Friday, July 17, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.07.2015

PHÓ THỦ TƯỚNG TRUNG CỘNG SANG THĂM VIỆT NAM

Như tin đã loan vào đầu tuần này, phó thủ tướng Trung Cộng, Trương Cao Lệ, vào hôm qua đã sang thăm tập đoàn lãnh đạo VN, chỉ một tuần sau chuyến Mỹ du của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuyến viếng thăm đột ngột này của họ Trương, một trong 7 nhân vật siêu quyền lực của Trung Cộng, chỉ được bộ ngoại giao VN loan báo vào đầu tuần này. Vào hôm qua, ông Cao Lệ đã gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Báo chí lề đảng loan tin là hai bên đã thảo luận nhiều biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ về kinh tế và đầu tư. Trong khi đó thì Tân Hoa Xã cho biết chuyến thăm này là nhằm "tăng cường sự tin tưởng chính trị và hiểu biết chung, thay vì làm trầm trọng thêm những khác biệt" giữa hai nước. Các tuyên bố này cho thấy rõ là mục đích chuyến thăm của họ Trương là nhằm thuyết phục VN chớ nên ngả về phía Hoa Kỳ để chống đối Trung Cộng.

VIỆT NAM PHỦ NHẬN VIỆC ĐIỀU ĐỘNG QUÂN ĐỘI VÀ VŨ KHÍ ĐẾN BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao VN cực lực phủ nhận tin tức nói rằng quân đội VN đang chuyển quân và vũ khí hạng nặng đến biên giới Việt – Miên sau các cuộc xung đột ở biên giới. Tuy nhiên một số dân chúng ở tỉnh An Giang cho biết là trong mấy ngày qua, máy bay quân sự của VN liên tục quần đảo dọc theo biên giới, và hàng đoàn xe tăng cũng xuất hiện ở nhiều khu vực.
Một số dân chúng cho biết thêm là vào tối thứ Ba 14/7 vừa qua, một nhóm người Campuchia đã băng qua ải Tịnh Biên để đập phá các cột mốc phân chia biên giới hai nước. Một cuộc xung đột đã diễn ra suốt đêm đó, nhưng không rõ con số thương vong.
Cần nói thêm, tỉnh An Giang có đường biên giới dài khoảng 100 cây số, giáp giới hai tỉnh Takeo và Kandal của Campuchia. Đây cũng là cửa ngõ tiến quân của phe Khmer Đỏ vào năm 1979, với nhiều làng mạc VN bị đốt phá trong cuộc chiến vào 36 năm trước. Chính vì thế, mặc dù bộ ngoại giao VN phủ nhận việc điều quân đến biên giới tây nam, giới quan sát viên tin rằng đảng CSVN không muốn các vụ thảm sát tương tự sẽ diễn ra.

BỊ HÀNH HUNG, HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ HUYỆN

Vào chiều tối hôm qua, hàng trăm người dân xã An Sơn đã thuê xe đò chở đến trụ sở hành chánh huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, để phản đối công ty xi măng Phúc Sơn nổ mìn lấy đá làm hư hại nhà cửa của họ và hành hung họ khi họ kéo đến khiếu nại.
Vụ hành hung diễn ra vào sáng hôm qua khi một số người dân xã An Sơn kéo ra đường để ngăn chận đoàn xe tải chở đá của công ty Phúc Sơn. Ngay lập tức một nhóm thanh niên tự xưng là công an lao tới đấm đá, xô đẩy và giật điện thoại của họ. Một sản phụ 33 tuổi cũng bị lũ côn đồ này đánh bị thương, phải nhập viện cứu chữa và có thể sinh non.
Quá phẫn nộ, ngay sau đó cả trăm người xã An Sơn đã thuê hai xe đò chở họ đến trước trụ sở huyện Thụy Nguyên để yêu cầu giải quyết. Trả lời cuộc phỏng vấn của tờ báo Tuổi Trẻ, giám đốc công ty Phúc Sơn, khẳng định là họ không thuê mướn côn đồ để đánh dân, và phía công an huyện Thủy Nguyên cũng phủ nhận chuyện này.

TRUNG CỘNG RẦM RỘ XÂY DỰNG BẤT HỢP PHÁP Ở TỈNH QUẢNG NINH

Các công ty Trung Cộng đã rầm rộ tiến hành nhiều dự án ở huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh, mặc dù chưa được cấp giấy phép hay có quyêt định giao đất.
Một trong những dự án điển hình là khu hải cảng Hải Hà có diện tích gần 5 mẫu mà nhà cầm quyền đang cưỡng chiếm của dân nhưng chưa bồi thường thỏa đáng. Một số dự án khác là ở xã Quảng Điền với tổng diện tích đất đai bị cưỡng chiếm là 133 mẫu, đa số là đất ruộng và đầm nuôi tôm cá. Mặc dù chưa giải quyết xong vấn đề đất đai nhưng các công ty Trung Cộng đã ào ạt kéo đến xây dựng tại những dự án này.
Trong khi đó thì số liệu thống kê của VN cho thấy là trị giá mậu dịch giữa VN với Trung Cộng trong 6 tháng qua là hơn 32 tỷ Mỹ kim, trong số đó có hơn 24 tỷ Mỹ kim là nhập cảng hàng hóa từ Trung Cộng về VN. Bộ kế hoạch và đầu tư cũng cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm, VN đã nhập về 56 ngàn chiếc xe hơi do Trung Cộng chế tạo.

PHILIPPINES MỞ LẠI CĂN CỨ SUBIC BAY ĐỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG

Nhằm đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng, chính phủ Philippines quyết định mở lại căn cứ Subic Bay để đồn trú các phi đoàn không quân và chiến hạm hải quân.
Cần biết là căn cứ quân sự khổng lồ Subic Bay, được xem là vịnh Cam Ranh của Phi, do quân đội Mỹ thuê mướn và xây dựng vào nhiều thập niên trước. Trước áp lực của dân chúng Phi, nước Mỹ đã hoàn trả căn cứ này vào đầu thập niên 1990 và được chuyển thành một đặc khu kinh tế. Căn cứ này cách đảo Scarborough bị Trung Cộng tấn chiếm khoảng 270 cây số.
Vào hôm qua, bộ quốc phòng Phi cho biết đã ký hợp đồng thuê lại vịnh Subic với thời hạn 15 năm để đồn trú các đơn vị không quân và hải quân nhằm bảo vệ chủ quyền vùng biển phía tây nước Phi.

HẠ VIỆN NHẬT THÔNG QUA DỰ LUẬT MỞ RỘNG VAI TRÒ QUÂN ĐỘI

Hạ viện Nhật vào hôm qua đã thông qua hai dự luật quốc phòng, bất chấp sự phản đối của nhiều nhóm dân chúng suốt nhiều tháng qua.
Các dự luật này có nội dung cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ các nước đồng minh, chứ không còn bị giới hạn trong vai trò phòng vệ theo qui định trong bản hiến pháp được ban hành sau đệ nhị thế chiến. Các dự luật này phải được thượng viện thông qua mới trở thành luật, nhưng giới quan sát viên tin rằng chúng sẽ được viện này thông qua, mặc dù kết quả các cuộc thăm dò cho thấy gần một nửa dân Nhật phản đối các dự luật này.
Trong khi đó thì dư luận Nam Hàn đang rúng động khi công tố viện loan báo là 60 thường dân và sĩ quan các cấp của quân đội xứ này đã bị truy tố về các tội tham nhũng, nhận hối lộ và tiết lộ bí mật quân sự. Đây là cáo trạng đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Trong số các bị cáo, có 10 tướng lãnh đang tại chức hay đã về hưu. Tất cả đều bị cáo buộc lem nhem tiền bạc trong các hợp đồng cung cấp quân trang quân dụng cho binh chủng hải quân.

No comments:

Post a Comment