Thursday, July 23, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 23/07/2015

CÔN ĐỒ NÉM GẠCH ĐÁ, MẮM TÔM VÀO NHÀ LINH MỤC PHAN VĂN LỢI Ở HUẾ

Vào tối thứ Ba vừa qua, tư gia của Linh mục Phan Văn Lợi ở Huế đã bị công an xúi giục côn đồ ném gạch đá và mắm tôm vào nhà.
Linh mục Lợi cho biết là vụ tấn công dơ bẩn này diễn ra từ 9 giờ tối, với tổng cộng 6 túi mắm tôm hôi thúi. Và đến 11 giờ đêm, khi Ngài chuẩn bị đi ngủ thì bọn côn đồ công an này lại liên tục ném đá lên mái nhà.
Cần nhắc lại, Linh mục Phan Văn Lợi liên tục bị công an theo dõi và canh gác trước nhà suốt 15 năm qua chỉ vì Ngài nhất quyết tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại VN. Vụ sách nhiễu nói trên có lẽ là hành động trả thù lời kêu gọi tẩy chay cuộc tuyển cử quốc hội vào năm tới mà Ngài gọi là trò hề "đảng cử dân bầu" của tập đoàn cộng sản VN.
Là cháu nội của cụ Phan Bội Châu, Linh mục Phan Văn Lợi vào năm 1981 bị bạo quyền VN tuyên án 7 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước" và "lén lút thụ phong chức linh mục". Sau khi ra tù, Ngài tiếp tục theo đuổi cuộc đấu tranh cho nhân quyền tại VN và hiện là chủ bút bán nguyệt san Tự do Ngôn luận, xuất bản từ năm 2006 bằng giấy lẫn trên mạng. Ngài cũng là đại diện tổ chức 8406, qui tụ nhiều nhà đấu tranh trong và ngoài nước.

GIỚI CHỨC QUÂN SỰ VIỆT – MIÊN GẶP GỠ ĐỂ THẢO LUẬN VỀ VẤN ĐỀ BIÊN GIỚI

Bộ quốc phòng VN loan tin là Tổng tham mưu trưởng quân đội VN đã có buổi gặp gỡ với phái đoàn quân sự cao cấp Campuchia tại Hà Nội vào sáng thứ Hai vừa qua để thảo luận về các tranh chấp tại biên giới.
Theo bản tin thì Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã đón tiếp Đại tướng Vong Veasna, cục trưởng cục tác chiến thuộc bộ tư lệnh quân đội Campuchia, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trong khi tình hình biên giới đang có nhiều căng thẳng do phía Campuchia cáo buộc là VN lấn chiếm lãnh thổ của họ ở khu vực giáp giới hai tỉnh Svay Rieng và Long An.
Vào tuần trước, bộ ngoại giao VN bác bỏ tin tức là quân đội VN đang điều động vũ khí hạng nặng đến miền tây nam. Vào hôm qua, bộ thông tin truyền thông cũng tuyên bố là hai nước Việt – Miên sẽ không xử dụng đến biện pháp vũ lực để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền.

TIN THÊM VỀ NHÓM THUYỀN NHÂN VN BỊ CHẬN BẮT Ở HẢI PHẬN TÂY ÚC

Giới truyền thông Úc vào hôm qua tiết lộ là có khoảng 80 người Việt trên chiếc tàu bị hải quân Úc chận giữ ở ngoài khơi tiểu bang Tây Úc vào đầu tuần này, và chính phủ Úc đang thảo luận với phía VN để trục xuất những người này về lại VN.
Trong khi chính phủ Úc cương quyết không loan báo tin tức nào về chiếc tàu này, giới truyền thông và các tổ chức tỵ nạn tiết lộ là một số người trên tàu đã liên lạc với một số thân nhân người Việt ở Úc, cho biết là trên tàu có khoảng 80 người, trong đó có 11 trẻ em. Vào hôm qua, thủ hiến tiểu bang Tây Úc cũng xác nhận là một tàu tuần duyên được cử đến nơi và đang giám sát nhóm thuyền nhân này. Một quan chức giấu tên cho biết là họ đang thảo luận với phía VN để đưa những thuyền nhân này hồi hương, tương tự như nhóm 48 người Việt đã được đưa về Vũng Tàu vào tháng 3 vừa qua.
Cần nói thêm là chính phủ thuộc liên đảng Tự do – Quốc gia đã áp dụng chính sách khắt khe từ hai năm qua sau khi lên cầm quyền. Lý do là vì trong 6 năm cầm quyền của chính phủ Lao Động tiền nhiệm, hơn 50 ngàn thuyền nhân đã ào ạt vượt biên đến Úc, tạo ra gánh nặng quá lớn đối với nước Úc.

NHIỀU PHỤ NỮ VN BỊ CẤM NHẬP CẢNH VÀO SINGAPORE

Cục hàng không VN vào hôm qua đã gửi thư cho bộ ngoại giao Hà Nội, nội dung yêu cầu thảo luận với Singapore về việc nước này từ chối không cho nhập cảnh rất nhiều phụ nữ đến từ VN.
Giới chức hàng không VN cho biết là trong thời gian qua, họ phải vận chuyển nhiều phụ nữ Việt trở về lại VN sau khi giới chức phi trường Singapore không cho phép các phụ nữ này nhập cảnh vào nước họ mà không đưa ra lý do tại sao.
Thế nhưng giới truyền thông Singapore tin rằng, việc cấm nhập cảnh là vì trong thời gian qua đã có hàng chục ngàn phụ nữ Việt lấy lý do du lịch để sang Singapore hành nghề mãi dâm, gây xáo trộn nề nếp sinh hoạt tại đảo quốc này.

MỘT TƯỚNG LÃNH TRUNG CỘNG KÊU GỌI XỬ DỤNG VŨ LỰC ĐỐI VỚI PHI LUẬT TÂN

Một tướng lãnh Trung Cộng vừa lên tiếng kêu gọi bạo quyền Bắc Kinh hãy xử dụng vũ lực nếu như chính phủ Phi Luật Tân không rút quân ra khỏi bãi Cỏ May ở quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng ngang nhiên tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Trong bài bình luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, thiếu tướng La Viện nói rằng quân đội Phi trong mấy tuần qua đã tu bổ chiếc tàu cũ kỹ mà họ xử dụng làm căn cứ nổi ở bãi Cỏ May suốt mấy năm qua. Viên tướng hiếu chiến này yêu cầu Phi Luật Tân phải hủy diệt hay triệt thoái chiếc tàu này, và nếu như không làm được thì Trung Cộng sẽ dùng vũ lực để tấn chiếm bãi đá này.

SINH VIÊN TÂY TẠNG BIỂU TÌNH VÀ XÔNG VÀO TÒA LÃNH SỰ TRUNG CỘNG Ở ÚC

Cảnh sát Úc vào hôm qua đã bắt giữ 8 người Tây Tạng đã xông vào tòa lãnh sự Trung Cộng ở thành phố Sydney và tháo gỡ lá cờ Trung Cộng.
8 người này thuộc một nhóm biểu tình gồm khoảng 50 sinh viên và cựu tù nhân chính trị Tây Tạng, đã tập trung trước tòa lãnh sự này để phản đối cái chết của một tu sĩ Tây Tạng trong nhà tù Trung Cộng vào tuần trước. Vị tu sĩ cao cấp này là nhà sư Tenzin Delek, bị bạo quyền Bắc Kinh kết án chung thân và đã đột tử sau 12 năm bị đày đọa trong tù. Thân nhân của ông cho biết là bạo quyền Bắc Kinh đã thiêu xác ông trong tù, sau khi từ chối không giao trả thi hài cho gia đình để tẩn liệm theo nghi thức Phật giáo.
Quá căm phẫn trước cái chết của tu sĩ Delek, người dân Tây Tạng lưu vong đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên khắp thế giới. Một giới chức cảnh sát cho biết là 8 người Tây Tạng đã được trả tự do nhưng phải ra hầu tòa trong những ngày sắp tới.

No comments:

Post a Comment