Friday, July 10, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 10.07.2015

TỔNG THỐNG MỸ BỊ CHỈ TRÍCH VÌ TIẾP ĐÓN NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Một số dân biểu, nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, với lý do là VN có thành tích nhân quyền rất tệ hại.
Một thông cáo báo chí do Dân biểu Lorette Sanchez phổ biến nói rằng họ rất thất vọng khi chính phủ Hoa Kỳ tiếp đón Nguyễn Phú Trọng, người cầm đầu hệ thống độc tài độc đảng tại VN. Bà Sanchez nói thêm là giới chính khách Hoa Kỳ muốn VN phải cải thiện về nhân quyền trước khi trở thành một đối tác kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ.
Thông cáo của bà Sanchez được tung ra chỉ một ngày sau khi ông Trọng tuyên bố tại Học viện Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) là "người dân VN chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay" và kêu gọi nước Mỹ chớ nên để các vấn đề nhân quyền trở thành các chướng ngại trong mối quan hệ giữa hai nước. Ông Trọng lặp lại luận điệu quen thuộc của bạo quyền VN là không hề có tù nhân lương tâm tại VN mà chỉ là những người bị bắt giam vì vi phạm pháp luật.
Trong khi đó thì các tờ báo rất có uy tín của nước Mỹ như Washington Post hay New York Times cũng có cùng nhận định là Hoa Kỳ nên trợ giúp cho VN để đối phó với Trung Cộng, nhưng phải yêu cầu VN phải cải thiện nhân quyền một cách cụ thể, chẳng hạn như phóng thích hàng trăm người bất đồng chính kiến đang bị đày ải trong các nhà tù. Tờ New York Times thì bình luận rằng, ông Nguyễn Phú Trọng không nắm một chức vụ nào trong guồng máy nhà nước VN nên không thể được tiếp đón trong tòa Bạch Ốc. Theo tờ báo thì Tổng thống Obama đã phá vỡ nghi thức ngoại giao, chỉ vì muốn thúc đẩy việc ký kết thỏa ước mậu dịch TPP.

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG XỈA XÓI CHUYẾN MỸ DU CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một trong những cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm thứ Tư đã có bài bình luận về chuyến Mỹ du của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, với nhiều lời lẽ xấc xược và chế nhạo các nhận định của giới báo chí Tây phương là chuyến viếng thăm của ông Trọng là dấu hiệu cho thấy Việt – Mỹ đang liên kết để chống Trung Cộng.
Theo tờ báo này thì giới Tây phương đang cố lôi kéo VN vào phe của Mỹ để chống Trung Cộng, nhưng mục tiêu này là "quá xa vời và không bao giờ trở thành hiện thực". Tờ báo này thừa nhận rằng VN muốn phát triển quan hệ với Mỹ vì đó là thị trường xuất cảng hàng hóa lớn nhất của VN, tuy nhiên VN cũng hưởng lợi rất nhiều về kinh tế nhờ sự trợ giúp của Trung Cộng. Chính vì thế tờ báo này đưa ra lời đe dọa là nếu VN muốn liên kết với Mỹ để đánh phá Trung Cộng thì sẽ nhận lãnh các đòn giáng trả của Trung Cộng, và người bị thiệt hại nặng nề nhất chính là VN.

HÀ NỘI LẠI DIỄN TUỒNG "NGUYỄN BÁ THANH VẪN CÒN SỐNG"

Vào hôm qua, một quan chức thuộc ban chăm sóc sức khỏe cho các quan chức cao cấp nhất của chế độ, cho biết là bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đã được xuất viện sau các giải phẫu lấy khối u trong phổi.
Tuy nhiên theo lời Giáo sư Phạm Gia Khải thì ông Thanh vẫn tiếp tục ở lại nước Pháp để được theo dõi diễn biến về sức khỏe. Nhưng khi được hỏi về ngày giờ chính xác mà ông Thanh xuất viện và hiện đang tịnh dưỡng ở đâu thì ông Khải thú nhận là không biết rõ. Ông Khải nói thêm là vào hôm 3/7, tức gần một tuần trước đây, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã gọi điện thoại cho trưởng ban Nguyễn Quốc Triệu và thông báo là tình hình sức khỏe rất rốt, nhưng tốt đến độ nào thì các thành viên trong ban cũng không biết.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, các thông tin tương tự cũng được ban chăm sóc sức khỏe đưa ra để trấn an về vụ đi Mỹ chữa bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương. Cho đến khi bác sĩ Mỹ bó tay không chữa được, và ông Bá Thanh về nước chờ chết thì các quan chức VN liên tục thông báo là sức khỏe ông Thanh càng ngày càng khá, cho đến đầu năm nay thì trút hơi thở cuối cùng, mà giờ giấc và nơi qua đời thì mỗi tờ báo đều loan tin khác nhau.
Cần nhắc lại là vào đầu tuần này, khi dư luận rộ lên tin đồn là ông Phùng Quang Thanh bị ám sát tại Pháp thì tờ báo Đời sống và Pháp luật lại đăng tải bản tiểu sử về tướng Thanh. Ngay lập tức bài báo bị gỡ bỏ và tờ báo này bị bộ thông tin VN tuyên phạt 30 triệu đồng. Vào hôm qua, trang mạng của tờ Đời sống và Pháp luật cũng nhận lệnh đình bản trong vòng 3 tháng.

BÃO LINFA CÓ THỂ QUÉT QUA MIỀN BẮC VN

Giới hữu trách VN vừa gửi công điện khẩn cấp đến các cơ quan cấp cứu thiên tai ở các tỉnh thành duyên hải, nội dung chuẩn bị đối phó với cơn bão Linfa, mà VN gọi là bão số 2, đang có nguy cơ đổ vào miền bắc VN.
Đây là một trong hai cơn bão lớn đang nối đuôi nhau uy hiếp vùng biển Hoa – Nhật vào hôm qua, với sức gió hơn 100 cây số giờ tại vùng tâm bão Linfa, và theo dự đoán thì cơn bão này sẽ ập vào Hồng Kông trong ngày hôm nay. Tuy nhiên cơn bão thứ hai, có tên là Chan-Hom, có cường độ hung bạo hơn, với sức gió hơn 150 cây số giờ và dự đoán sẽ ập vào Hoa Lục vào ngày mai.
Hiện tại thì VN không nằm trên đường di chuyển của hai cơn bão này, tuy nhiên vùng Biển Đông cũng bị ảnh hưởng, với biển động mạnh và sức gió mạnh đến cấp 6.

THÁI LAN TRỤC XUẤT 100 NGƯỜI HỒI HỘT, DÂN THỔ NHĨ KỲ ĐỐT TÒA LÃNH SỰ THÁI

Nhà cầm quyền Thái Lan vào hôm qua lên tiếng xác nhận là họ đã trục xuất về Trung Cộng hơn 100 người Hồi Hột từ Tân Cương đã đào thoát sang Thái vào năm ngoái. Khi hay tin này, một số người dân Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang biểu tình chống đối Trung Cộng suốt 10 ngày qua, đã nổi giận tấn công đốt phá tòa lãnh sự Thái Lan ở thành phố Istanbul.
Chính phủ Thái Lan tuyên bố là họ đã trục xuất cả 100 người nói trên sau khi có bằng chứng cho thấy nhóm người này là công dân Trung Cộng thuộc sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương. Chính phủ Thái cũng thừa nhận là vào tháng Sáu vừa qua họ đã đưa 170 người Hồi Hột sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này lên tiếng thu nhận những người Hồi giáo anh em này.
Cần nói thêm là trong 10 ngày qua, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã biểu tình khắp nơi trong nước để phản đối các vụ đàn áp của Trung Cộng đối với sắc dân Hồi Hột, hay còn gọi là Duy Ngô Nhĩ, ở Tân Cương. Đây là sắc dân theo đạo Hồi và cũng nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã bị Trung Cộng ra lệnh cấm thực hiện tháng kiêng ăn Ramandan, một tập tục thiêng liêng của Hồi giáo.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN CAM KẾT CUỘC TUYỂN CỬ SẼ VÔ CÙNG DÂN CHỦ

Một ngày sau khi loan báo lịch trình tuyển cử quốc hội Miến Điện, Tổng thống Thein Sein lên tiếng cam kết là cuộc tuyển cử này sẽ diễn ra trong tinh thần dân chủ và tự do. Theo giới quan sát viên, lời cam kết này của ông Thein Sein là nhằm trấn an dư luận quốc tế và tránh cho phe đối lập tẩy chay cuộc tuyển cử vì các vụ bắt giam sinh viên và ký giả trong thời gian qua.
Trong thông điệp trên đài truyền thanh vào hôm qua, ông Thein Sein tuyên bố là ông sẽ nỗ lực tối đa để giúp cho cuộc tuyển cử quốc vào ngày 8/11 tới đây sẽ diễn ra trong bầu không khí tự do và công bằng.
Cần biết là theo hiến pháp hiện hành của Miến Điện, phe quân đội sẽ được giành 25% số ghế mà không cần ra tranh cử. Một điều khoản khác là cấm những ai có thân nhân hay cá nhân đang mang song tịch được ra ứng cử ghế tổng thống. Do đó dù phe đối lập có thắng lớn thì nữ thủ lãnh Aung San Suu Kyi cũng không thể ra tranh cử ghế tổng thống.

No comments:

Post a Comment