Wednesday, July 1, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 01.07.2015

Tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng ra tù trước thời hạn

Hôm 30/6, tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng được ra tù trước thời hạn 5 tháng với cáo buộc tội danh tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Được biết ông Lê Thanh Tùng là một người tham gia đấu tranh từ khi còn ở bên Campuchia. Sau khi về lại Việt Nam, ông bắt đầu tham gia Khối 8406 từ tháng 9 năm 2007. Trước khi bị bắt ông thường viết nhiều bài đưa lên mạng Internet và giúp dân oan soạn thảo đơn thư khiếu nại. Ông bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 10 tháng 8 năm 2012 với mức án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế. Phiên phúc thẩm vào ngày 28 tháng 11 cùng năm giảm án xuống 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Cả hai phiên tòa xử ông Tùng đều không có luật sư bào chữa.

Việt Nam ký kết gia nhập ngân hàng AIIB

Vào sáng ngày hôm qua 30/6, tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Bình Thống đốc Ngân hàng của cộng sản Việt Nam đã đại diện Chủ tịch nước ký vào điều lệ hoạt động của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB). Được biết lý do Việt Nam tham gia vào AIIB vì cần tìm các nguồn vốn để phát triển kinh tế, đặc biệt từ nay tới năm 2020 rất cần đầu tư trên nhiều lĩnh vực mà nguồn vốn trong nước không thể đáp ứng nỗi. Cũng theo ông này thì nguồn vốn ưu đãi của World Bank và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong thời gian ngắn sắp tới không còn cấp cho Việt Nam nữa cho nên cầm quyền VN quyết định chọn gia nhập AIIB nhằm tìm kiếm nguồn vốn mới từ ngân hàng này.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm.

Hiện nay lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từ Tổng Cục Thống Kê VN cho thấy, hơn 500.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam nội trong tháng Sáu, giảm 1,9% so với cùng thời gian năm 2014. Trong khi đó báo chí lề đảng trích dẫn lời bà Ung Phương Dung, giám đốc công ty Indochina Services chuyên trách thị trường Châu Âu, cho hay dù Việt Nam đã có một số chính sách thị thực visa tích cực nhưng tình hình từ thị trường Châu Âu không mấy sáng sủa.

Nhiều người chết vì rơi máy bay ở Indonesia

Giới báo chí Indonesia đưa tin, hơn 100 người đã chết trong vụ rơi một máy bay quân sự tại thành phố Medan của Indonesia. Ngay sau đó người đứng đầu không quân nước này nói rằng, có thể không còn ai sống sót trong số 113 người trên máy bay. Được biết đây là lần thứ hai trong 10 năm nay có máy bay rơi trong vùng Medan. Trước đó vào tháng 9/2005, một chiếc Boeing 737 bị rớt trong khu dân cư đông đúc ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Polonia ở Medan, làm 143 người chết, trong có 30 người ở mặt đất. Theo các chuyên gia, vụ rơi máy bay mới nhất này là vụ thứ ba liên quan máy bay quân sự của Indonesia kể từ 2009 tới nay.Năm 2012 chín người thiệt mạng sau khi chiến đấu cơ của Indonesia đâm vào một khu nhà ở phía đông thủ đô Jakarta. Năm 2009 một máy bay vận tải của quân đội chở binh lính và thân nhân của họ gặp tai nạn ở đảo Java, làm 98 người chết.

Chính phủ Hy Lạp đề xuất thỏa thuận phút chót

Chính phủ Hy Lạp đề nghị được trao một thỏa thuận cứu trợ mới từ khu vực đồng Euro, chỉ vài giờ trước khi gói cứu trợ hiện thời hết hạn và nước này phải hoàn trả 1,6 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo tin tức này thì Hy Lạp đang đề nghị một thỏa thuận viện trợ mới với thời hạn hai năm từ các nước trong khối Eurozone. Được biết đây là cơ chế cứu trợ cho các nước thuộc khối Eurozone với mục tiêu duy trì sự ổn định của đồng tiền tệ này.

Hành khách tự thiêu trên tàu cao tốc Nhật

Vào ngày hôm qua, một người đàn ông thiệt mạng sau khi tự thiêu trên một tàu cao tốc của Nhật Bản. Vụ tự thiêu này đã khiến một hành khách nữ khác khoảng 50 tuổi cũng thiệt mạng và hơn 20 người bị thương trong đó có hai người bị thương nặng. Theo các nhân chứng cho biết người đàn ông 71 tuổi này đã tự tưới xăng lên người ở bên trong toa đầu tiên, rồi châm lửa. Hầu hết trong số 1000 người trên khoang đã thoát khỏi các toa xe đầy khói khi chiếc tàu dừng khẩn cấp. Được biết chiếc tàu siêu tốc Nozomi trong hành trình từ Tokyo đến Osaka, đang ở gần thành phố Odawara thuộc mạn nam Thủ đô, thì nút dừng khẩn cấp được nhấn. Ngay sau đó tất cả các chuyến tàu trên tuyến cao tốc nối Tokyo-Osaka đều dừng lại trong lúc chưa rõ khi nào các chuyến tàu sẽ được nối lại.

No comments:

Post a Comment