Wednesday, July 15, 2015

NGUYỄN PHÚ TRỌNG NÀNG KIỀU TÂN THỜI

Thứ Tư, 15.07.2015    
Đảng CSVN là sản phẩm của một truyền thống chính trị vừa tham quyền cố vị vừa cơ hội chủ nghĩa. Chính vì thế chuyến Mỹ du của TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ là một cố gắng muộn màng, kết mối duyên hờ hầu kéo dài hơi thở cho đảng. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngô Quốc Sĩ với tựa đề: “Nguyễn Phú Trọng: Nàng Kiều Tân Thời” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Chuyến Mỹ du của Nguyễn Phú Trọng trong cuơng vị Tổng Bí Thư Đảng CSVN đã đuợc báo chí Việt Nam tô bóng thật huy hoàng. Nào là "ngài Tổng Bí Thư" được Tổng Thống Mỹ Obama nghênh tiếp tại Tòa Bạch Ốc. Nào là "ngài Tổng Bí Thư" đuợc Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden khoản đãi ăn trưa và hết lời ca tụng tình hữu nghị Việt- Mỹ. Điều lý thú nhất là trong bữa tiệc khoản đãi, Phó Tổng Thống Joe Biden đã tặng Nguyễn Phú Trọng 2 câu kiều, với ý nghĩa thật thích hợp cho "mối duyên thừa" giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thật vậy, đem Kiều ra mà tặng trong bữa tiệc quả là hiếm có và cũng rất lý thú. Nhưng ngẫm nghĩ cho cùng, người ta không khỏi cảm thấy "nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào". Này nhé: Truyện Kiều theo sự đánh giá của học giả Phạm Quỳnh, chính là kết tinh của ngôn ngữ Việt Nam và cũng là biểu tượng của quốc gia Việt Nam: "Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn. Tiếng ta còn thì nước ta còn". Thế nên khi đem văn hóa và văn chương Việt Nam ra mà làm quà cho ông Tổng Bí Thư, không phải là đại diện nước, mà chỉ là đại diện Đảng bán nước cầu vinh, thì lại càng mỉa mai, nếu không nói xiên xỏ một cách tế nhị, và hẳn nhiên phải có ai đó mách nước...?
Bây giờ, chúng ta cũng nên dành vài phút để ôn lại truyền thống bói Kiều của dân tộc Việt Nam. Hai câu Kiều mà Joe Biden chọn trong 3000 câu của Nguyễn Du thật ý nghĩa:
Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời
Xin mạn phép có lời bàn như sau:
Chữ Trời mở đầu câu một và chữ Trời kết thúc câu hai, hẳn thể hiện truyền thống hữu thần của dân Việt, mà cũng là niềm tin vào Trời Đất của người Mỹ nói chung và Joe Biden nói riêng. Đây chắc chắn là một nhắc nhở 'ngài Tổng Bí Thư" đại diện cho cả một tập đoàn vô thần, đang tìm mọi thủ đoạn hủy diệt niềm tin và triệt hạ tôn giáo tại Việt Nam, hãy chóng trở về với truyền thống thờ Trời và niềm tin siêu nhiên của dân Việt.
Còn những cụm từ "tan sương" và "vén mây" trong câu hai thì rõ ràng muốn nhắc lại những làn sương trắng và những áng mây mù trong quá khứ bao phủ, che lấp hạnh phúc của dân Việt và làm cho cái nhìn của thế giới về Việt Nam mất vẻ trong sáng sau khi cộng sản xâm chiếm miền Nam và dùng chiêu bài thống nhất thâu tóm cả nước vào gông cùm và xiềng xích Đỏ. Những áng mây làn suơng đó chính là những trại tù bất nhân, những vi phạm nhân quyền thô bạo, những đàn áp tôn giáo dã man, những cướp đoạt tài sản trắng trợn, cũng như những trấn áp dân chủ bất nhân...
Nhưng khi vén được mây và làm tan sương, nghĩa là cố bỏ xuống những đau buồn và tội ác quá khứ, thì sẽ biểu lộ được những gì?
Sau khi vén đuợc mây và làm sương tan, người ta chỉ thấy hiển lộ của Hoa tàn và Trăng tàn ở 2 câu tiếp:
Hoa tàn mà lại thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười năm xưa
Thì hóa ra, thành quả của bao năm giao kết cũng chỉ là trăng đã tàn và hoa cũng tàn, như những tàn tích héo úa của lịch sử. Đó chính là tháng Tư Đen, là những trang sử rướm máu. Nhưng hôm nay, với chủ trương thực dụng và những lợi ích thực tiễn của Hoa Kỳ và Việt Nam, người ta đã cố sử dụng những chiêu thức ngoại giao để tô son điểm phấn cho mối giao hảo Việt-Mỹ từ hoa tàn trở thành hoa tươi và trăng tàn trở thành trăng sáng. Và sáng hơn cả chục năm trước!
Nhưng thử hỏi, những đóa hoa tươi hay những vầng trăng sáng làm quà tặng nhau hôm nay là gì? Nếu không phải là đàm phán TPP, gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương, là máy bay Boeing, chương trình hạt nhân dân sự, và nhất là Đại Học Fullbright... Người ta cũng chưa thể khẳng định đó là hoa thực hay hoa giả, là trăng thực hay trăng ảo.
Trở lại màn kịch tặng Kiều, và những phân tích kiểu "bói kiều" vừa qua, người ta còn thấy rõ cái dụng ý xỏ xiên tế nhị của Joe Biden dành cho Nguyễn Phú Trọng. Nàng kiều của Nguyễn Du ba chìm bảy nổi, tâm thân rã rời qua mười hai bến nuớc, khởi đi từ Kim Trọng, qua Mã Giám Sinh, Thúc Sinh, Từ Hải rồi lại quay về với Kim Trọng và còn trơ trẽn giải thích chàng "chữ trinh còn một chút này", thì hôm nay, Nguyễn Phú Trọng cũng chính là nàng kiều tân thời, đã từng thất thân với Nga, nay đang làm dâu Trung cộng, và còn hí hửng sang Hoa Kỳ muốn làm lẻ của Mỹ! Thật tội nghiệp cho "ngài Tổng Bí Thư", không biết có còn chút trinh nào để ve vãn chú Sam không?
Thi ca vốn mờ mờ ảo ảo là thế! Hư hư thực thực là thế! Nói là bói Kiều, nhưng văn chương cũng có nhiều nét hiện thực, và 2 câu Kiều mà Joe Biden tặng Nguyễn Phú Trọng cũng chứa nhiều tính cách hiện thực. Nếu Nguyễn Du phóng tác truyện kiều để mua vui cho thiên hạ một vài trống canh, thì Joe Biden và người bói Kiều hôm nay cũng hy vọng mua vui cho bà con một vài trống canh vậy.
Ngô Quốc Sĩ

No comments:

Post a Comment