Friday, July 31, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 31.07.2015

THÊM MỘT TƯỚNG LÃNH VN QUYẾT TÂM PHÒ TÀU ĐẾN CÙNG

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng quốc phòng VN, tuyên bố là mối quan hệ Việt – Trung sẽ không bao giờ thay đổi vì Trung Cộng là ưu tiên hàng đầu trong mọi chính sách đối ngoại của đảng cộng sản và nhà nước VN.
Lời tuyên bố trung thành với Trung Cộng của ông Vịnh được đưa ra trong buổi tiệc kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hồng quân Trung Cộng tại tòa đại sứ nước này ở Hà Nội vào tối 28/7 vừa qua. Theo ông Vịnh thì mối quan hệ giữa hai quân đội Việt – Trung là một trụ cột quan trọng trong mối quan hệ hai nước và điều này sẽ không bao giờ thay đổi. Chính vì thế, ông Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố là giới lãnh đạo cao cấp của hai quân đội sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy việc hợp tác quốc phòng một cách toàn diện.
Thật sự thì những phát biểu nói trên của ông Vịnh không có gì là mới. Ông Vịnh chỉ lặp lại những gì mà tập đoàn lãnh đạo CSVN đã từng nhiều lần khẳng định với Trung Cộng kể từ khi ký kết mật ước Thành Đô vào năm 1992, nối lại mối quan hệ giữa hai bên sau cuộc chiến đẫm máu ở biên giới vào năm 1979. Cấp trên của ông Vịnh là Bộ trưởng Phùng Quang Thanh từng công khai bày tỏ mối lo âu khi thấy đa số người dân Việt đều ghét Tàu.

MỘT NGƯ DÂN CAMPUCHIA BỊ NGƯ DÂN VN ĐÁNH CHẾT TRÊN BIỂN

Giới chức Campuchia vào hôm qua xác nhận là một ngư dân nước họ đã bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa hai nhóm ngư dân Việt và Miên trên vùng biển giáp giới hai nước vào đầu tuần này.
Theo lời kể của tỉnh trưởng tỉnh Kampot của Campuchia thì vào khoảng 8 giờ tối ngày thứ Hai 27/7, một nhóm ngư dân vũ trang thuộc 30 tàu cá Miên đã bao vây hai tàu cá Việt ở ngoài khơi Kampot. Khi một tàu cá thứ 3 của VN lao vào nhập cuộc thì một trận giao chiến diễn ra, và một ngư dân Miên 42 tuổi bị đánh chết.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, mối quan hệ Việt – Miên đã trở nên căng thẳng vì các vụ xung đột ở biên giới Tây Nam, đặc biệt là ở cột mốc 203 giáp ranh hai tỉnh Long An của VN và Svay Rieng của Campuchia.

LÀN SÓNG TỪ CHỨC DÂNG CAO TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN

Làn sóng từ chức, hay các màn đấu đá giành ghế trước đại hội đảng CSVN, đang gia tăng trong mấy tuần qua, với vụ mới nhất là bí thư tỉnh ủy Quảng Nam đệ đơn xin về hưu chỉ sau 5 tháng được đề bạt lên nắm chức vụ này.
Giới truyền thông quốc doanh cho biết là ông Lê Phước Thanh, bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam, viện lý do sức khỏe mặc dù năm nay chỉ mới 59 tuổi. Vào tháng Hai vừa qua ông Thanh được bầu vào vị trí tỉnh ủy sau khi nắm chức chủ tịch tỉnh Quảng Nam gần 5 năm qua.
Việc từ chức của ông Thanh diễn ra sau hàng loạt các vụ từ chức hay bị cách chức trong guồng máy nhà nước, quân đội và công an. Trước ông Thanh có bí thư thành phố Hội An, tỉnh ủy Hà Nam và hàng trăm quan chức cấp huyện ở Hà Nội. Vào đầu tháng 7 thì các tướng lãnh cầm đầu biệt khu thủ đô cũng bị thay thế. Theo giới quan sát viên thì đây là hệ quả của các màn đấu đá trong nội bộ vẫn thường diễn ra trước khi có đại hội đảng cộng sản VN.
Trong một diễn biến cũng đáng chú ý là bộ trưởng công an Trần Đại Quang vừa ra lệnh cho các thuộc hạ phải "ngăn chận những vụ mạo danh quan chức cao cấp và thân nhân của các xếp lớn" để lừa đảo. Không chỉ người dân mà kể cả giới quan chức đảng viên và cơ quan cũng bị những kẻ mạo danh lừa gạt, thậm chí lũng đoạn cả tiến trình tuyển dụng cán bộ và đấu thầu dự án.

TÌM THẤY CÁC VẾT TÍCH CỦA CHUYẾN BAY MÃ LAI MH370 SAU 16 THÁNG MẤT TÍCH

Mặc dù chưa khẳng định chắc chắn nhưng giới chức hàng không thế giới tin tưởng rằng một mảnh vỡ và một chiếc va li rôi giạt vào đảo Reunion sát châu Phi là thuộc chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Mã Lai, đã mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8/3 năm ngoái.
Một số chuyên gia cho biết mảnh vỡ này là một tấm khiên điều khiển thăng bằng ở cánh máy bay Boeing 777, tức cùng loại với chiếc máy bay mang mã số MH370. Và chiếc va li thì chỉ lại một vỏ bọc rách nát, được tìm thấy vào mấy tiếng sau đó.
Cần biết là giới chuyên gia Úc từ năm ngoái đã dự đoán là với dòng hải lưu ở Ấn Độ Dương, các mảnh vỡ máy bay có thể bị trôi giạt đến vùng biển nói trên, cách Mã Lai khoảng 6 ngàn cây số nếu thật sự chiếc máy bay lâm nạn trên vùng biển Ấn Độ Dương.

MIẾN ĐIỆN ÂN XÁ CHO 153 "LÂM TẶC" TRUNG CỘNG NHƯNG CHỈ TRẢ TỰ DO CHO 13 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Nhà cầm quyền Miến Điện sẽ phóng thích 153 công dân Trung Cộng bị bắt giam về tội đốn gỗ lậu trong đợt ân xá 7 ngàn tù nhân nhân cuộc tuyển cử quốc hội và lễ Phật đản sắp tới. Tuy nhiên trong số này chỉ có 13 tù nhân lương tâm được phóng thích.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, TrungCộng đã nổi giận khi một tòa án Miến Điện tuyên án tù đối với 153 lâm tặc Trung Cộng bị bắt giam tại tỉnh Kahin ở miền bắc Miến Điện. Các tang vật bị thu giữ là 400 xe cơ giới và 1600 cây cổ thụ bị đốn hạ.
Tổ chức Trợ giúp Tù nhân Chính trị Miến Điện cho biết là họ chỉ ghi nhận được 13 tù nhân chính trị sẽ được phóng thích trong đợt ân xá này, có nghĩa là gần 600 người khác tiếp tục bị cầm tù, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Thein Sein là sẽ phóng thích toàn bộ tù nhân lương tâm vào cuối năm ngoái.

PHÓ CHỦ TỊCH QUÂN ỦY TRUNG CỘNG BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG ĐỂ XÉT XỬ TỘI THAM NHŨNG

Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, loan tin là cựu phó chủ tịch quân ủy Trung Cộng, Thượng tướng Quách Bá Hùng, đã bị khai trừ khỏi đảng, một tiến trình quen thuộc của các đảng cộng sản trước khi lôi các quan chức ra tòa án để xét xử.
Cần nhắc lại, họ Quách từng nắm giữ tư lệnh nhiều quân đoàn Trung Cộng và từng sang thăm VN vào năm 2010 trong chức vụ phó chủ tịch quân ủy trung ương. Họ Quách bị quản thúc tại gia vào tháng Tư vừa qua để điều tra về tội tham nhũng và lạm quyền, chỉ không đầy hai năm sau khi về hưu. Vị xếp cũ của ông Hùng là Đại tướng Từ Tài Hậu cũng vừa ra tòa về tội danh tương tự.

No comments:

Post a Comment