết định dứt khoát từ bỏ ảo tưởng xây dựng một xã hội chủ nghĩa mà mình đang theo đuổi!
Vậy hướng nhìn tới của Việt Nam là phải đưa đất nước tiến lên, để trở thành một quốc gia độc lập, dân chủ, tự do thật sự, nhân quyền được tôn trọng, pháp luật được tôn vinh. Muốn như vậy thì bắt buốc phải thay thế chế độ độc tài CS bằng một thể chế dân chủ đa nguyên. Đó là con đường duy nhất phải tiến tới mà thôi. Khi chưa đạt được kết quả này, người dân trong nước và hải ngoại vẫn phải tiếp tục đấu tranh cho đến cùng. Đó chính là tầm nhìn chính xác cho tương lai Việt Nam vậy.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Cứu Quốc

No comments:

Post a Comment