Thursday, July 16, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 16.07.2015

ĐỤNG ĐỘ Ở BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Theo tin của nhiều thính giả đài Đáp Lời Sông Núi tại khu vực gần cửa khẩu Tịnh Biên thì vào lúc 9 giờ sáng 12/7/2015 quân đội Cam bốt đã tràn xuống cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang. Đã có khoảng 500 quân đội Việt Nam ra ngăn cản và có xung đột diễn ra, 2 bên đều có lính bị thương. Sau trận đụng độ này, phía Cam Bốt đã rút về bên kia cửa khẩu, nhưng đến 5 giờ chiều ngày 15/7 thì quân đội Cam Bốt lại tràn xuống cửa khẩu Tịnh Biên và tiến sâu vào lãnh thổ VN 2 km. Hiện nay tình hình tại đây đang trong tình trạng rất căng thẳng. Chúng tôi xin loan tãi tin này với tất cả sự dè dặt vì chưa kiểm chứng được một cách hoàn toàn.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐỖ NAM TRUNG MÃN ÁN TÙ VÀ TIẾP TỤC ĐẤU TRANH

Tù nhân lương tâm Đỗ Nam Trung, tức blogger Trung Nghĩa, vừa ra khỏi trại tù Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai vào hôm qua, và cho biết là anh cảm thấy tự tin hơn trong những ngày đấu tranh sắp tới.
Cần nhắc lại, Đỗ Nam Trung là một trong ba người bị bạo quyền Hà Nội bắt giam tại Đồng Nai sau khi xảy ra làn sóng biểu tình chống Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa. Anh Trung cho biết là mặc dù bị liệt vào dạng tù chính trị nhưng vì bọn cai tù cho rằng bản án 14 tháng tù của anh là quá ngắn nên bị nhốt chung với các tù hình sự.
Anh Trung nói thêm là thời gian ở tù đã giúp cho anh có cơ hôi nuôi dưỡng thêm ý chí và quyết tâm đấu tranh vì tin rằng con đường mình đã chọn là hoàn toàn đúng đắn.

TÍN ĐỒ CAO ĐÀI CHÂN TRUYỀN BỊ HÀNH HUNG

Một số tín đồ Cao Đài chân truyền đã bị nhóm tín đồ quốc doanh hành hung tại tư gia bà Nguyễn Thị Kim Thoa ở ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh, vào hôm qua.
Một số tín đồ đã bị thương tích trong vụ hành hung man rợ này khi đến tham dự một lễ cầu nguyện tại nhà bà Kim Thoa. Theo lời kể thì khi họ đang cầu nguyện bên trong thì nhóm Cao Đài quốc doanh đã rầm rộ kéo đến, phá cửa xông vào và ra tay đánh đập một cách hung bạo. Hai vợ chồng bà Thoa sau đó trình báo lên công an huyện nhưng tương tự như các lần hành hung trước đây, không một quan chức nào đứng ra giải quyết.

11 NGƯ DÂN BỊ QUÂN TÀU HÚC CHÌM THUYỀN ĐÃ VỀ ĐẾN ĐẤT LIỀN

Vào chiều tối hôm qua, 11 ngư dân huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đã được tàu cứu vớt đưa vào đất liền sau khi lênh đênh trên biển suốt mấy ngày qua vì bị chiến hạm Trung Cộng húc chìm thuyền.
Ngay sau khi đặt chân lên bờ, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Trương Văn Đức đã đến gặp giới chức biên phòng tỉnh Quảng Ngãi để kể lại sự việc. Ông Đức cho biết là vào lúc 9 giờ tối ngày 9/7 tuần trước, thuyền ông và ba thuyền khác tiến đến một vị trí cách đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa khoảng 4 hải lý để đánh cá. Ngay khi ấy thì một chiến hạm Trung Cộng lao đến khiến 4 chiếc thuyền VN lập tức tăng tốc và bỏ chạy bốn hướng. Xui xẻo cho ông Đức là bị quân Tàu bám theo suốt 2 giờ liền, đến 11 giờ tối thì quân Tàu nổ súng bắn và tông mạnh vào mạn sườn bên trái khiến chiếc thuyền bị chìm.
Cả nhóm ngư dân đã kịp thời thoát thân trên một chiếc thúng nhỏ. Họ phải thay phiên nhau, cứ vài người ở trên thúng thì những người kia phải xuống nước và bám vào thúng. Rất may mắn là trước khi bỏ thuyền, thuyền trưởng Đức kip thời cầu cứu với các tàu bạn nên các thuyền kia đã kịp thời lùng tìm và cứu vớt được toàn bộ 11 ngư dân.

CHIẾN HẠM HOA KỲ VỪA HOÀN TẤT CHUYẾN TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Hạm đội 7 Hoa Kỳ vào hôm qua loan báo là hai chiến hạm của họ vừa kết thúc chuyến tuần tra chung ở Biển Đông nhằm bảo đảm sự ổn định của hải lộ vận chuyển quan trọng này.
Theo truyền thông Hoa Kỳ thì đây là lần đầu tiên mà thiết giáp hạm Fort Worth đã phối hợp với khu trục hạm Lassen để tuần tra ở Biển Đông. Hạm trưởng chiến hạm Fort Worth cho biết thêm là các cuộc tuần tra sẽ tiếp diễn trong vòng 16 tháng nhằm thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Á châu – Thái bình dương, đặc biệt là để thể hiện chủ trương bảo vệ quyền tự do đi lại tại các vùng biển quốc tế.
Cũng vào hôm qua, đài CNN loan tin là giới chức Mỹ dự trù sẽ triển khai thêm các chuyến bay và hải đội tuần tra ở Biển Đông. Phản pháo lại các tuyên bố này, bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng, mặc dù Trung Cộng ủng hộ quyền tự do hải hành ở Biển Đông nhưng "Hoa Kỳ phải thận trọng khi hành xử quyền này" vì "tự do đi lại không có nghĩa là các máy bay và chiến hạm được quyền xâm nhập vào không phận và hải phận của một nước khác".

NHÓM QUÂN PHIỆT THÁI LAN BAN HÀNH ĐẠO LUẬT CẤM BIỂU TÌNH

Nền dân chủ tại Thái Lan lại bị thách thức khi nhà cầm quyền quân phiệt xứ này vừa ban hành một đạo luật cấm người dân tụ tập biểu tình nếu chưa được cho phép.
Vào hôm qua, luật này được ông trùm nhóm quân phiệt, Thủ tướng Prayut Chan-0-Cha ký ban hành, theo đó thì những ai muốn xuống đường biểu tình phải làm đơn xin phép ít nhất là 24 tiếng đồng hồ trước đó. Luật này cũng cấm hay giới hạn việc biểu tình trước các công sở chính phủ, phi trường hay ga xe lửa. Những ai vi phạm có thể lãnh án 6 tháng tù và bị phạt 400 Mỹ kim và nếu gây rối loạn xã hội thì có thể bị án 10 năm tù và 10 ngàn Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác thì bộ quốc phòng Thái Lan loan báo tạm ngưng kế hoạch đặt mua 3 tàu ngầm từ Trung Cộng, có tổng trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim. Lý do tạm ngưng là để duyệt xét lại ngân sách chi tiêu.

No comments:

Post a Comment