Thứ Năm, ngày 30.07.2015
Thưa quý thính giả,sống dưới sự cai trị ngu dốt của đảng CSVN, những mầm non tương lai của đất nước đã bị nhồi sọ bởi những kiến thức, những dự án, đề án ngu dốt từ bọn cộng sản. Vì vậy đã dẫn đến sự tha hóa trong xã hội. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình hôm nay, tác giả Nguyễn Trần Sâm gởi đến quý thính giả bài viết "Dự Án "Hội Đồng Tự Quản Lớp Học" Sẽ Đưa Thế Hệ Trẻ Tới Đâu?" qua sự trình bày của Minh Nguyệt.
Hôm rồi coi TV, tôi thấy người ta đang bàn đến một "dự án" của bộ
giáo dục – đào tạo về tổ chức quản lý lớp học theo mô hình mới (hình như
gọi là mô hình "vi nen" hay "vơ nen" chi đó), dựa vào cái gọi là "hội
đồng tự quản".
Cái "hội đồng" này trong một lớp học tiểu học có đủ chủ tịch, các phó
chủ tịch và rất nhiều "ban": ban học tập, ban sức khỏe, ban văn nghệ,
ban thư viện, ban quyền lợi học sinh,... Thậm chí có cả ban đối ngoại!
Nghĩa là nó thực sự là một CHÍNH PHỦ của lớp học! Một hệ thống chính
quyền hoàn hảo và chặt chẽ, bảo đảm không cho bất kỳ một thành viên nào
trong lớp có thể có những hành vi không theo "quy củ".
Quả thật, tôi thật sự lo sợ khi nghĩ đến việc những dự án như vậy
được áp vào nhà trường. Trong sự hình dung của tôi, đó là một dự án quái
đản. Nếu nó được áp dụng đại trà, nó sẽ thực sự gây ra những hiểm họa
khôn lường!
*
Sinh ra ở VN và được học dưới "mái trường XHCN", chúng ta đều quen
với việc trong lớp học có một hệ thống "quản lý" gồm "ban cán sự lớp"
với lớp trưởng và mấy lớp phó, mấy tổ trưởng và mấy tổ phó của các tổ
cấu thành lớp. Chưa hết, mỗi lớp đồng thời lại là một "chi đội thiếu
niên" hoặc "chi đoàn thanh niên" nên có một ban chấp hành gồm một đội
trưởng hoặc "bí thư". Rồi còn một "cơ cấu" hay gì gì đó nữa, gọi là "đội
cờ đỏ" gồm hàng chục trò, chuyên đi dò xét, phát hiện xem ai có hành vi
mà theo cách hiểu của thầy cô và cái hệ thống này là những việc "vi
phạm". Mỗi lớp có khoảng hơn 1/3 là các vị có "chức sắc".Và lớp được
chia thành 2 "giai tầng", những kẻ có chức sắc và những kẻ không.
Hàng tháng, thậm chí dày hơn, lớp lại họp một lần.Các tổ trong nhóm
cũng thường xuyên họp. Rồi phía đội thiếu niên hay đoàn thanh niên cũng
vậy. Nội dung họp gồm những gì thì quý vị cũng biết rồi. Nhưng phải nhắc
lại là bao giờ cũng có mục "kiểm điểm và tự kiểm điểm", rồi "báo cáo
thành tích", "báo công",...
Nhớ lại, tôi không cản nổi cảm giác chán ngán.
*
Cách đây gần 50 năm, khi học hết bậc phổ thông, tôi được lọt vào đám
thanh niên đi Đông Âu du học.Chỉ là Đông Âu thôi nhưng đã có nhiều cái
khác VN (miền Bắc). Một trong những cái khác đó là: lớp học không có
"ban cán sự", cũng chẳng thấy ban chấp hành chi đoàn. Chỉ có một sinh
viên được giao nhiệm vụ liên lạc giữa lớp và ban chủ nhiệm khoa. Không
họp hành gì ráo.
Vốn lớn lên trong bầu không khí đậm đặc mùi chính trị, thấy cảnh đó,
tôi vô cùng băn khoăn.Bỏ mẹ, thế này thì ai đứng ra bồi bổ tư tưởng
"cách mạng" cho thanh niên đây?Kiểu này chắc mất CNXH.
Lo ngại của tôi ngay từ cuối thập niên 1960 đúng là có cơ sở. Hơn 2
thập niên sau thì đúng là Đông Âu "mất CNXH" thật.Chỉ có điều, với dân
nước họ đó là hết họa.
Ở nước họ không có "ban cán sự lớp", không có "ban chấp hành chi
đoàn", nhưng nền học thuật của họ vẫn phát triển, con người trong xã hội
vẫn sống đàng hoàng và đối xử với nhau rất tốt.
*
Bây giờ, gần 15 năm của thế kỷ XIX đã trôi qua, các lớp học ở VN ta vẫn có các ban như trên...
Nhưng không! Bộ GD-ĐT của VN ta đang đổi mới nhà trường! Họ thay "ban
cán sự" bằng HỘI ĐỒNG. Một cái gì đó lớn lao, như hội đồng nhà nước hay
hội đồng an ninh quốc gia. Oai quá! Và những nhân vật chức sắc này cũng
có những đặc quyền đặc lợi.Ít thôi, nhưng có. Thế là ngay khi vừa hết
tuổi ở truồng, con cháu chúng ta đã khoác trên vai những trọng trách. Đã
thành những nhân vật đầy tư thế.Đã tập làm lãnh đạo. Xã hội nhỏ trong
một lớp học ba bốn chục cháu bé đã phân hóa, có trên có dưới. Rồi đây,
xã hội sẽ đầy quan chức! Và các quan chức đã kinh qua hoạt động lãnh đạo
từ nhỏ nên tài năng xuất chúng.Tương lai dân tộc vô cùng xán lạn.
Và khi đã có hội đồng thì nó và các ban bệ của nó sẽ làm những việc gì?
Rõ ràng trẻ nhỏ không thể tự nghĩ ra việc để làm. Khi đó, người lớn
phải bày trò cho chúng.Mà ngay cả người lớn, một khi đã cố nghĩ ra việc
để làm thì những việc đó hầu hết sẽ là vô bổ.Một việc làm sẽ chỉ có tác
dụng, nếu nó xuất phát từ những nhu cầu thực tế. Người thông minh có thể
đoán trước những nhu cầu chưa xuất hiện để có những động thái mang tính
"đón đầu", nhưng bịa ra cho có việc để làm thì thật sự vớ vẩn. Không
những thế, cái đó làm con người trở nên tha hóa vì sự giả dối.
Một điều nữa sẽ làm hư trẻ nhỏ và dẫn đến tha hóa xã hội là cái "hội
đồng" kia sẽ tạo ra và nuôi dưỡng thói tham quyền, thói háo danh và cả
tính vụ lợi. Nó cũng phân hóa giới trẻ và rồi sẽ tạo ra những hố sâu
ngăn cách trong xã hội. Một nền giáo dục chân chính phải đào tạo ra chủ
yếu là những người lao động tốt: những công dân, nông dân lành nghề,
những nhà khoa học, nhà văn, nghệ sỹ,... Chỉ cần vài phần ngàn là những
người theo con đường hoạn lộ. Mà ngay cả vài phần ngàn này cũng phải học
làm người bình thường trước đã.Có như thế, họ mới hiểu được thế nào là
cuộc sống của con người bình thường để làm đúng chức năng của các quan
chức trong xã hội văn minh là xây dựng một xã hội tốt đẹp cho những con
người bình thường. Một đội ngũ quan lại gồm toàn những kẻ mà từ lúc nứt
mắt đã ham chức sắc và đầu tư thời gian vào việc làm quan nhí, vào những
thủ thuật "tranh cử" sẽ chỉ là những kẻ phá nát và làm tha hóa xã hội.
Cải cách giáo dục theo kiểu những dự án như vậy là việc làm của những
kẻ vô giáo dục! Vì vậy, mỗi người chúng ta cần làm mọi việc có thể để
chặn đứng những dự án, đề án đó.
Nguyễn Trần Sâm
30-07-2015
No comments:
Post a Comment