Sunday, July 19, 2015

Tin Tức Thứ Bảy 18.07.2015

THÊM MỘT NGƯỜI CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN QUẬN 11

Vào ngày hôm qua 17/7, công an thành phố Sài Gòn xác nhận đang điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của một thanh niên sinh năm 1981 trú tại quận Bình Tân ngay bên trong trụ sở công an quận 11. Theo đó vào khoảng 17 giờ chiều ngày 16 tháng 7, người vợ gọi vào số điện thoại của chồng thì được một người đàn ông khác bắt máy và kêu chị đến Bệnh viện Chợ Rẫy gấp vì người chồng đã tử vong sau khi được đưa đi từ đồn công an. Ngay sau cái chết của thanh niên này rất nhiều ý kiến cho rằng, với luật pháp như hiện nay, tình trạng lạm dụng biện pháp bức cung, nhục hình khá phổ biến trong các năm qua tại VN dẫn đến rất nhiều người phải chết oan dưới bàn tay của lực lượng công an.

NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ LIỆT VÀO DANH SÁCH THƯỜNG XUYÊN ĐE DỌA NHÀ BÁO

Trong mấy ngày qua, cộng đồng mạng trong và ngoài nước đang xôn xao bàn tán về việc một số nhà lãnh đạo trên thế giới bị liệt vào danh sách các nhà lãnh đạo công khai đe dọa các nhà báo. Trong phần viết về khu vực Đông Nam Á, bài báo đã nói rằng một trong những nhà độc tài số 1 là ông Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng. Theo bài báo này thì chính sách của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng với các nhà báo là coi họ như kẻ thù khi họ nói lên các vấn đề thực tế tại VN. Không những thế, khi các nhà báo hay các Blogger lên tiếng chỉ chích những chính sách sai trái từ phía nhà cầm quyền thì họ bị ông Nguyễn Tấn Dũng đe dọa thẳng với những hình phạt nặng, khiến hơn 27 công dân-nhà báo và blogger đang bị giam giữ tại Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2012, nhà cầm quyền Việt Nam đã truy tố hơn 48 blogger cùng nhiều nhà bảo vệ nhân quyền, kết án họ tổng cộng 166 năm tù giam và 63 năm quản chế.

VIỆT NAM TIÊU HỦY 7000 ẤN PHẨM CÓ BẢN ĐỒ KHÔNG THỂ HIỆN CHỦ QUYỀN QUỐC GIA

Giới báo chí Việt Nam loan tin hôm 16/7, Cục Xuất bản in và phát hành sách VN cho biết, trong nửa đầu năm 2015 cục xuất bản đã ban hành hàng chục quyết định xử phạt và buộc tiêu hủy 7.000 xuất bản phẩm vi phạm qui định, đặc biệt về việc minh họa bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia. Được biết, các vi phạm khác bao gồm việc nhận định, đánh giá sai về chế độ xã hội và chủ trương chính sách của nhà cầm quyền. Theo tin này trong 6 tháng đầu năm 2015 Cục Xuất bản Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam đã xử phạt hơn 70 tổ chức và cá nhân số tiền tổng cộng 1 tỷ đồng về các vi phạm hành chính vừa nêu.
Trong một diễn biến khác, Google đã gỡ bỏ tên Tam Sa của Trung Cộng tại Hoàng Sa và Trường Sa trên dịch vụ Google Maps. Đây là kết quả của cuộc vận động ký thỉnh nguyện thư gửi cho Google của cộng đồng người Việt yêu cầu Google gỡ bỏ tên trái phép trên. Trước đó, Google cũng chấp nhận yêu cầu của người Philippines trả lại tên bãi cạn Scarborough cho nước này.

MỸ ĐIỀU TRA HÀNH VI BÁN PHÁ GIÁ CỦA TRUNG CỘNG

Bộ thương mại Mỹ ngày 16/7 đã tuyên bố bắt đầu điều tra hành vi bán phá giá đối với sản phẩm chất làm lạnh nhập khẩu từ Trung Cộng. Được biết đó là những sản phẩm bao gồm hợp chất hydrofluorocarbon rắn và ba hợp chất đơn hydrofluorocarbon, được dùng trong sản xuất máy điều hoà nhiệt độ, sản phẩm bảo quản lạnh. Trước đó, Hiệp hội HFC của Mỹ và các thành viên cũng như từ Hiệp hội Kỹ sư chế tạo máy và nhân viên ngành hàng không vũ trụ đã nộp đơn khiếu nại lên Bộ Thương mại Mỹ về hành vi bán phá giá các sản phẩm trên của Trung Cộng.

LÃNH ĐẠO BIỂU TÌNH HONG KONG KHÔNG NHẬN TỘI TRƯỚC TÒA

Hôm 17/7, lãnh đạo sinh viên Joshua Wong cùng ba nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác ở Hồng Kông đã tuyên bố trước tòa là không có tội đồng thời bác bỏ những cáo buộc liên quan tới một cuộc biểu tình chống Trung Cộng hồi năm ngoái. Được biết 4 nhân vật này đã bị buộc tội cản trở cảnh sát thi hành công vụ sau khi họ và những người biểu tình khác đốt một bản sao của một “bạch thư” Trung Cộng bên ngoài văn phòng đại diện của Bắc Kinh tại Hồng Kông vào tháng Sáu năm 2014. Trước khi Wong và ba nhà hoạt động chung với anh bước vào phiên toà hôm Thứ sáu, đám đông người ủng hộ bày tỏ sự bất mãn đối với phiên tòa bằng hô bằng tiếng Quảng Đông: "Hãy trả lại tự do ngôn luận cho chúng tôi. Truy tố người vì động cơ chính trị là đáng xấu hổ".

No comments:

Post a Comment