Sunday, July 26, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 26.07.2015

Dân oan Cấm Thị Thêu mãn hạn tù

Vào ngày hôm qua 25/7, bà Cấn Thị Thêu, người thường dẫn đầu những người dân oan Dương Nội khiếu kiện đất đai đã được trả tự do. Tuy nhiên, cũng như ông Trương Duy Nhất và ông Trịnh Bá Khiêm, công an trại giam đã thả bà cách cổng trại khá xa đồng thời lấy đi những đồ dùng, kỷ vật trong tù của bà. Được biết, bà Cấn Thị Thêu bị bắt cùng chồng là Trịnh Bá Khiêm và một số người khác vào ngày 25/4/2014 khi ra đồng để giữ đất khỏi bị cưỡng chế. Trong 2 phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, bà Cấn Thị Thêu bị tuyên 15 tháng tù giam vì tội "Gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 luật hình sự VN.

Trung Cộng khăng khăng tuyên bố có quyền khoan thăm dò ở Hoa Đông

Hôm 24/7, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục khoan thăm dò dầu khí ở Hoa Đông gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản và nói rằng nước này không công nhận đường trung tuyến đơn phương của Nhật nhằm phân chia biên giới giữa hai nước trên biển. Trong một tuyên bố phát đi ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng các hoạt động khoan thăm dò tại vùng biển không tranh chấp và nằm dưới sự quản lý của Trung Cộng là hoàn toàn phù hợp và hợp pháp. Trước đó Nhật Bản và Trung Cộng đã có những bất đồng về phân định biên giới trên biển ở Hoa Đông, nơi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của hai nước bị chồng lấn nhau. Tokyo đề xuất xác lập đường trung tuyến ở vùng chồng lấn này nhưng phái Trung Cộng khăng khăng nói rằng đường trung tuyến cần dịch chuyển gần hơn về phía Nhật Bản.

Khởi tố nguyên phó Chánh án Tòa Án tỉnh Ninh Bình

Giới báo chí VN loan tin, cơ quan điều tra viện kiểm soát tối cao VN vừa quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thành Đoàn - nguyên phó chánh án, thẩm phán tòa án tỉnh Ninh Bình về tội danh lợi dụng chức vụ và quyền hạn xử án sai quy định. Trước đó, một cá nhân tại xã Yên Thành, huyện Yên Mô đã có đơn tố cáo cơ quan báo chí việc thẩm phán trong phiên tòa xử án không khách quan, sai quy định của pháp luật. Quá trình điều tra xác minh các thông tin này, Viện KSND tối cao VN xác định đã có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong bản án mà ông Đoàn làm chủ tọa, xét xử 20 bị cáo về hành vi "đánh bạc, tổ chức đánh bạc". Theo đó trong quá trình xét xử, vị thẩm phán này cùng hội đồng xét xử đã nhận tiền của cá nhân sau đó áp đặt các tình tiết giảm nhẹ không có thực để xử toàn bộ bị cáo trong vụ án án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền.

Đánh bom tại miền Nam của Thái Lan nhiều người thiệt mạng

Vào ngày hôm qua, một tu sĩ Phật giáo cùng một cảnh sát Thái Lan thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ đánh bom khủng bố tại miền Nam Thái Lan. Vụ nổ xảy ra vào sáng ngày hôm qua tại tỉnh Pattani nhắm vào các nhà sư đi khất thực dưới sự bảo vệ của cảnh sát Thái. Vụ nổ bom được chính quyền địa phương cho là do khủng bố Hồi giáo ly khai thực hiện. Được biết đã có hơn 5000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy đòi ly khai do phiến quân Hồi giáo lãnh đạo bắt đầu trong khu vực vào năm 2004. Hầu hết các nạn nhân là người Hồi giáo khiến cho quân nổi dậy ngày càng nhắm mục tiêu vào các Phật tử, bao gồm cả các nhà sư, trong chiến dịch nhằm đẩy người theo Phật giáo ra khỏi khu vực

No comments:

Post a Comment