Friday, July 17, 2015

Còn cộng sản, đất nước còn chậm tiến, nghèo đói và lạc hậu.

Thứ Sáu, ngày 17.07.2015    
Chắc chắn thành quả lớn nhất mà ông Nguyễn Phú Trọng đạt được trong chuyến Mỹ du vừa qua, là Hoa Kỳ cam kết tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam…”. Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm của LLDTCNTQ, với tựa đề: “Còn CS, Đất Nước Còn Chậm Tiến, Nghèo Đói Và Lạc Hậu”. qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Thưa quí thính giả,
Câu nói "theo Mỹ thì mất đảng, theo Tàu thì mất nước" trong dân chúng Việt Nam từ mấy năm qua, nay xem ra vế thứ nhất không còn chính xác nữa, bởi sự kiện đã được chứng minh ngược lại rằng theo Mỹ vẫn không mất đảng, còn theo Tàu thì sẽ mất cả nước và mất luôn cả đảng nữa!
Trong những ngày ỡ Mỹ, ông Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn của đảng CSVN đã được chính phủ Hoa Kỳ, từ TT Obama, phó TT Joe Biden và nhiều viên chức cao cấp khác tiếp đón rất niềm nở, tạo cho cuộc thăm viếng một không khí nồng ấm, thân thiện, nên cả hai bên đều cho rằng đây là một cuộc "thăm viếng lịch sử", bởi lẽ ông Trọng là người giữ vị trí cao nhất trong đảng CSVN, còn có thực quyền hay không, đó lại là một vấn đề khác. Sở dĩ phải nói như thế, vì trong nguyên tắc tổ chức quản trị thì việc thống chỉ huy "unity of command" phải rất minh bạch rõ ràng, nói theo ngôn ngữ bình dân thì "mỗi nước chỉ có một vua", nên Mỹ coi ông Trọng là "vua" của Việt Nam Cộng Sản, vì vậy muốn thảo luận những vấn đề trọng đại của quốc gia, tất nhiên phải nói chuyện với người cao nhất của quốc gia ấy.
Sự việc TT Obama tiếp đón ông Trọng, đã được đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius giải thích, khi tiếp xúc với các tổ chức đấu tranh, và cộng đồng Người Mỹ gốc Việt ở tiểu bang California một tuần sau đó, đại ý: rút kinh nghiệm từ mối quan hệ giữa Hoa Kỳ-Cuba, suốt hơn 50 năm, HK cấm vận Cuba mà không giúp được gì để cải thiện đời sống cho người dân xứ này, nay HK phải thay đổi chính sách bằng con đường mở cửa, nối lại bang giao, đó là chính sách thực tiễn và hiệu quả. Còn đối với Việt Nam, HK luôn kêu gọi cải thiện nhân quyền, mở rộng dân chủ, đòi trả lại tự do cho người dân, nhưng kết quả 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, những đòi hỏi ấy chưa đạt được bao nhiêu. Đó là lý do mà TT Hoa Kỳ đi đến quyết định thay đổi phương cách tiếp cận như đã diễn ra.
Đứng về phía CSVN, ngoài những thành quả đạt được trên mặt hình thức, như được tiếp đón tại phòng bầu dục, được Phó TT khoản đãi ở bộ ngoại giao, được đọc diễn văn ở Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược CSIS; ngay cả việc ký kết các thỏa thuận thương mại, như không đánh thuế hàng hóa hai lần trong giao thương, hay hứa hẹn cho VN gia nhập khối mậu đich TPP. Những thành quả ấy sẽ đem lại phần nào ích lợi cho người dân VN, nhưng không có lợi lớn cho đảng CS. Thành quả lớn nhất mà ông Trọng và phái đoàn mong đợi là Hoa Kỳ "cam kết tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam", nói trắng ra là nhìn nhận thể chế độc tài độc đảng tại Việt Nam do đảng CS lãnh đạo. Điều này được ông trọng nhắc đi nhắc lại trong bài diễn văn hôm 8 tháng 7 tại trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược, ông nói nguyên văn: "Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tích cực trong 20 năm qua trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đó là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và hợp tác cùng có lợi.
Cũng trong bài phát biểu ấy, ông nói tiếp: "Về chính trị-an ninh, chúng tôi ủng hộ quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng giữa các quốc gia trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".
Thật ra chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ luôn đi theo con đường thực dụng, như câu nói được nhiều người nhắc đến là "Không có kẻ thù vĩnh viễn, không có bạn hữu trường cửu, mà chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn"; điều này cũng đúng với nhiều quốc gia khác nữa. Quyền lợi của chính quốc gia mình phải ưu tiên hàng đầu, cụ thể là trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, Nga-Mỹ đối đầu, có những lúc căng thẳng đến ngộp thở, nhưng vẫn có những giao thương buôn bán, trao đổi khoa học, văn hóa, nghệ thuật....vì vậy, hôm nay chỉ còn vài quốc gia trên thế giới chưa có quan hệ ngọai giao với HK, điều ấy đủ cho thấy thể chế chính trị của đối tác không là vấn đề trong chính sách đối ngoại của nước này. Việt Nam Cộng Sản cũng không phải là biệt lệ.
Vậy khi chính sách mới này được khai triển sâu rộng, để nâng cao sự hợp tác Mỹ-Việt trong quan hệ song phương, thì điều gì sẽ xảy ra? Trả lời câu hỏi này, đại sứ Ted Osius tỏ vẻ lạc quan, cho rằng đây là cơ hội tốt cần nắm bắt để giúp VN cải thiện nhân quyền, tiến tới dân chủ, phát triển kinh tế vân vân. Đi xa hơn nữa Ông còn trưng ra tỷ lệ 92% người Việt Nam muốn thân thiện với HK, trong khi ấy một tỷ lệ rất nhỏ muốn thân thiện với Trung Cộng, từ đó, hiệu ứng tất yếu là VN sẽ xa dần tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh!?
Đứng trên quan điểm của một thành phần không nhỏ người Việt Nam, và dựa vào thực tế chính trị trong 70 năm qua, nhất là từ 1975 đến nay, chúng tôi tin rằng, chính sách mới của HK tuy có đem lại một chút hy vọng cho Việt Nam, nhưng cũng giúp cho đảng CS trụ được lâu hơn, để tiếp tục đàn áp người dân khốc liệt hơn, tiếp tục tham nhũng, bòn rút xương máu của người dân nhiều hơn. Thực tế đã cho thấy thể chế độc tài CS không thể làm cho dân giàu nước mạnh, không thể đưa đất nước tiến lên, mà trái lại đang đưa VN đến nghèo đói lạc hậu, chậm tiến. Nên cho dù chính phủ Hoa Kỳ không quan tâm đến thể chế chính trị VN, đó là vấn đề của Hoa Kỳ, còn người dân Việt Nam lại rất quan tâm, và cần thiết phải thay đổi thể chế này bằng một thể chế dân chủ, pháp trị và đa nguyên càng mau càng tốt.
Vì vậychọn lựa thể chế chính trị cho tương lai Việt Nam phải do chính người dân Việt Nam quyết định lấy, không cậy dựa, không chờ đợi vào bất cứ thế lực nào. Lực Lượng Cứu Quốc đang cùng với những người yêu nước, đẩy mạnh công cuộc thay đổi này.
Cám ơn quí thính giả đã lắng nghe quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Cứu Quốc

No comments:

Post a Comment