Saturday, July 25, 2015

Tin Tức thứ Bảy 25.07.2015

Tổng Tuyệt Thực Cho Tù Nhân Lương Tâm – Người Việt Trong Nước Và Ở Hơn 15 Quốc Gia Trên Thế Giới Đồng Hành Xuống Đường

Hưởng ứng lời kêu gọi tham gia Ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu 25/7 nhằm tiếp tục thúc đẩy Chiến dịch Nhân Quyền 2015, đồng bào trong nước đã đồng loạt tổ chức nhiều cuộc tuyệt thực rộng khắp trên ba miền đất nước. Cùng đồng hành với đồng bào trong nước, cũng vào hôm nay, người Việt hải ngoại ở hơn 15 quốc gia gồm Âu Châu, Úc Châu, Mỹ Châu cũng đồng loạt tổ chức các buổi tuyệt thực tương tự. Tuy nhiên, trong lúc các buổi tuyệt thực ở các quốc gia dân chủ đã diễn ra một cách ôn hòa, trật tự thì ngay tại trong nước, lực lượng công an đã đàn áp các nhóm tuyệt thực một cách dã man. Tại Nha Trang, công an đã đánh đập đến đổ máu blogger Mẹ Nấm, thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng nhiều người khác. Mời quý thính giả theo dõi bài tường thuật của chúng tôi ngay sau phần tin tức hôm nay.

Doanh Nghiệp Nhà Nước Tiếp Tục Chiếm Độc Quyền

Theo giới báo chí lề đảng VN loan tin thì các doanh nghiệp nhà nước VN vẫn tiếp tục được độc quyền 16 loại hàng hóa và dịch vụ, bao gồm ngành điện lực, vẫn tiếp tục bị giữ độc quyền về truyền tải, phân phối và vận hành. Được biết bộ Công thương VN vừa hoàn tất dự thảo Nghị định về hàng hóa, dịch vụ và địa bàn mà doanh nghiệp nhà nước VN vẫn nắm độc quyền. Trong lĩnh vực dịch vụ, doanh nghiệp nhà nước giữ độc quyền dịch vụ hoa tiêu hàng hải, công tác vận hành an toàn hàng hải. Hiện nay Việt Nam đang tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế, nhưng các chuyên gia cho là quá chậm và chưa có thực chất. Sau cuộc đổi mới lần thứ nhất vào cuối thập niên 1980, tới nay nền kinh tế được xem như không còn động lực để phát triển và Việt Nam đang bị ách tắc trong điều gọi là cái bẫy thu nhập trung bình, với mức thu nhập gần 169 Mỹ kim/tháng.

Một Nhật Báo Malaysia Bị Đình Chỉ Vì Đụng Đến Thủ Tướng

Hôm 23/07, chính quyền Malaysia đã ra quyết định đình chỉ trong ba tháng một tờ báo Anh ngữ, vì những bài viết nhắm vào một bê bối tài chính liên quan đến Thủ tướng Najib Razak. Được biết Bộ Nội vụ nước này đã ra lệnh đình chỉ nhật báo và tuần báo của tập đoàn truyền thông The Edge, với lý do các bài của The Edge nói về sự bê bối tại quỹ đầu tư Nhà nước và là mối đe dọa đối với trật tự công cộng. Từ một năm nay, The Edge liên tục công bố nhiều thông tin chi tiết về các hiện tượng gian lận, thiếu trách nhiệm, biển thủ công quỹ của định chế Nhà nước này, vốn có mối liên hệ chặt chẽ với Thủ tướng đương nhiệm.

Lãnh Đạo Nhà Tù Thời Cộng Sản Rumani Lãnh Án 20 Năm Tù

Hôm 24/07, một tòa án tại Rumani đã tuyên án 20 năm tù giam đối với ông Alexandru Visinescu, 89 tuổi, cựu Giám đốc một trong những nhà tù khổ sai nổi tiếng tàn bạo thời chế độ Cộng sản. Được biết đây là lần đầu tiên tư pháp Rumani xét xử các hành vi tội ác thời chế độ cũ, 25 năm sau khi chế độ độc tài bị sụp đổ. Ông này bị buộc tội áp dụng một chế độ hủy diệt các tù nhân chính trị bị giam tại nhà tù Ramnicu Sarat, miền Đông Rumani. Trong suốt phiên tòa, bị cáo không hề tỏ ý hối hận hay xin lỗi các nạn nhân, mà chỉ trả lời đơn giản là ông làm theo lệnh của cấp trên, và tôn trọng pháp luật thời đó. Trước đó đã có ít nhất 14 tù nhân chính trị bị chết trong thời kỳ từ năm 1956 đến năm 1963 tại nhà tù do ông này lãnh đạo.

No comments:

Post a Comment